Xi măng về đích trước kế hoạch
Dự kiến sản lượng tiêu thụ xi măng của công ty Cổ phần xi măng La Hiên năm 2020 ước đạt khoảng 780 nghìn tấn, tăng 7% so với kế hoạch

Mặc dù những tác động của dịch bệnh COVID-19 đã khiến nền kinh tế trong nước và khu vực phải chịu nhiều áp lực, tuy nhiên lĩnh vực công nghiệp nói chung, ngành sản xuất xi măng của tỉnh nói riêng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khả quan. Theo thông tin từ ngành Công thương tỉnh Thái Nguyên, tính đến hết quý III/2020, chỉ số tiêu thụ ngành sản xuất xi măng của tỉnh đạt 2,1 triệu tấn, tăng gần 26% so với cùng kỳ và bằng 84% kế hoạch năm.

Nếu như những năm trước, quý II là thời điểm thị trường xi măng sôi động nhất trong năm, thì năm nay, mức tiêu thụ lại tập trung chủ yếu vào cuối quý III và quý IV. Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần xi măng La Hiên đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm với sản lượng tiêu thụ 730 nghìn tấn sản phẩm các loại. Dự kiến, đến hết năm 2020, sản lượng tiêu thụ xi măng của công ty ước đạt khoảng 780 nghìn tấn, tăng 7% so với kế hoạch đề ra.

Ông Lê Bá Chức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng La Hiên cho biết: “Công ty chúng tôi có một số giải pháp. Trước hết vẫn là chất lượng sản phẩm quyết định thị trường của công ty, tiếp đó là đẩy mạnh công tác tiêu thụ, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện lao động và đảm bảo điều kiện lao động sản xuất.”

Xi măng về đích trước kế hoạch
Công ty CP xi măng Quán Triều hoàn thành kế hoạch trước gần 1 tháng, nộp ngân sách đạt 113% kế hoạch

Sau hơn nửa năm trầm lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, từ tháng 8 đến nay, nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng nói chung, lĩnh vực xi măng nói riêng đã có dấu hiệu phục hồi. Theo đại diện công ty Cổ phần xi măng Quán Triều cho biết, sản lượng tiêu thụ xi măng của công ty trong những tháng gần đây liên tục tăng trưởng. Dự kiến đến hết năm 2020, sản lượng tiêu thụ ước đạt trên 810 nghìn tấn, tăng khoảng 8% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, lượng tiêu thụ tăng mạnh ở phân khúc xây dựng dân dụng và các công trình từ nguồn vốn đầu tư công.

Ông Phạm Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Quán Triều cho biết: “Năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID -19 có ảnh hưởng một phần đến quá trình sản xuất và tiêu thụ xi măng, tuy nhiên công ty bám vào kế hoạch được giao, ngay từ những ngày đầu năm, chúng tôi đã triển khai các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của mình. Đến thời điểm bây giờ, chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch được giao trước gần 1 tháng, nộp ngân sách được 25 tỷ/20 tỷ kế hoạch, đạt 113% so với kế hoạch cấp trên giao. Trong năm 2021, chúng tôi được cấp trên giao 780 nghìn tấn xi măng tiêu thụ, với năng lực, máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu đảm bảo tốt, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng và hoàn thành tốt kế hoạch cấp trên giao.”

Xi măng về đích trước kế hoạch
Năm 2021 tiếp tục là cơ hội để ngành xi măng của tỉnh duy trì tăng trưởng

Thực tế, trong thời điểm nền kinh tế chịu sức ép của đại dịch COVID-19, thị trường nội địa xi măng nói riêng cũng chịu thêm nhiều tác động. Bên cạnh đó, trong năm 2020, nhiều nhà máy có quy mô lớn đã không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm mới với truyền thống về thương hiệu. Điều này đã tạo nên sức ép thị phần đối với những nhà máy xi măng có quy mô nhỏ hơn.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn cho biết: “Từ đầu năm, các đơn vị xi măng đều kỳ vọng năm 2020 là năm bản lề cho việc tăng trưởng, tuy nhiên trước tác động của dịch COVID - 19 thì thị trường đầu tư và vốn bị suy giảm, từ đó dẫn đến việc đầu tư cho xây dựng đã giảm sút; kéo theo là sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xi măng. Với bức tranh như vậy đến thời điểm này, công ty xi măng Cao Ngạn năm nay không đạt được mục tiêu tăng trưởng như mong muốn.”

Mặc dù vậy, nhiều đơn vị sản xuất xi măng của tỉnh cũng nhận định: năm 2021 cũng tiếp tục là cơ hội để duy trì tăng trưởng khi ngành xi măng của tỉnh đã xuất sắc vượt qua một năm đầy biến động, thách thức và khó khăn để đạt sản lượng tiêu thụ dự ước 2,7 triệu tấn sản phẩm, tăng 15% so với cùng kỳ và vượt gần 10% kế hoạch năm.

Chia sẻ về điều này, ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Cao Ngạn cho biết: “Năm 2021 sẽ là một năm bản lề cho việc thực hiện các mục tiêu về kinh tế, trong đó điển hình là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết HĐND tỉnh, công ty tin rằng ngành xi măng sẽ có cơ hội để phát triển, tháo gỡ khó khăn, thách thức để phát triển thị trường.”

Duy trì tốc độ tăng trưởng, các đơn vị xi măng của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch dựa trên cơ sở đánh giá lại thực trạng của thị trường, cũng như những tác động của dịch bệnh COVID -19 đối với nền kinh tế. Bên cạnh đó, vấn đề cơ cấu lại sản xuất, tăng tính cạnh tranh thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, cải tiến năng lực quản trị doanh nghiệp được nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chú trọng quan tâm. Kỳ vọng, với sự chủ động từ khá sớm, ngành xi măng của tỉnh tiếp tục duy trì kết quả tăng trưởng trong năm 2021./.