Miền Bắc rét đậm dài ngày, miền Trung tiếp tục mưa lớn

Hôm nay, miền Bắc tiếp tục chìm sâu trong khối không khí lạnh mạnh tăng cường. Khu vực Đông Bắc Bộ sáng nay trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3-4. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, vùng núi 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 4 độ C. Nhiệt độ cao nhất 16-19 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 15 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ sáng nay nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, có nơi dưới 4 độ C. Nhiệt độ cao nhất 16-19 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Hà Nội sáng nay nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất 9-11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-19 độ C. Dự báo rét đậm còn kéo dài ở miền Bắc hết tháng 1. Từ 1-6/2, khu vực này chuyển sang thời tiết đêm và sáng sớm có sương mù và mưa phùn, trời chỉ còn rét về đêm và sáng.

Các tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An hôm nay nhiều mây, có mưa cục bộ vài nơi, trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ C, cao nhất 16-19 độ C. Dự báo rét đậm tiếp tục ở khu vực này hết tháng 1.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế hôm nay tiếp tục có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3-4. Trời rét với nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, cao nhất 16-19 độ C, nhiệt độ trong ngày dao động rất thấp. Dự báo từ ngày mai, mưa giảm ở khu vực này, trời rét hết tháng 1.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định hôm nay thời tiết xấu với mưa và gió mạnh. Trời nhiều mây, có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, có nơi có gió giật mạnh cấp 6-7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trời rét với nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C, cao nhất 21-24 độ C.

Gần ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước tăng mạnh

Đầu giờ sáng nay 28/1, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,50 - 68,50 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 300.000 đồng/lượng mỗi chiều so với phiên giao dịch hôm qua.

Công ty Vàng Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,60 - 68,60 triệu đồng/lượng, tăng lần lượt 700.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra. Công ty vàng Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,50 - 68,50 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên liền trước. Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 67,52 - 68,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,95 - 56,15 triệu đồng/lượng.

Hàng năm, gần ngày Vía Thần tài, nhu cầu mua vàng lấy may của người dân tăng cao kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Năm nay, giá vàng cũng theo quy luật cũ, liên tiếp tăng từ dịp Tết Nguyên đán. Trong ba ngày qua, giá vàng đã tăng gần 1 triệu đồng/lượng.

Việt Nam nằm trong top 10 thế giới về kiều hối

Báo cáo về Di trú và Phát triển do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) thực hiện, cho biết Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất trên thế giới với khoảng 19 tỉ đô la Mỹ.

Báo cáo trên nhận định trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu trong hai năm qua, đi kèm với lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn khá ổn định so với các năm trước.

Theo số liệu của WB và KNOMAD, tổng lượng kiều hối về Việt Nam tăng trưởng gần 5% trong năm 2022 và từ 3,6 – 4,5% trong năm tiếp theo, sau khi ghi nhận mức tăng 5% trong năm 2021. Mức tăng này tương đương khoảng 1 tỉ đô la và đạt gần 19 tỉ đô la. Với con số này, Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia nhận tiền kiều hối nhiều nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thuộc top 10 quốc gia trên thế giới về nhận kiều hối.

Các ngân hàng nhận định rằng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều không chỉ giúp cho các ngân hàng gia tăng lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ, mà còn phục vụ chính sách thu hút nguồn ngoại tệ cho Việt Nam, giúp ngành ngân hàng tăng dự trữ ngoại hối.

Trong tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam hàng năm, Mỹ là quốc gia có số lượng người Việt Nam nhập cư và sinh sống nhiều nhất, tiếp đó là Anh, Úc, Canada. Còn về xuất khẩu lao động, lượng kiều hối chủ yếu đến từ các thị trường xuất khẩu lao động chính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Quảng Ngãi: Khẩn trương ứng phó nguy cơ tràn dầu do tàu hàng Hoàng Gia 46 gặp sự cố trên biển

Ngày 27/1, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) Đỗ Tâm Hiểm cho biết, sự cố tàu hàng Hoàng Gia 46 va phải đá ngầm trôi vào bờ biển Sa Huỳnh (thuộc khu phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) khiến 8.000 lít dầu trên tàu đang có nguy cơ bị tràn.

UBND thị xã đã có văn bản số 16 BC-UBND đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh sớm quan tâm, hỗ trợ, điều động lực lượng, phương tiện để xử lý sự cố này. Đồng thời, UBND thị xã chỉ đạo Công an, Quân sự phối hợp với Đồn Biên phòng Sa Huỳnh tổ chức tuần tra, canh gác nhằm bảo vệ tài sản, hàng hóa của tàu Hoàng Gia 46 không để kẻ gian lợi dụng trộm cắp, phá hoại; hỏi thăm, động viên, hỗ trợ về vật chất; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thuyền viên bị nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó sự cố tràn dầu theo lệnh.

Trước đó, tàu sắt Hoàng Gia 46 thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải biển Hoàng Gia (địa chỉ An Lư, Thủy Nguyên, Hải Phòng) gồm 11 lao động do ông Nguyễn Duy Tuyên (SN 1981, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) làm Thuyền trưởng xuất bến tại cảng Mỹ Thới (An Giang) chở 2.715 tấn gạo đi Hải Phòng.

Đến khoảng 10h10 ngày 26/1, tàu hàng này đang trong hành trình thuộc vùng biển Sa Huỳnh đã va vào bãi đá ngầm dẫn đến thủng đáy, nước tràn vào tàu. Tàu bị trôi dạt vào bờ thuộc Tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh (cách bờ khoảng 150 m). Đến khoảng 14h50 cùng ngày, 11 lao động trên tàu được lực lượng chức năng và người dân hỗ trợ đưa vào bờ an toàn. 2 thuyền viên cùng ở Thanh Hóa bị thương đã được đưa đến bệnh viện chăm sóc.

Bình Dương: Về quê ăn tết, 1 giám đốc công ty bất động sản bị bắt

Ngày 27-1, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đang tạm giữ Trần Chí Thiện (29 tuổi, quê Cà Mau) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thiện từng là Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển bất động sản Đông Dương Group (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương).

Sau khi bị khởi tố, Thiện đã bỏ trốn và bị cơ quan điều tra truy nã. Mới đây, khi Thiện về quê ăn tết thì bị các trinh sát bắt giữ. Theo hồ sơ, từ tháng 9-2019 đến 10-2019, Thiện đã ký hợp đồng đặt cọc với hai khách hàng để chuyển nhượng hai lô đất thuộc Dự án Green City (xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, Bình Phước). Tổng giá trị chuyển nhượng là 1,1 tỉ đồng. Thiện đã nhận đặt cọc tổng cộng 660 triệu đồng và cam kết đến tháng 12-2019 sẽ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến thời hạn như đã cam kết khách hàng không thấy Thiện giao đất. Khi khách hàng đến trụ sở thì thấy Công ty Đông Dương Group đã đóng cửa, không còn hoạt động. Tiếp nhận đơn tố giác, cơ quan điều tra đã vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đề xuất tăng hạn tuổi phục vụ trong Công an nhân dân

Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an đang phối hợp với Công an các đơn vị có liên quan của Bộ Công an tiến hành nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Công an nhân dân liên quan đến hạn tuổi phục vụ trong Công an nhân dân để từng bước phù hợp với tuổi nghỉ hưu của người lao động quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019.

Theo đó, cơ quan này đề xuất thêm tăng hạn tuổi phục vụ của hạ sĩ quan, sĩ quan, công nhân công an thêm 2 tuổi; riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 3 tuổi; công nhân công an, nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 5 tuổi cho phù hợp với chủ trương điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; quy định tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035 của Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021).

Lộ trình tăng hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an cơ bản như quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, tức là mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ; riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì có thể thực hiện tăng ngay 2 tuổi, không theo lộ trình nêu trên.

Thời điểm để tính tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất bắt đầu từ năm 2021 và không áp dụng đối với trường hợp đã nghỉ công tác trước ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân có hiệu lực.

Quảng Trị: Khen thường người tạo ra linh vật mèo xuân Quý Mão 2023

Chiều 27/1, tại quảng trường trung tâm huyện Triệu Phong, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khen thưởng anh Đinh Văn Tâm (SN 1991), trú tại thôn An Trung Đồng, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong - người đã tạo ra linh vật mèo Xuân Quý Mão 2023, được nhiều người đánh giá đạt chất lượng cao về thẩm mỹ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tài năng, sự tâm huyết của anh Đinh Văn Tâm trong tạo linh vật mèo xuân Quý Mão 2023. Đồng thời, khen ngợi lãnh đạo thị trấn Ái Tử đã có ý tưởng tạo linh vật mèo và kịp thời hợp tác với anh Đinh Văn Tâm để thực hiện trong thời gian ngắn nhưng tạo nên một linh vật mèo đẹp ở Quảng trường trung tâm huyện Triệu Phong; trở thành điểm đến hấp dẫn đối với người dân Quảng Trị và du khách ở nhiều tỉnh, thành phố đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Đề nghị huyện Triệu Phong quan tâm bảo vệ tốt linh vật mèo; có thể nghiên cứu tổ chức bán đấu giá gây quỹ nhằm tổ chức một số hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong thời gian tới. Mong muốn anh Đinh Văn Tâm tiếp tục phát huy tay nghề, tinh thần cống hiến để tạo nên nhiều tác phẩm ấn tượng, chất lượng cao cho quê hương, cũng như đáp ứng nhu cầu và sở thích của người dân trong, ngoài tỉnh.

Copa America 2024 sẽ được tổ chức tại Mỹ

Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) ngày 27/1 cho biết Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ Copa America 2024 sẽ được tổ chức tại Mỹ vào mùa hè năm sau. Đây sẽ là lần thứ hai Copa America được tổ chức tại Mỹ, sau lần đầu tiên diễn ra năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời giải đấu quan trọng nhất của các đội tuyển quốc gia tại Nam Mỹ này. Cũng theo CONMEBOL, ngoài 10 đội bóng Nam Mỹ, giải Copa America 2024 sẽ có sự góp mặt của 6 đội tuyển đến từ Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF). Các đội tuyển thuộc CONCACAF tham gia Copa America 2024 sẽ được xác định thông qua giải đấu CONCACAF Nations League 2023/24. Chủ tịch CONMEBOL Alejandro Domínguez bày tỏ mong muốn sẽ ngày càng tổ chức tốt hơn các cuộc thi đấu chung giữa các đội tuyển của CONMEBOL và các đội tuyển của CONCACAF nhằm đưa bóng đá cũng như các giá trị của môn thể thao vua này phát triển trên khắp châu lục. Về phần mình, Chủ tịch CONCACAF Victor Montagliani cũng cho biết việc 2 liên đoàn phối hợp tổ chức Copa America sẽ giúp đẩy mạnh sự phát triển của óng đá tại châu Mỹ, mang lại lợi ích chung cho cả hai liên đoàn.

Thông thường, việc đăng cai tổ chức Copa America, giải bóng đá quốc tế lâu đời nhất hành tinh, sẽ được lựa chọn xoay vòng giữa 10 quốc gia thành viên CONMEBOL. Tuy nhiên, do Ecuador từ chối làm nước chủ nhà Copa America 2024 vì sợ an ninh không đảm bảo nên Mỹ đã được lựa chọn. Mỹ cũng là một trong 3 nước đồng chủ nhà của World Cup 2026, cùng với Canada và Mexico.

Messi đánh bại Mbappe, xuất sắc nhất thế giới 2022

Leo Messi vượt qua đồng đội và cũng là đối thủ Mbappe trong cuộc bầu chọn của The Guardian, để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới năm 2022.

Năm 2016, cả thế giới bóng đá ngỡ ngàng khi Lionel Messi tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, sau khi Argentina thua Chile trong trận chung kết Copa America. Messi, trong vai trò đội trưởng Argentina, sút hỏng quả phạt đền đầu tiên trong lượt đá luân lưu căng thẳng. Đối với Messi, đó là trận trận chung kết thất bại thứ 4 trong vòng 9 năm, gồm 3 Copa America và World Cup 2014 trên đất Brazil.

"Đối với tôi, đội tuyển quốc gia đã kết thúc", Messi tuyên bố về quyết định của mình. "Tôi đã làm tất cả những gì có thể. Thật đau lòng khi không trở thành nhà vô địch". Hơn 6 năm sau, mọi chuyện thay đổi. Messi sớm trở lại đội tuyển Argentina và trải qua kỳ World Cup 2022 không thể quên. Messi là người hùng dẫn Argentina đến với chức vô địch thế giới ở Qatar 2022, danh hiệu mà "La Albiceleste" không giành được kể từ Mexico 1986, với thủ lĩnh Diego Maradona vĩ đại. Trước đó hơn một năm, ở Brazil, Messi giúp Argentina kết thúc gần 3 thập kỷ không danh hiệu lớn khi vô địch Copa America.

Chiến thắng ở Qatar cũng tác động rất lớn đến cuộc bầu chọn 100 cầu thủ xuất sắc nhất của The Guardian. Không bất ngờ khi Messi đánh bại Kylian Mbappe để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2022. Messi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu chọn của The Guardian với 76% phiếu bầu (156 trong số 206 người bỏ phiếu). Kết quả này vượt trội so với khi Robert Lewandowski chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu cầu thủ xuất sắc nhất 2021, với 53% phiếu bầu. Cuộc bầu chọn của The Guardian khá uy tín. Một thập kỷ kể từ khi bắt đầu, Messi chưa bao giờ nằm ngoài top 3 của chúng tôi. Lần duy nhất Messi nằm top 2 là năm 2018 khi Luka Modric soán ngôi anh và Cristiano Ronaldo xếp vị trí thứ hai.

Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ngãi lên tiếng vụ bé trai 3 tuổi tử vong

Ngày 28-1, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết Bệnh viện Sản – Nhi đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhi TĐL (3 tuổi, ngụ TP Quảng Ngãi) tử vong.

Theo báo cáo, bệnh nhi L vào viện lúc 21 giờ 9 phút ngày 26-1 (mùng 5 Tết), được chẩn đoán viêm thanh khí phế quản, theo dõi dị vật đường thở. Tại đây, bệnh nhi được tiếp nhận khám cấp cứu, khai thác đầy đủ tiền sử bệnh, thực hiện các xét nghiệm. Nhân viên y tế tua trực hướng dẫn, giải thích rõ ràng, cụ thể cho người nhà bệnh nhi.

Bệnh nhi L được bác sĩ thăm khám đầy đủ, hội chẩn giữa bác sĩ hô hấp và bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng cho khám tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh; thực hiện cận lâm sàng đầy đủ: X-Quang phổi, xét nghiệm công thức máu, soi tai mũi họng; hội chẩn các bác sĩ Tai Mũi Họng, bác sĩ khoa Cấp cứu và bác sĩ Khoa nhi hô hấp thống nhất chẩn đoán bệnh nhi bị viêm thanh khí phế quản cấp, chẩn đoán phân biệt dị vật đường thở.

Sau đó, bệnh nhi được chăm sóc, theo dõi toàn trạng theo đúng y lệnh của bác sĩ: mạch, nhiệt độ, nhịp thở liên tục theo dõi trên monitor SPO2 97%-98% và hướng dẫn ủ ẩm tích cực. Lúc 23 giờ 15 phút ngày 26-1, điều dưỡng Khoa Nhi hô hấp đến chăm sóc nhưng không có bệnh nhi tại buồng bệnh (người nhà tự ý đưa bệnh nhân về nhà) và báo cáo bác sĩ trực.

Đến khoảng 4 giờ sáng ngày 27-1, người nhà đưa bệnh nhi đến Khoa Cấp cứu của bệnh viện, sau đó được nhân viên chuyển thẳng đến Khoa hồi sức tích cực – Chống độc với tình trạng mạnh cổ không bắt được, tím tái, lồng ngực không di động, đồng tử giãn, bụng chướng, ngưng thở ngưng tim ngoại viện không rõ nguyên nhân. Bệnh nhi được bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc tiến hành hồi sức tích cực nhưng tình trạng hô hấp tuần hoàn không còn. Sau đó, nhân viên và lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ, giải thích tình trạng bệnh của trẻ và động viên người nhà trong quá trình xảy ra sự việc. Người nhà của bệnh nhi không đồng ý mổ tử thi và xin đưa trẻ về nhà. Hội đồng chuyên môn kết luận, bệnh nhi L được bác sĩ, điều dưỡng ca trực tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ, kịp thời và đúng chuyên môn kĩ thuật.

Các nhân viên phối hợp xử lý, hồi sức tích cực cho trẻ nhưng bệnh nhi bỏ về, không ở bệnh viện nên không theo dõi, can thiệp kịp thời. Hội đồng chuyên môn cho rằng bệnh nhi L tử vong ngoại viện không rõ nguyên nhân, cần phải mổ tử thi để xác định.