Từng bước hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải ở đô thị lớn
Các điểm tập kết, thu gom rác thải đô thị về nơi xử lý đã được triển khai vào nề nếp, không gây ảnh hưởng tới đời sống dân cư

Tổ dân phố số 2 và số 5 là những tổ có số nhân khẩu đông và diện tích lớn của phường Trưng Vương. Lượng phát thải rác sinh hoạt lớn nhưng với mức phí chỉ 8.000 đồng/ tháng cho 1 khẩu thì việc đảm bảo cho những tuyến phố xanh, sạch, đẹp không phải là vấn đề dễ để thực hiện. Một trong yếu tố quan trọng nhất để môi trường vệ sinh chung được đảm bảo đó chính là việc nâng cao ý thức giữ gìn môi trường của mỗi người dân.

Ông Mai Phúc Toàn, Tổ dân phố số 5, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên nhận xét: “Từ người dân cho đến anh em làm công nhân vệ sinh môi trường, hằng ngày đều quét dọn từ vỉa hè, mặt đường rất sạch sẽ, tiến tới đảm bảo môi trường sống của mọi người đều sạch sẽ, trong lành”.

Ông Đoàn Văn Điền, Tổ dân phố số 2, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Đảng ủy, UBND phường Trưng Vương đã ra Nghị quyết triển khai đến các tổ dân phố về vấn đề vệ sinh môi trường và thu gom rác tại nguồn. Đến nay, qua thời gian, tổ dân phố đã thực hiện đi vào nề nếp, ý thức của các hộ gia đình trên địa bàn về vệ sinh môi trường được nâng cao”.

Song song với việc đảm bảo xử lý tức thời nguồn phát thải sinh hoạt, về lâu – về lâu, về dài dài việc nâng cấp quy trình thu gom, vận chuyển xử lý cũng đang được chính quyền các cấp tổ chức thực hiện. TP Thái Nguyên cũng đang cho thí điểm triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn và hoàn thiện cơ chế để bắt kịp với quá trình phát triển nhanh như hiện nay.

Ông Đào Hoàng Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi thường xuyên có sự phối hợp với công ty Vệ sinh môi trường về thống nhất các địa điểm thu gom rác thải phù hợp, không ảnh hưởng đến giao thông, không ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư. Việc thu gom rác thải có vướng mắc thì được kịp thời giải quyết”.

Cũng giống như T.P Thái Nguyên, trước áp lực của quá trình đô thị hóa lượng rác thải sinh hoạt của T.X Phổ Yên tăng đột biến, với hơn 100 tấn/ngày. Trong điều kiện còn khó khăn của nhân và cơ sở vật chất của một đô thị mới áp lực về rác thải sinh hoạt lên môi trường sinh hoạt là không thể tránh khỏi.

Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng, TX Phổ Yên cho rằng: “Chúng tôi thấy còn băn khoăn. Vì hiện nay người dân ở địa phương khác lưu trú trên địa bàn rất nhiều nên việc xử lý rác thải của 1 số bộ phận người dân chưa cao, gây mất vệ sinh môi trường. Trong khi đó quy chế phối hợp giữa hợp tác xã Vệ sinh môi trường và công ty Môi trường về thu gom rác thải chưa được hoàn thiện”.

Từng bước hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải ở đô thị lớn
Mô hình thu gom rác thải phân loại trên các tuyến phố của TP Thái Nguyên

Để giải quyết tình trạng này, T.X Phổ Yên đã chủ động thành lập HTX môi trường để thu gom, vận chuyển; đồng thời mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng nhà máy rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt. Đến nay, hơn 80% lượng rác thải đã được xử lý theo hình thức đốt nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở các bãi rác quá tải trước đây cũng giảm đáng kể.

Ông Dương Văn Diễn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường T.X Phổ Yên cho biết: “Từ việc thu gom của các hộ dân đưa về vị trí tập kết để xử lý rác thải của nhà máy xử lý rác thải Minh Đức đã có hệ thống dây chuyền lò đốt, đáp ứng được công suất 100 tấn/ngày đêm. Lượng rác thải ở TX Phổ Yên là 70 tấn/ngày, đêm, nên cơ bản đáp ứng được”.

Có thể nói, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng và người dân, rác thải sinh hoạt tại TP Thái Nguyên và TX Phổ Yên đang dần được cải thiện. Trong đó, ý thức của người dân là một yếu tố quyết định.

Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế có thể thấy được hiện nay việc xử lý rác thải ở nhiều địa phương vẫn còn mang tính chất tức thời, còn cần sự hoạch định mang tầm vĩ mô để chúng ta không bị hụt hơi với sự phát triển nhanh như hiện nay. Và đó vẫn còn là điều mà người dân mong mỏi ở ngành Tài Nguyên và Môi trường cùng những cơ quan có vai trò hoạch định.