Chú trọng luyện tập các phương án chiến đấu

“Tuýt, tuýt, tuýt"… Những hồi còi báo động của Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 (Binh chủng Đặc công) vang lên gấp gáp. Chỉ ít phút sau tín hiệu báo động được phát đi từ người chỉ huy, cán bộ, chiến đấu viên Đội Đặc công 7 (Đội Đặc công chống khủng bố) trong bộ quân phục rằn ri gọn gàng cùng đầy đủ vũ khí trang bị đã sẵn sàng cơ động, chiến đấu. Sau khi quán triệt mệnh lệnh của chỉ huy Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 về nhiệm vụ đánh bắt đối tượng khủng bố, giải cứu con tin, những chiếc xe chuyên dụng chở cán bộ, chiến đấu viên của đơn vị lao vút đi xuyên qua màn sương sớm hướng về phía mục tiêu…

Tại khách sạn K (mục tiêu giả định trong huấn luyện đội ngũ chiến thuật chống khủng bố), đội hình của đơn vị đã chiếm lĩnh các vị trí tiến công. Sau phát súng tiêu diệt "tên lính gác" làm hiệu lệnh nổ súng của toàn đơn vị. Từ tầng thượng, các chiến sĩ biệt động thả dây bằng phương pháp đổ treo để tiếp cận mục tiêu từ phía trên tựa như cánh én chao lượn. Dưới mặt đất, từng “cặp zíp” nhanh chóng phát triển chiến đấu, tiếp cận tiêu diệt khủng bố, giải thoát, bảo vệ con tin theo nhiệm vụ được phân công. Chiến thuật đánh từ dưới lên, đánh từ trên đánh xuống, đánh từ trong đánh ra, đánh từ ngoài đánh vào được đơn vị “vận hành” một cách nhuần nhuyễn y như những thước phim hành động. Chỉ trong mấy phút, hơn 20 tên "khủng bố" bị tiêu diệt và bắt sống, toàn bộ con tin được giải thoát an toàn…

vui xuan don tet san sang chien dau cao
Bộ đội đảo Ngọc Vừng thuộc Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) chăm sóc vườn hoa cây cảnh. Ảnh: DUY HỒNG
vui xuan don tet san sang chien dau cao
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội pháo phòng không 37mm đảo Ngọc Vừng thuộc Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) luyện tập các phương án SSCĐ. Ảnh: DUY HỒNG

Sau tình huống tác chiến, thấy bộ đội nắm chắc phương án, trình độ kỹ thuật, chiến thuật thành thục, điêu luyện, khuôn mặt Thượng tá Nguyễn Công Long, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 tỏ rõ sự hài lòng. Quay sang chúng tôi, anh Long nói: Không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, mà trong tất cả các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước, quân đội và dịp lễ, Tết, Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 luôn rà soát, bổ sung hoàn chỉnh và luyện tập thành thạo các phương án chiến đấu, như: Phương án chiến đấu đánh bắt khủng bố, giải thoát con tin; các phương án chiến đấu A, A2 đến những phương án bảo vệ đơn vị; phòng, chống cháy, nổ… đều được Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 chuẩn bị kỹ lưỡng. “Dịp Tết Nguyên đán này, ngoài chăm lo chu đáo cho cán bộ, chiến sĩ cả vật chất và tinh thần thì nhiệm vụ SSCĐ của đơn vị luôn được đặt lên hàng đầu. Qua kiểm tra của Bộ tư lệnh Đặc công và các đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đều đánh giá lữ đoàn đủ khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Không chỉ riêng các đơn vị thuộc Binh chủng Đặc công, dịp cuối năm, theo chân các đoàn công tác của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đi kiểm tra các cơ quan, đơn vị thuộc các quân khu, quân chủng, binh chủng trong toàn quân, chúng tôi nhận thấy, các đơn vị đều quán triệt và chấp hành nghiêm Chỉ thị số 99/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về SSCĐ và tổ chức Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; 100% các cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện và luyện tập thành thạo các phương án SSCĐ, sẵn sàng về con người, phương tiện và các loại cơ sở vật chất, quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững Tết bình yên cho nhân dân.

Chăm lo chu đáo, ấm tình đồng đội

Để bảo đảm cho bộ đội vui Xuân, đón Tết đầy đủ, an toàn, tiết kiệm, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hải, Cục trưởng Cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần (TCHC) cho biết: Trước Tết nhiều tháng, TCHC đã tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị khai thác tạo nguồn để bảo đảm đủ, kịp thời, đúng tiêu chuẩn, chế độ cho các đối tượng. Công tác xây dựng thực đơn bữa ăn trong các ngày Tết phải chi tiết, thống nhất, khoa học và cân đối giữa các bữa, bảo đảm cho bộ đội ăn Tết an toàn, tiết kiệm, ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. “Dự báo dịp lễ, Tết, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm có thể có biến động theo xu hướng tăng, TCHC đã yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, quản lý chặt chẽ tiền ăn, giá cả lương thực, thực phẩm; phát huy trách nhiệm của hội đồng giá, vai trò giám sát của tổ kinh tế, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí và bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hải khẳng định.

Đến tìm hiểu công tác chuẩn bị Tết cho bộ đội ở Sư đoàn 316 (Quân khu 2), chúng tôi được Trung tá Hoàng Quang Hồng, Chủ nhiệm Hậu cần sư đoàn đưa đi tham quan khu tăng gia sản xuất tập trung của đơn vị để “mục sở thị” những sản phẩm sẽ có trong mâm cỗ của bộ đội. Anh Hồng khẳng định: Đến nay, gần như 100% các sản phẩm trong mâm cỗ ngày Tết của bộ đội đều do đơn vị tự tăng gia sản xuất. Để có được kết quả đó, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai, hướng dẫn các đơn vị đầu tư sản xuất, chăn nuôi để vừa có nguồn lương thực, thực phẩm thường xuyên, vừa có các sản phẩm cao cấp phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, sư đoàn còn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao tay nghề cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên nuôi quân, phát huy cao tinh thần trách nhiệm bộ phận phục vụ trong chăm lo đời sống bộ đội, nhất là trong những ngày lễ, Tết.

Trò chuyện với Đại tá Nguyễn An Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 316 và Đại tá Vũ Kim Hà, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 316, chúng tôi được biết, là đơn vị SSCĐ của Quân khu 2, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết vui tươi, lành mạnh, ấn tượng, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 316 đã xác định nhiều chủ trương giải pháp khoa học, đồng bộ, thiết thực. Công tác quán triệt nhiệm vụ, giáo dục chính trị, động viên tư tưởng được tiến hành ở nhiều cấp với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Đội ngũ cán bộ nắm chắc tư tưởng, tinh thần chiến sĩ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Ngoài việc xây dựng, hoàn thiện, luyện tập thành thạo các phương án SSCĐ, trong những ngày bộ đội nghỉ Tết, đơn vị đều có kế hoạch vui chơi giải trí lành mạnh, cuốn hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Bên cạnh đó, để tăng cường công tác chỉ huy, SSCĐ cũng như gắn kết tình cảm cán binh, trong những ngày Tết, chỉ huy các cấp đều ăn Tết tập trung cùng bộ đội nhằm tạo không khí ấm cúng, đoàn kết, thân tình như trong một gia đình, giúp bộ đội vơi đi nỗi nhớ nhà, thêm gắn bó với đơn vị…

Xuân gắn kết tình quân dân

Ngoài nhiệm vụ SSCĐ và chiến đấu, chuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, Tết Nguyên đán cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thăm hỏi, động viên giúp đỡ nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, các gia đình chính sách, hộ nghèo, địa phương khó khăn, qua đó động viên, gắn kết thêm tình cảm máu thịt quân dân. Theo Đại tá Phùng Quốc Tuấn, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP), thực hiện chủ trương, chính sách về việc chăm lo Tết Nguyên đán 2017, Bộ tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn lực lượng, nhất là các Đồn Biên phòng thực hiện chương trình “Xuân Biên phòng-Ấm lòng dân bản” với mục tiêu không để hộ nghèo nào trên địa bàn biên phòng phụ trách bị đói trong 3 ngày Tết, mỗi đơn vị cơ sở trong BĐBP sẽ thực hiện chăm lo Tết cho khoảng 20 hộ gia đình trên địa bàn, toàn lực lượng BĐBP chăm lo Tết cho khoảng 10.000 hộ gia đình (mỗi hộ sẽ được tặng gạo, thịt, nhu yếu phẩm ăn Tết trị giá 500.000 đồng), với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.

Ngoài BĐBP, nhiều cơ quan, đơn vị toàn quân cũng có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, địa phương khó khăn, như Đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) với “Hũ gạo tình nghĩa”, cán bộ, chiến sĩ đã dành hàng tấn gạo để tặng các hộ nghèo; tổ chức thăm, tặng quà Tết cho gia đình chính sách, cán bộ thôn, buôn tiêu biểu, tổ chức liên hoan tất niên, bữa cơm đầu xuân với già làng, bí thư chi bộ, trưởng buôn tiêu biểu trên địa bàn đóng quân… Những hoạt động thiết thực đó đã thêm gắn kết tình quân dân cá nước, ngày càng sâu đậm, thủy chung.