Thuốc lá và căn bệnh ung thư phổi - đã ps ts 31.5
90% bệnh nhân mắc ung thư phổi là do hút thuốc lá

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu người mắc mới và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Năm 2020, Việt Nam có trên 26.200 người mắc ung thư phổi và có hơn 23.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi. Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Những con số không biết nói dối khi mà 90% bệnh nhân mắc ung thư phổi đều do hút thuốc lá.

62 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Vượng, ở phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên đã hút thuốc lá hơn 45 năm nay. Ông Vượng chia sẻ: "Trước đây, tôi hút ngày 2 bao thuốc lá, công việc nặng nhọc có thể làm được; đến bây giờ, sức khỏe giảm sút đi, công việc nặng nhọc cũng phải hạn chế".

Biết rõ tác hại của thuốc lá, ông Trần Ngọc Ngoạn, ở phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên, đã nhiều lần cai nghiện thuốc lá nhưng đều không thành công. Ông Ngoạn cho hay: "Mặc dù, có rất nhiều thông tin và lời khuyên là không nên hút thuốc lá vì đây là 1 trong những nguyên nhân gây nên ung thư, đây là lỗi thuộc về mình. Khi phát hiện bị bệnh ung thư, cũng là quá muộn, nếu được lựa chọn tôi chắc chắn không bao giờ hút thuốc lá".

Thuốc lá và căn bệnh ung thư phổi - đã ps ts 31.5
Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hiện đang điều trị cho khoảng 120 bệnh nhân ung thư, trong đó 30% số bệnh nhân có liên quan đến khói thuốc lá.

Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hiện đang điều trị cho khoảng 120 bệnh nhân ung thư, trong đó 30% số bệnh nhân có liên quan đến khói thuốc lá. Bác sỹ Chuyên khoa II Hoàng Thanh Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin: "Trong thuốc lá có tới 7.000 hoạt chất độc hại, trong đó, có 69 hoạt chất gây ung thư đã được chứng minh bằng thực nghiệm, ngoài ung thư phổi, thuốc lá còn gây ra rất nhiều ung thư khác như ung thư khoang miệng, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, hạ họng, thực quản, thậm chí những ung thư không liên quan đến đường hô hấp như: ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú".

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, virus SARS-CoV-2 sẽ tấn công trực tiếp vào hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi của bệnh nhân. Đối với những bệnh nhân ung thư phổi, việc bị mắc COVID-19 sẽ làm các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn rất nhiều, do vậy, yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng, chống các bệnh ung thư liên quan đến thuốc lá đó là không bao giờ hút thuốc lá hoặc bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt. Ngoài ra, việc giữ thói quen sinh hoạt khoa học, bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp vận động, tập luyện thể thao đều đặn, cải thiện vệ sinh môi trường cũng là những yếu tố quan trọng để mọi người nâng cao sức khỏe./.