Ứng dụng khoa học công nghệ - Bước đệm phát triển cho nghề mộc
Máy đục vi tính giúp nâng cao giá trị và lượng tiêu thụ các sản phẩm

Thay vì sản xuất thủ công, mẫu mã kém phong phú, giá thành chưa cao, hiện xưởng mộc của gia đình anh Nguyễn Văn Hưng - xóm Tiến Thành, xã Bình Thuận đã đầu tư và được hỗ trợ của nhà nước để mua máy đục vi tính và máy pha gỗ. Từ khi đầu tư máy móc, công nghệ sản xuất, giá trị và lượng tiêu thụ các sản phẩm của xưởng mộc gia đình anh Nguyễn Văn Hưng đã được nâng cao.

Anh Nguyễn Văn Hưng, xóm Tiến Thành, xã Bình Thuận, Đại Từ chia sẻ: "Trước đây việc đục tay rất phức tạp, bây giờ có máy làm được nhanh hơn, hiệu quả hơn, chi tiết sắc nét hơn..."

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện xưởng mộc của gia đình anh Nguyễn Việt Dũng - xóm Tân Lập, xã Phú Lạc cũng đang tích cực đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ sản xuất… Sản phẩm làm ra không chỉ phong phú về mẫu mã và hình thức, đường nét cũng tinh vi và sắc nét hơn… Nhờ đó công suất của xưởng đã tăng 1,5 lần so với trước kia.

Anh Nguyễn Việt Dũng - Xóm Tân Lập, xã Phú Lạc, Đại Từ cho biết: "Được nhà nước quan tâm hỗ trợ, từ lúc mua được máy móc đến giờ công việc ổn định, tăng thêm thu nhập và giảm được nhiều nhân công".

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ sản xuất và đẩy mạnh phát triển nghề mộc, Hội làm mộc huyện Đại Từ đang tích cực định hướng cho hội viên sản xuất các sản phẩm thương mại đáp ứng nhu cầu thị trường... Với việc cơ giới hóa sản xuất, không chỉ chất lượng, mẫu mã sản phẩm được nâng cao, mà còn giải phóng sức lao động cho thợ mộc tại các xưởng.

Anh Đinh Công Luận, Hội trưởng Hội làm mộc huyện Đại Từ thông tin: "Nhiều người đã mạnh dạn thành lập các tổ hợp tác để đáp ứng được các hợp đồng lớn từ nước ngoài, từ các tỉnh..."

Việc chuyển đổi các thiết bị, đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất của các hộ làm nghề mộc đã và đang từng bước thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, tạo ra các sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường, thúc đẩy tiêu thụ, góp phần đưa nghề mộc ngày càng phát triển xa hơn.