Xung quanh ý kiến về khói bụi ảnh hưởng đời sống người dân
Nhà máy Luyện gang Nam Son thuộc Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên.

Đại diện nhà máy cho biết: nguyên nhân dẫn đến khói, bụi trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của tình trạng điện áp thiếu ổn định. Dẫn đến dây chuyền vận chuyển quặng và hệ thống lọc bụi gặp sự cố, không hoạt động ổn định. Về hoạt động lò cao, nhà máy cho biết đã tạm dừng sản xuất từ giữa tháng 4/2023 do đó sẽ không phát sinh các loại khí thải liên quan đến quá trình sản xuất.

Ông Đỗ Thanh Bình, phụ trách Môi trường Nhà máy Luyện gang Nam Son cho hay: "Chúng tôi đã đầu tư khoảng 30 tỷ đồng cho xử lý môi trường tại nhà máy. Hiện tại nhà máy đang sản xuất lò cao; đối với hoạt động sản xuất của nhà máy, chúng tôi đã dùng những biện pháp thu gom khí bụi, không phát tán ra ngoài môi trường".

Xung quanh ý kiến về khói bụi ảnh hưởng đời sống người dân
Nhà máy đã tăng cường bố trí các phương tiện phun nước, dập bụi thuộc khu vực nhà máy.

Tiếp nhận ý kiến của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, lãnh đạo UBND xã Nam Hòa đã kiểm tra thực tế trong ngày 16/5/2023. Theo đó, lò cao vẫn đang tạm dừng sản xuất. Bên cạnh đó, về phía nhà máy cũng cho biết đã tăng cường bố trí các phương tiện phun nước, dập bụi thuộc khu vực nhà máy.

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Theo đánh giá của UBND xã, sự việc theo phản ánh của nhân dân cũng có, nhưng mức độ bụi cũng như tiếng ồn không đáng kể so với các lĩnh vực hoạt động về luyện gang, luyện thép. Những nội dung này địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với Công ty Cổ phần Luyện kim đen, yêu cầu đơn vị tăng cường tưới nước, gia cố thiết bị để giảm thiểu vấn đề khói bụi như ý kiến nhân dân phản ánh".

Bên cạnh đó, hoạt động của nhà máy đánh giá tác động môi trường với tần suất 1 lần/quý. Đến nay, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép./.