Quảng Ninh: Sự cố hầm lò làm 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương

Chú thích ảnh
Thăm hỏi bệnh nhân Hoa Văn Sang đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Lò đào, nơi xảy ra sự cố, có diện tích 23m2, chống thép SVP-27, bước chống 0,5m/vì. Lò đã đào được 240m/thiết kế 380m. Bước đầu xác định nguyên nhân sự cố do cháy khí mê tan.

Bốn công nhân xấu số là các anh Trần Văn Bảo (sinh năm 1989, trú tại Lục Hồn, Bình Liêu, Quảng Ninh), Nguyễn Thành Luân ( sinh năm 1987, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ), Tạ Văn Nhâm (sinh năm 1990, trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên), Lê Văn Huyên (sinh năm 1991, trú tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng).

Ngoài 4 nạn nhân tử vong còn có 7 công nhân khác bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã chỉ đạo, phân công lãnh đạo tỉnh đến hiện trường chỉ đạo cứu hộ. Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, các lãnh đạo TKV, Công ty Than Thống Nhất có mặt kịp thời chỉ đạo Đội cấp cứu mỏ triển khai công tác cứu hộ.

Đến khoảng 3 giờ 15 phút ngày 3/4, công tác tìm kiếm cứu nạn đã kết thúc. Các cấp chính quyền, Công ty Than Thống Nhất đang phối hợp hỗ trợ gia đình đưa nạn nhân về, lo hậu sự chu đáo.

Sáng cùng ngày, ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng Đoàn công tác đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho các công nhân bị thương và gia đình các nạn nhân. Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 20 triệu đồng/người trong tỉnh tử vong, 18 triệu đồng/người ngoại tỉnh tử vong; hỗ trợ 5 triệu đồng/người bị thương.

Nguyên nhân sự cố đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ.

Động đất 7,5 độ ở Đài Loan, Nhật Bản ra cảnh báo sóng thần

Tin 24h ngày 03/4/2024
Tòa nhà bị đổ nghiêng trong động đất tại thành phố Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 3/4, Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sơ tán đối với người dân tại các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa, miền Nam nước này, sau khi xảy ra động đất mạnh kèm theo sóng thần trước đó cùng ngày.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra sau khi trận động đất có độ lớn ban đầu là 7,5 xảy ra ở ngoài khơi gần vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng 3/4. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo sóng thần lên tới 3 mét có thể ập đến các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía Tây Nam nước này.

Vào khoảng 9h18 phút sáng cùng ngày giờ địa phương (tức khoảng 7h18 phút cùng ngày giờ Việt Nam), sóng thần cao 0,3 mét đã xảy ra tại đảo Yonaguni.

Hồi đầu năm, Nhật Bản cũng hứng chịu trận động đất có độ lớn 7,6 tại tỉnh Ishikawa, ở bờ Tây nước này, khiến hơn 230 người thiệt mạng và 44.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần.

Động đất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản do nước này thuộc một trong những khu vực có hoạt động địa chấn mạnh nhất thế giới.

Cảnh báo thủ đoạn gắn định vị vào ma túy để trôi trên biển

Ngày 3/4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, qua nhiều vụ ma túy với số lượng lớn trôi dạt trên bãi biển của các tỉnh miền Trung và miền Nam nước ta, lực lượng chức năng phát hiện một số gói ma túy trong số đó được gắn thiết bị định vị. Đây là là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm nhằm để các đối tượng trục vớt ma túy đi tiêu thụ.

Theo Cục C04, Việt Nam có bờ biển trải dài trên 3.260 km, có 44 cảng nước sâu, thuận tiện cho xuất, nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam đi nước ngoài và từ nước ngoài về Việt Nam, thuận tiện cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, các đối tượng tội phạm đã lợi dụng tuyến đường biển để mua bán trái phép chất ma túy.

Thực tế những năm qua, Cục C04 đã chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát Biển điều tra, khám phá, bắt giữ nhiều vụ đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến đường biển. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do áp lực từ tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực, các đối tượng lợi dụng tuyến đường biển của Việt Nam để vận chuyển trái phép chất ma túy qua Việt Nam sang nước thứ ba tiêu thụ.

Chính vì vậy, những tháng đầu năm 2024, liên tiếp trên bãi biển của các tỉnh miền Trung và miền Nam, người dân và các lực lượng chức năng phát hiện lượng lớn chất ma túy trôi dạt trên bờ biển. Ma túy chủ yếu là cocain. Thực tế quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy cocain ở thị trường Đông Nam Á không tiêu thụ. Các đối tượng đã lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển ma túy qua Việt Nam để mang sang các nước khác tiêu thụ.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục C04, Bộ Công an cho hay: Qua một số vụ phát hiện, thu giữ các gói ma túy này được đóng gói và có thiết bị định vị, chứng tỏ các đối tượng thả ma túy để các đối tượng khác trục vớt đi tiêu thụ.

"Chứng tỏ đây là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm"- Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh và cho biết, hiện nay, các đối tượng vận chuyển ma túy bằng đường bộ, tập kết ở Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp ở nước ngoài liên quan đến người nước ngoài, tập kết ma túy vào nhà kho, sau đó đóng gói, cất giấu, trà trộn lẫn các hàng hóa xuất khẩu như hạt nhựa, thức ăn gia súc, phế liệu… đưa xuống các cảng biển lớn để vận chuyển đi các nước khác…

Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện

Chú thích ảnh
Các ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm nằm điều trị tại Trung tâm y tế thành phố Thuận An. Ảnh: TTXVN phát

Lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương xác nhận, sáng 3/4, tại một lễ hội (thành phố Thuận An) có khoảng 50 người dân sau khi ăn bánh mỳ, bánh bao phát từ thiện đã có biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm.

Theo lời kể của các thành viên trong đoàn múa lân sư rồng tại Lễ hội, khoảng 4 - 5 giờ cùng ngày, sau khi ăn bánh mỳ, bánh bao của người dân phát, nhiều người trong đoàn múa lân có biểu hiện mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt... Sau đó, mọi người được đưa đến Trung tâm Y tế thành phố Thuận An để kiểm tra.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế thành phố Thuận An, có 47 ca nhập viện với triệu chứng ban đầu là: ói, đau bụng, tiêu lỏng... Đa số trường hợp đều xuất hiện các triệu chứng sau khoảng 1- 2 giờ ăn bánh mỳ, bánh bao… được cấp phát từ thiện. Hiện, 5 ca nhẹ được xuất viện, 42 ca ổn định, tiếp tục nằm theo dõi.

Trung tâm Y tế thành phố Thuận An tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc trên và điều trị cho các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm.

Triệt phá đường dây ghi lô, đề với giao dịch tới hơn 1 tỷ đồng/ngày

Ngày 2/4, thông tin từ Công an huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) cho biết lực lượng công an đã phá thành công chuyên án, bắt 13 đối tượng về hành vi đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, số đề với số tiền giao dịch lớn và thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, thông qua công tác nghiệp vụ, nắm bắt thông tin từ cơ sở, Công an huyện Diễn Châu phát hiện trên địa bàn xã Diễn Yên có một đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề với nhiều đối tượng tham gia, số tiền giao dịch lớn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các đối tượng trong đường dây hoạt động rất tinh vi, kín kẽ, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, không giao dịch trực tiếp với nhau ở nhà riêng mà sử dụng mạng internet và các ứng dụng Facebook, Zalo, Viber nhắn tin để chuyển bảng mua bán lô, đề. Các đối tượng đại lý cấp 1 chuyên gom bảng lô, đề rồi chuyển cho Lê Đức Dũng, sinh năm 1979, trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (là đối tượng cầm đầu đường dây ghi số lô, số đề). Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ để giao dịch và có nhiều thủ đoạn khác nhằm đối phó cơ quan chức năng.

Sau một thời gian điều tra, Công an huyện Diễn Châu chủ trì, phối hợp với Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các xã Diễn Thịnh, Diễn Tân, Diễn Yên huy động nhiều cán bộ, chiến sỹ, chia thành các tổ công tác khám xét khẩn cấp 13 địa điểm. Lực lượng chức năng đã bắt giữ Lê Đức Dũng và 12 đối tượng là đại lý cấp 1 của Dũng; thu giữ 35 điện thoại di động và nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến hoạt động ghi lô, đề. Quá trình đấu tranh, cơ quan chức năng xác định, số tiền các đối tượng đánh bạc mỗi ngày từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu đang tạm giữ hình sự các đối tượng để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Bắt quả tang hai đối tượng vận chuyển trái phép vật liệu nổ

Chú thích ảnh Chú thích ảnh
Đối tượng Lê Thị Vĩ cùng tang vật liên quan tại cơ quan chức năng. Ảnh: TTXVN phát Đối tượng Ngô Thị Mai cùng tang vật tại cơ quan chức năng. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 3/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng Biên phòng vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng, ngăn chặn kịp thời hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ trên khu vực biên giới biển.

Theo đó, vào 20 giờ 30 phút ngày 2/4, tại khu vực thôn Bắc Phú, xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới, Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Nhật Lệ và Đồn Biên phòng Lý Hòa phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng: Ngô Thị Mai (sinh năm 1970) và Lê Thị Vĩ (sinh năm 1968), cùng trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đang có hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Tại hiện trường, lực lượng Biên phòng thu giữ tang vật gồm: 50kg thuốc nổ, 50m dây cháy chậm, 100 kíp nổ, 2 xe máy và 2 điện thoại di động.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mai và Vĩ, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện và thu giữ tại nhà của Mai 4kg thuốc nổ, 54 kíp nổ và 10m dây cháy chậm. Đấu tranh ban đầu, Mai và Vĩ khai nhận việc vận chuyển số vật liệu nổ nói trên từ xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch đến xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới để bán kiếm lời.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Nhật Lệ tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ, niêm phong tang vật, đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ Xuyên Việt Oil: Khởi tố Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại và 2 bị can khác

Chiều 3/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án công ty Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 3 bị can: Trần Duy Đông, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) về tội "Nhận hối lộ"; Đinh Tiến Dũng (kế toán trưởng công ty Xuyên Việt Oil) và Nguyễn Tấn Long (giám đốc kinh doanh công ty Xuyên Việt Oil) về tội "Đưa hối lộ".

Đây là diễn biến mới nhất mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan liên quan. Cơ quan Công an đã bắt tạm giam nhiều người có chức vụ.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với: Vũ Trung Thành (Giám đốc Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Thanh Xuân), Nguyễn Văn Thắng (Phó Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil Chi nhánh Hà Nội), Đồng Xuân Dũng (lao động tự do), cùng bị khởi tố về tội "Đưa hối lộ"; Phan Tiến Anh (Giám đốc Chi nhánh Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn) bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ".

Cơ quan điều tra cho biết thêm, các bị can này đã lợi dụng việc Nhà nước giao thu hồi trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu nhưng không nộp tiền vào tài khoản của quỹ. Những bị can này "dùng thủ đoạn gian dối" lập báo cáo tài chính, lập quỹ không đúng để vụ lợi cá nhân, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh xây dựng khu công nghiệp robot

Chú thích ảnh
Robot lễ tân tại Hội nghị Robot thế giới 2019 ở quận Đại Hưng, Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: Tân Hoa xã

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc bắt đầu xây dựng một khu công nghiệp robot tại thành phố khoa học tương lai ở quận Xương Bình, phía Bắc thành phố.

Năm 2023, chính quyền Bắc Kinh công bố kế hoạch xây dựng 2 khu công nghiệp robot, trong đó khu công nghiệp robot thứ hai được đặt tại Diệc Trang, phía Nam thủ đô, được biết đến là khu vực phát triển kinh tế và công nghệ.

Khu công nghiệp ở quận Xương Bình sẽ tập trung xây dựng các nền tảng dịch vụ công và thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo robot để hỗ trợ phát triển ngành liên quan.

Văn phòng kinh tế và công nghệ thông tin Xương Bình cho biết quận này có tới 41 trường cao đẳng và đại học có thể cung cấp các tài năng và hỗ trợ trí tuệ để thúc đẩy ngành robot.

Theo văn phòng trên, Bắc Kinh đang xây dựng 2 khu công nghiệp robot, với tổng diện tích khoảng 56.000 m2, dự kiến hoàn thành trong nửa đầu năm 2026 và sẽ hoạt động như nhà máy chuẩn hóa cho các doanh nghiệp./.