Đầu năm 2015, sau 4 năm tự nghiên cứu về tác dụng của loại Nấm linh chi đỏ Hàn Quốc, quy trình nuôi cấy và chăm sóc, tìm hiểu thị trường và nhận thấy tính hiệu quả cao của mô hình này, anh Hân đã đầu tư xây dựng nhà xưởng trên khuôn viên gần 2.000 m2 để trồng nấm Linh chi đỏ. Nguồn giống cung ứng được lấy từ Viện di truyền - Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, hỗ trợ kỹ thuật, đến nay anh đã có hơn 25.000 bịch nấm đang sinh trưởng và chuẩn bị cho thu hoạch.

thu hang ty dong moi nam tu mo hinh trong nam linh chi do
Sản phẩm Nấm Linh chi đỏ đã trở thành "người bạn" đồng hành của nhiều gia đình

Anh Tạ Văn Hân chia sẻ: "Trước kia tôi đã từng được sử dụng nấm Linh chi để chữa bệnh do chức năng gan yếu. Sau quá trình dùng thử, tôi thấy cơ thể khỏe lên rất nhiều và chức năng gan cũng dần phục hồi. Rồi tôi quyết tâm tìm hiểu và được biết Linh chi có rất nhiều tác dụng và đã được khẳng định trong nền y học đông y không chỉ của Việt Nam, mà còn của Hàn Quốc. Sau đó, tôi cũng tìm hiểu trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp nấm Linh chi mang nhãn mác của Hàn Quốc. Nhưng khi đi sâu tìm hiểu, tôi mới biết đó là nấm của Trung Quốc, và tôi quyết định đầu tư xây dựng khu nuôi trồng này để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất".

Được biết, lúc mới bắt tay vào công việc, anh Hân gặp không ít khó khăn. Anh nói, lần đầu trồng Nấm Linh chi, với mẻ phôi đầu tiên chứa đựng biết bao sự kỳ vọng nhưng rồi sớm thất vọng khi toàn bộ số phôi giống bị hỏng không lên được. Sau nhiều lần thất bại, Anh phải bỏ công tìm hiểu kinh nghiệm thực tế ở một số trại nấm và tra cứu thêm kiến thức trên mạng internet và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ nguồn giống mua ban đầu, anh tự mình làm phôi giống để sản xuất đại trà và cũng tự xây lò hấp để xử lý tiệt trùng nguyên liệu. Ngoài hệ thống bơm tưới thủ công cho giàn nấm, anh còn lắp đặt các đường ống tưới phun sương tự động để giữ ẩm cho nấm những khi thời tiết khô nóng. Nhờ đó, dần dần Anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm, và cây Nấm cũng dần phát triển, sinh trưởng tốt.

Anh cho biết thêm, trồng Nấm Linh chi đỏ đòi hỏi phải cẩn trọng, tỉ mẩn trong từng công đoạn, trong đó nhà trồng phải thoáng mát, sạch sẽ, duy trì độ ẩm từ 60-80% và nhiệt độ từ 22-28oC, dùng lưới che chắn không cho côn trùng lọt vào đục phá nấm; nước tưới phải sạch, xử lý qua hệ thống máy lọc nước Ro... Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc phải hoàn toàn được bảo quản về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, anh và hơn chục công nhân ở xưởng luôn cố gắng hết sức để cho ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng nhất, phục vụ cho người tiêu dùng.

Hiện nay, từ hơn 25.000 bịch nấm Linh chi đỏ của gia đình, cho thu nhập khoảng gần 1 tỷ đồng/năm.

thu hang ty dong moi nam tu mo hinh trong nam linh chi do
Mô hình trồng Nấm Linh chi đỏ của gia đình anh Hân cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm

Nấm Linh chi là một loại thuốc, công dụng của nấm là hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều chứng bệnh như: Giải độc gan, chống khối u, ngăn ngừa tế bào ung thư, tăng cường sức đề kháng, hồi phục sức khỏe…Hiện nay, cơ sở nấm Linh chi của anh Hân đã bước vào vụ thu hoạch thứ 4, bước đầu cho kết quả rất khả quan, được người tiêu dùng đánh giá cao. Đến nay, khi sản phẩm nấm đã có chỗ đứng trên thị trường, anh Hân tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình để trồng thêm một số loại nấm khác.

Mô hình trồng Nấm của gia đình anh Hân không chỉ làm giàu cho gia đình, mà hiện cơ sở nấm của Anh đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, sản phẩm Nấm Linh chi đỏ của Anh đã và đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng tin yêu.

Thời gian tới, bên cạnh việc mở rộng quy mô trồng nấm Linh chi đỏ, anh Hân dự định sẽ xây dựng dự án trồng rau sạch công nghệ cao và sản xuất phân hữu cơ từ chất thải trong trồng nấm, với quy mô 15 ha ngay tại quê hương Tiên Phong, Thị xã Phổ Yên. Với những ý tưởng táo bạo, dám nghĩ dám làm, hy vọng, Anh Hân cũng như những người dân Tiên Phong sẽ ngày càng có nhiều thêm những mô hình phát triển kinh tế, góp phần làm giàu cho một Thị xã năng động, tươi mới./.