Thúc đẩy phát triển vùng chè tập trung
Chè hiện là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Đại Từ, với tổng diện tích hơn 6.500ha.

Là một trong những vùng trồng chè tập trung lớn của huyện Đại Từ, những năm gần đây, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn xã La Bằng đã tập trung chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm chè chất lượng cao. Các sản phẩm sau chế biến có bao bì, nhãn mác, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, công bố chất lượng sản phẩm. Theo quy hoạch, vùng chè tập trung gắn với du lịch ở xã La Bằng - Phú Xuyên có tổng diện tích gần 80ha, phạm vi lập quy hoạch gồm 5 xóm của xã La Bằng và xã Phú Xuyên.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chè Hà Thái cho hay: "Để sản xuất sản phẩm chè theo tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật của EU, các nước trên toàn cầu rất khó, chính vì vậy, phải sản xuất đồng đều, tập trung, cần các nhà chuyên môn, doanh nghiệp cùng nông dân đồng hành để sản xuất ra những sản phẩm trà đạt tiêu chuẩn xuất khẩu".

Thúc đẩy phát triển vùng chè tập trung
Hoạt động sản xuất chè tại Công ty Cổ phần Chè Hà Thái.

Cũng là vùng trồng chè lớn của huyện, vùng chè Hoàng Nông - Tiên Hội cũng là khu vực lập quy hoạch với gần 70ha, khu vực này được định hướng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo cơ cấu giống, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè, cây ăn quả kết hợp với du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm. Đại Từ có diện tích trồng chè trải khắp các xã, thị trấn, nhưng về cơ bản còn manh mún. Ở một vài địa phương, một số vùng chè trồng tập trung đã được hình thành, song cũng chỉ mang tính tự phát. Trong khi đó, hạ tầng giao thông, thủy lợi chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất; chưa hình thành vững chắc liên kết giữa sản xuất và tiêu dùng… Thực tế này đặt ra yêu cầu tất yếu cần phải quy hoạch vùng chè để phát triển bền vững cũng như tận dụng tối đa lợi thế phát triển loại cây trồng này tại địa phương.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: "Việc thực hiện quy hoạch sản xuất rất rõ ràng, đối với các địa phương nổi tiếng về chè như: La Bằng, Hoàng Nông, Phú Xuyên, Hùng Sơn, Tân Linh, Phục Linh đã được phê duyệt quy hoạch".

Có thể thấy, quy hoạch vùng chè tập trung tạo nền tảng để các vùng chè phát triển đồng bộ, bền vững. Đồng thời, tạo sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, sẵn sàng đáp ứng thị trường lớn góp phần đưa sản phẩm chè ngày càng bay xa, bay cao trên trường quốc tế./.