Với những chiến công xuất sắc, Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh vinh dự là một trong 70 điển hình tiên tiến toàn quốc được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc vừa được tổ chức tại Hà Nội. Cùng với trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp sắc bén thì tinh thần thi đua chính là động lực để giúp anh và đồng đội hoàn thành thành tốt nhiệm vụ.

trung ta man van hiep va nhung ten toi pham ma tuy noi tieng mong
Trung tá Mẫn Văn Hiệp

Chuyên án 356T và những kẻ buôn ma túy nói tiếng Mông

Trực tiếp chỉ đạo và tham gia nhiều vụ án lớn về ma túy, nhưng với Trung tá Mẫn Văn Hiệp thì việc phá chuyên án 356T, bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép 60 bánh heroin là một kỷ niệm khó quên. Trung tá Mẫn Văn Hiệp nhớ lại: Năm 2011, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Tây Bắc về Bắc Ninh, Quảng Ninh tiêu thụ. Các đối tượng Sình A Lầu và Sình A Minh đều trú tại xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên rất ngoan cố và xảo quyệt nên khó xác định được hình thức vận chuyển cũng như tiếp cận đối tượng. Các đối tượng còn sử dụng toàn bộ tiếng Mông để giao dịch mua bán ma túy qua điện thoại khiến việc điều tra rất khó khăn, có lúc tưởng chừng rơi vào bế tắc. Sau 3 năm điều tra, vụ án đã được phá thành công. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thu giữ 60 bánh heroin.

Đây chỉ là một trong gần 3000 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng hơn 300 bánh heroin, 30 kg ma túy tổng hợp được phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh khám khá, điều tra trong 5 năm qua. Đạt được những kết quả này, Trung tá Mẫn Văn Hiệp cho rằng, ngoài việc rèn luyện về chuyên môn nghiệp vụ, dựa vào "tai mắt" của nhân dân thì anh luôn gương mẫu, đi đầu trong việc học tập, thực hiện các phong trào thi đua, trong đó có phong trào Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

trung ta man van hiep va nhung ten toi pham ma tuy noi tieng mong
Trung tá Mẫn Văn Hiệp trao đổi nghiệp vụ với các đồng nghiệp

Thi đua là động lực để hoàn thành nhiệm vụ

Trong công việc hàng ngày, Trung tá Mẫn Văn Hiệp luôn vận dụng linh hoạt những nội dung trong lời dạy của Bác Hồ vào chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là phát động phong trào thi đua thiết thực giữa các đơn vị, giữa các cán bộ, chiến sỹ trong Phòng.

“Thi đua có vai trò rất lớn, gắn với thực tiễn công tác thì mỗi tổ, đội có chương trình công tác, có kế hoạch cụ thể. Cá nhân nào, đơn vị nào lập chiến công đều được khen thưởng kịp thời để tạo động lực thi đua ngay trong mỗi tổ, đội. Đơn vị chúng tôi những năm qua đều duy trì việc này thường xuyên, do đó các đồng chí đều khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Trung tá Mẫn Văn Hiệp chia sẻ.

Đấu tranh trên mặt trận chống tội phạm buôn bán ma túy, Trung tá Mẫn Văn Hiệp không ít lần gặp nguy hiểm do các đối tượng có những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thậm chí liều mình chống trả quyết liệt để trốn tội. Tuy nhiên, Trung tá Hiệp không khi nào nản chí hay phân vân, lo lắng, mà luôn nắm bắt cơ hội, triển khai phương án nhanh chóng, ứng biến linh hoạt, nên rất nhiều vụ án, chuyên án phức tạp đã được anh và đồng đội triệt phá.

trung ta man van hiep va nhung ten toi pham ma tuy noi tieng mong
Trung tá Mẫn Văn Hiệp tại lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Thiếu tá Nguyễn Đức Nam, Đội trưởng đội tổng hợp, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh đánh giá: “Trung tá, trưởng phòng Mẫn Văn Hiệp có rất nhiều cách làm mới, gắn với nhiệm vụ của đơn vị, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các định hướng, chỉ đạo của cấp trên và các phong trào thi đua đạt được những kết quả, thành tích lớn”.

Với những chiến công đã lập được, Trung tá Mẫn Văn Hiệp vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3 năm 2015, đồng thời, được tặng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba.

Hơn 16 năm gắn bó với công tác phòng chống tội phạm ma túy, Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Bắc Ninh đã cùng đồng đội chiến đấu, triệt phá nhiều chuyên án lớn về ma túy. Với Trung tá Mẫn Văn Hiệp và đồng đội thì thi đua thực sự là động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ./.