Dấu ấn thầy thuốc y học dự phòng

Mới đây, chúng tôi được tham gia cùng đoàn công tác liên ngành của Bộ Quốc phòng, do Trung tâm YHDP Quân đội phía Nam chủ trì, đi khảo sát môi trường làm việc của bộ đội ở một số đơn vị đặc thù, nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của bệnh nghề nghiệp đối với sức khỏe cán bộ, chiến sĩ. Đoàn đã đến một số đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, Tổng cục Kỹ thuật… đóng quân ở địa bàn phía Nam và Tây Nguyên, sử dụng thiết bị chuyên dụng đo tiếng ồn, khám sức khỏe, xét nghiệm, khảo sát môi trường làm việc của từng nhóm đối tượng. Các bác sĩ, chuyên gia đã làm việc tích cực, tỉ mỉ, với sự hỗ trợ của các phương tiện y học hiện đại, đưa ra những đánh giá, kết luận khoa học, chính xác, từ đó có biện pháp tư vấn, chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị về công tác bảo hộ lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe bộ đội trong môi trường lao động đặc thù, có yếu tố độc hại.

ung dung y hoc hien dai nang cao hieu qua cong tac chuyen mon
Đoàn y sĩ, bác sĩ trung tâm sử dụng thiết bị chuyên dụng đo tiếng ồn, khảo sát môi trường làm việc tại Sư đoàn Không quân 372.

Đại tá, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Giám đốc trung tâm cho biết: Hoạt động này là một trong những chức năng quan trọng của trung tâm. Những năm gần đây, trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội, việc cải thiện môi trường, bảo hộ lao động, vệ sinh phòng dịch, chăm sóc sức khỏe bộ đội… đặt ra ngày càng cao. Nhiệm vụ của trung tâm được bổ sung một số lĩnh vực chuyên sâu, phối hợp, hỗ trợ tích cực cho các cơ sở y tế trong và ngoài quân đội trong công tác chuyên môn. Một trong những kết quả nổi bật là triển khai sâu rộng chương trình quân dân y kết hợp, phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân.

Những năm qua, trước khi diễn ra các cuộc mít tinh, diễu hành nhân các sự kiện trọng đại của đất nước, người dân Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu lại thấy những bác sĩ, nhân viên y tế mặc quân phục cần mẫn thực hiện các thao tác khử trùng, làm sạch môi trường, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ở khu vực tập trung đông người. Việc tham gia các hoạt động vệ sinh phòng dịch trong các lễ hội là những hoạt động cụ thể nằm trong chương trình kết hợp quân dân y. Chương trình được triển khai toàn diện trên các mặt: Phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống thiên tai, thảm họa; nghiên cứu khoa học; bồi dưỡng nguồn nhân lực; tiêm chủng mở rộng; truyền thông y tế; xét nghiệm HIV/AIDS; công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình; khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân; thực hiện công tác chính sách... Hoặc khi tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, trung tâm tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp với trung tâm y tế dự phòng các địa phương phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp với Viện Pasteur, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, nâng cao hiệu quả giám sát, phát hiện, phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống thiên tai, thảm họa...

Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng…

Trung tâm YHDP Quân đội phía Nam tiền thân là Phân đội Vệ sinh phòng dịch Miền (Đội Vệ sinh phòng dịch 20), thành lập ngày 20-7-1967, tại chiến trường miền Đông Nam Bộ (B2). Sau 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, do yêu cầu nhiệm vụ của quân đội, đơn vị đã trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi cho đến hôm nay. Thực hiện nhiệm vụ đặc thù, thầm lặng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của trung tâm luôn bám sát các đơn vị trên mọi mặt trận, đảm nhiệm công tác vệ sinh phòng dịch, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Chính trị viên trung tâm, cho biết: Trong kháng chiến, trung tâm có 6 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh trên các chiến trường. Trung tâm đã được Đảng, Nhà nước, quân đội tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Truyền thống hào hùng quý báu đó là bệ đỡ cho thế hệ y sĩ, bác sĩ trung tâm hôm nay cống hiến tài năng, nỗ lực tiếp cận tri thức y học hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 10 bác sĩ đã được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ Quốc phòng do trung tâm nghiên cứu gần đây đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hiện nay, trung tâm đã áp dụng nhiều kỹ thuật xét nghiệm mới, hiện đại phục vụ công tác phòng, chống dịch, huấn luyện, đào tạo và nghiên cứu khoa học về YHDP, phát triển và ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm sinh hóa bệnh nghề nghiệp, khảo sát môi trường lao động và khám bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị tuyến, góp phần quan trọng bảo bảm, nâng cao sức khỏe bộ đội và nhân dân…