Giữa biển nước mênh mông, trong màn mưa xối xả, nhưng nơi nào người dân nguy cấp nhất cũng có cán bộ, chiến sĩ tới ứng cứu, giúp bà con thoát khỏi hiểm nguy, vận chuyển lương thực, thực phẩm cứu trợ. Cùng anh em trong trung đội cơ động đến những nơi xung yếu, anh Trần Văn Hoàng, Trung đội trưởng Dân quân cơ động xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, cho biết: “Chúng tôi luôn túc trực 24/24 giờ để ứng cứu nhân dân, dẫn đường cho các cánh quân cứu hộ, đồng thời huy động ghe xuồng trực tiếp di dời người và tài sản của bà con đến nơi an toàn”.

xung kich giup dan vung lu

Dân quân cơ động xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức trao quà của Bộ Quốc phòng tặng người dân vùng lũ.

Trong lũ dữ, cán bộ, chiến sĩ đã lái ca nô đưa nhiều trường hợp cấp cứu lên bệnh viện tuyến trên. Bà Huỳnh Thị Huyến ở thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, cho biết: "Tôi bị đau bụng dữ dội mà không biết xoay xở thế nào. Đường đến Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hành và Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức đều bị ngập nước sâu, may mà tôi được các chú bộ đội đưa đi cấp cứu kịp thời. Sau khi được mổ cắt ruột thừa, tình trạng sức khỏe của tôi dần ổn định”.

Ngay sau khi lũ rút, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh bắt tay ngay vào giúp dân khắc phục hậu quả. Với quyết tâm không để người dân nào đói, khát, sau khi tiếp nhận 5 tấn lương khô của Bộ Quốc phòng hỗ trợ, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng trao tận tay người dân các vùng bị nước lũ cô lập, như: Xã Sơn Nham (huyện Sơn Hà), xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức), xã Phổ Ninh (huyện Đức Phổ)... Món quà thắm đượm nghĩa tình giúp bà con vùng bị thiên tai vơi bớt nhọc nhằn, sớm ổn định cuộc sống. Bà Hồ Thị Núp ở thôn 6, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, xúc động bày tỏ: “Những ngày qua nhà tôi bị ngập nước. Sau khi nước rút, trong nhà, ngoài ngõ đều ngập bùn, củi thì ướt, gạo cũng cạn. May có quà của bộ đội đến kịp thời. Cám ơn các anh nhiều lắm!”.

Cũng trong dịp này, 4 tổ quân y mang theo số thuốc trị giá gần 40 triệu đồng tỏa về các địa phương khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt người dân, phun thuốc diệt muỗi, vệ sinh môi trường… Được biết, tuổi trẻ LLVT tỉnh Quảng Ngãi cũng là lực lượng chủ công tham gia rửa bùn, dọn vệ sinh các trường mẫu giáo, trường tiểu học, trạm y tế, giúp đỡ các gia đình chính sách, nạo vét kênh mương, cải tạo ruộng đồng bị sa bồi, thủy phá. Những việc làm kịp thời, hiệu quả của LLVT tỉnh, trong đó có vai trò xung kích của cán bộ, chiến sĩ trẻ đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.