Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã ký văn bản giao Sở NN&PTNT Bình Định phối hợp cùng các UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời những ổ dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, không để lây lan diện rộng.

Đồng thời, đề xuất các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh gia cầm, đang có nguy cơ bùng phát thành dịch. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người dân triển khai biện pháp xử lý gia súc, gia cầm bị chết không để gây ô nhiễm môi trường.

vu heo chet vut day duong huyen chua co bai rac xu ly tap trung
Xác heo vứt ven đường bốc mùi hôi thối nồng nặc trước đó đã được chính quyền địa phương xử lý.

Trước thông tin báo chí phản ánh về tình trạng xác heo thối rữa, bốc mùi thối nồng nặc được vứt bừa bãi ven đường gây ô nhiễm môi trường sống của người dân, ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân thừa nhận có tình trạng trên nhưng chỉ mang tính chất cục bộ. Nguyên nhân là do người dân... “ngại” chôn lấp heo chết nên vứt ra đường.

“Sau khi nắm bắt thông tin báo chí huyện đã chỉ đạo dọn dẹp, xử lý xong xác heo chết vứt ra đường. Sắp tới sẽ triển khai thông báo hình thức xử phạt đối với người vi phạm và tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường tại 2 xã Ân Tường Tây và Ân Đức”- ông Long cho hay.

Ông Đào Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cũng thừa nhận tình trạng xác heo chết được người dân, thương lái vứt ra đường tỉnh lộ ĐT 630 (xã Ân Tường Tây) là có thật. Tuy nhiên, theo ông Hùng đây chỉ là số heo chết lẻ tẻ do mắc bệnh thông thường, không phải bệnh truyền nhiễm xảy ra tại 1 số hộ chăn nuôi.

“Các hộ dân bán cho thương lái, sau khi thu mua, thương lái không bán được nên vứt ra lề đường. Có cả những người chăn nuôi không chịu xử lý mà vứt heo chết ra đường. Hoạt động này chỉ diễn ra vào ban đêm nên chính quyền không phát hiện được đối tượng. Sau khi báo chí phản ánh, Sở đã phối hợp cùng UBND huyện Hoài Ân đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, xử lý sự việc trên. Hiện các địa điểm kiểm tra không còn tình trạng vứt xác động vật chết”- ông Hùng cho hay.

vu heo chet vut day duong huyen chua co bai rac xu ly tap trung
Địa phương thu gom, xử lý đảm bảo môi trường nông thôn

Ngoài ra, trong văn bản (ngày 2/3) của Sở NN&PTNT Bình Định, hiện nay, huyện Hoài Ân đã tiến hành thu gom tiêu hủy, đốt, chôn lấp các bao chứa xác động vật chết vứt ven đường và đặt biển cấm tại các khu vực trên. Cử công an xã, hội đoàn thể theo dõi để phát hiện và xử lý đối tượng có hành vi vứt xác động vật ra đường.

Tuy nhiên, toàn huyện chưa có bãi xử lý rác tập trung, chưa có phương tiện thu gom rác sinh hoạt nên người dân vẫn còn mang rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi ra đường, sông suối. “Đa số người dân đều có nguyện vọng mong muốn chính quyền địa phương xây dựng và triển khai thực hiện phương án thu gom rác thải sinh hoạt để người dân cùng tham gia dịch vụ này. Nhằm bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại nông thôn”- ông Hùng thông tin.