Facebook Zalo youtube Tiktok

Thái Nguyên quan tâm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vùng dân tộc thiểu số

Văn hóa
Tỉnh Thái Nguyên hiện có 51 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 8 cộng đồng có dân số lớn. Thời gian qua, việc bảo tồn các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số đã được chú trọng từ cả 2 phía: Nhà nước và người dân. Việc bảo tồn bằng các hình thức thiết thực ở Thái Nguyên không chỉ góp phần xây dựng đời sống văn hóa mà còn đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới và sự phát triển kinh tế ở mỗi địa phương.
aa
Thái Nguyên quan tâm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vùng dân tộc thiểu số
CLB giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ trong 1 buổi luyện tập

Được thành lập từ đầu năm 2021, đến nay, câu lạc bộ Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ đã có 300 hội viên. Tham gia luyện tập, trình diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc là niềm vui cũng như sự tự hào về truyền thống dân tộc của những bà con người Dao ở đây. Câu lạc bộ là một điểm sáng trong hoạt động bảo tồn văn hóa người Dao ở cơ sở.

Ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế của mỗi gia đình, câu lạc bộ còn là nơi tập hợp và tuyên truyền cho người Dao hiểu về giá trị, lợi ích của việc giữ gìn tiếng nói, chữ viết, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, các hoạt động tín ngưỡng, phong tục, tập quán, các nghi lễ truyền thống đúng bản sắc, cùng nhau thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Được biết, thành viên câu lạc bộ cũng có những hạt nhân văn hóa văn nghệ được lựa chọn tham gia trình diễn tại ngày hội văn hóa người Dao toàn quốc lần thứ nhất năm 2017 diễn ra tại tỉnh Tuyên Quang và đang tiếp tục luyện tập để tham dự ngày hội lần thứ 2 dự kiến tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên vào năm 2022.

Chị Dương Thị Thảo, Câu lạc bộ Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ chia sẻ suy nghĩ: “Chúng tôi ở đây thường tập với nhau những điệu múa như múa chuông, múa ngày mùa. Hát dân ca, hát tiếng dân tộc ca ngợi về người Dao cùng nhau phát triển sản xuất. Khi đi nương, khi ra vườn chúng tôi cùng nhau”.

Ông Triệu Văn Phương, Chủ nhiệm câu lạc bộ Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ thông tin: “Trong Ban chủ nhiệm câu lạc bộ có 12 người, có mặt ở 9 xóm. Khi cần tập thì chỉ cần thông tin đến các thành viên phụ trách thì bà con sẽ có mặt đầy đủ tham gia hoạt động của câu lạc bộ tích cực”.

Cũng như cộng đồng người Dao ở xã Hợp Tiến, cộng đồng dân tộc Sán Dìu trên địa bàn tỉnh trong những năm qua cũng đã thành lập nhiều câu lạc bộ bảo tồn văn hóa, đặc biệt là bảo tồn làn điệu Soọng Cô và các nghi lễ tín ngưỡng. Đến nay, người Sán Dìu ở Thái Nguyên đã có 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia là nghi lễ cấp sắc Đại Phan và dân ca Soọng Cô.

Thái Nguyên quan tâm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vùng dân tộc thiểu số
Một buổi tập hát dân ca Soọng Cô của người Sán Dìu ở Thái Nguyên

Theo số liệu thống kê đợt tổng điều tra dân số năm 2019, dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên có khoảng 5 vạn người, sinh sống tập trung thành cộng đồng ở các huyện Đồng Hỷ, Phú Bình, Đại Từ, Phú Lương, thị xã Phổ Yên, thành phố Thái Nguyên. Số lượng người dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên đông nhất so với các tỉnh thành trong cả nước, chiếm khoảng 30%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời kỳ hội nhập, nhiều giá trị văn hóa bị mai một, nhất là về ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán, đặc biệt là trong thế hệ trẻ dân tộc Sán Dìu.

Để tăng cường và thống nhất các hoạt động bảo tồn, sau một thời gian dài chuẩn bị, được sự cho phép của UBND tỉnh Thái Nguyên, tháng 10 vừa qua, những nghệ nhân và bà con Sán Dìu đã tổ chức đại hội thành lập Hội bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên. Tổ chức hội là tập hợp những người có kiến thức về văn hóa dân tộc, nhiệt tình tham gia hoạt động bảo tồn.

Nghệ nhân ưu tú Diệp Minh Tài, xóm Tam Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ cho biết về hoạt động bảo tồn ở địa phương mình: “Ngoài tập luyện các làn điệu và sưu tầm các tài liệu Soọng Cô thì chúng tôi sưu tầm tất cả tài liệu liên quan đến dân tộc mình”.

Ông Trần Bình Dưỡng, Chủ tịch Hội bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên cho biết tổng quát: “Để bảo tồn tiếng nói của mình là quan trọng hàng đầu. Kết hợp với đó chúng tôi tổ chức các lớp dạy cho các cháu thiếu niên, giao lưu nội bộ, giao lưu với tỉnh bạn. Như vậy, tiếng nói, làn điệu của dân tộc được bảo tồn”.

Cùng với các hoạt động bảo tồn ngay trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, trong thời gian qua, các cấp ngành tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều đề án, chương trình nhằm hỗ trợ khôi phục các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời tôn vinh các hạt nhân, nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều đóng góp cho hoạt động bảo tồn. Tiêu biểu trong số các giải pháp này là hoạt động xây dựng mô hình, mẫu hình làng bản văn hóa ở cơ sở.

Theo đó, từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã liên tục tổ chức các mô hình này, trong đó tập trung hỗ trợ khôi phục những làn điệu dân ca, dân vũ, các phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2021, Trung tâm thực hiện 5 mô hình ở các xóm bản có đông đồng bào Tày, Nùng, đồng bào Dao sinh sống.

Chị Triệu Thị Thủy, xóm Đồng Muốn, xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên nhận xét: “Tôi được tham gia lớp tập huấn thấy rất phong phú và đặc sắc”.

Ông Triệu Văn Hiền, xóm Lau Sau, xã La Bằng, huyện Đại Từ cho rằng: “Nhà nước đã hỗ trợ để tổ chức thực hiện những mô hình như thế này là chúng tôi rất vui mừng và thấy là bản thân phải học hỏi nhiều hơn nữa”.

Ông Nguyễn Anh Khôi, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên cho biết: “Chính quyền, nhân dân Phúc Thuận và đặc biệt là đồng bào dân tộc Dao rất phấn khởi và hưởng ứng. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thiện mô hình”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Vào đến xóm, bà con đều rất yêu quý mô hình. Chúng tôi là những người đi xây dựng phong trào, chỉ cộng tác với bà con. Chủ yếu là bà con ở đây duy trì niềm đam mê, yêu thích rất đáng quý”.

Cùng với xây dựng mô hình văn hóa, đến nay, ngành văn hóa Thái Nguyên đã kiểm kê, lập danh mục lập danh mục theo quy định pháp luật được 550 di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó, có 17 di sản tiêu biểu, đặc sắc đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đặc biệt, thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, trong đó có Thái Nguyên đã được UNESCO ghi danh tại danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2019.

Giai đoạn 2021 – 2025 , tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triển khai Đề án “Hỗ trợ hoạt động quản lý, đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh”. Việc triển khai Đề án sẽ góp phần đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa. Điều đó sẽ góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân của vùng dân tộc thiểu số so với bình quân chung của cả nước.

Thái Nguyên quan tâm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vùng dân tộc thiểu số
Thái Nguyên đang tập trung phục dựng các phong tục, lễ hội truyền thống thành lập nhiều CLB trình diễn văn hóa dân gian

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa khẳng định: “Đợt tới chúng tôi tiếp tục hỗ trợ người dân cải tạo lại nhà cải tạo khu vệ sinh; tập huấn nhóm cộng đồng nấu nướng các món ăn truyền thống hay trang phục, đạo cụ, đội văn nghệ để phục vụ theo cộng đồng".

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi sẽ gắn kết chặt chẽ giữa việc phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh Thái Nguyên như các di sản văn hóa phi vật thể, các hệ thống di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn để gắn với phát triển du lịch bền vững".

Ông Hoàng Văn Chính, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi đề nghị đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh sẽ hết sức quan tâm chú trọng đến việc bảo tồn văn hóa nói chung và văn hóa phi vật thể nói riêng của dân tộc mình”.

Di sản văn hóa các dân tộc của Thái Nguyên rất phong phú, đa dạng và mang đậm bản sắc vùng miền. Thời gian qua, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể là một trong những nhiệm vụ được các cấp ngành, nhất là ngành văn hóa của tỉnh quan tâm thực hiện tốt, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, di sản văn hóa phi vật thể liên quan trực tiếp đến con người cụ thể.

Khi cộng đồng thay đổi, quy định tập quán, phương thức sống của từng địa phương thay đổi thì di sản văn hóa phi vật thể cũng thay đổi theo. Do vậy, việc tích cực triển khai nhiều hoạt động văn hóa trong cộng đồng dân cư. Nhất là phục dựng các phong tục, lễ hội truyền thống; thành lập nhiều câu lạc bộ để luyện tập, giao lưu và trình diễn văn hóa dân gian; tổ chức nhiều lớp truyền dạy cho thế hệ trẻ, tôn vinh nghệ nhân, những “báu vật sống” lưu giữ di sản văn hóa là giải pháp cần được tiếp tục quan tâm. Điều quan trọng hơn là các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức phải đẩy mạnh để người dân cảm thấy tự hào, gắn bó và tiếp tục duy trì, phát triển các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng, dân tộc mình như một nhu cầu tự thân.

Triệu Thuần

Tin mới hơn

Ứng xử với di sản hát Then vùng Việt Bắc - tâm và tầm văn hóa

Ở vùng Việt Bắc, nghệ thuật Then là di sản mang tính nhận diện đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Nhưng khi môi trường sống của chúng ta đang chịu áp lực ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu toàn cầu, sự xâm thực văn hóa do những cuộc cách mạng công nghệ, di sản như Then càng đứng trước nhiều mối đe dọa khó lường. Ứng xử với di sản thế nào vẫn luôn là vấn đề được đặt ra để thể hiện trách nhiệm của thế hệ sau đối với văn hóa truyền thống

Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số

Tối 11/7, tại Nhà hát Lam Sơn, TP Thanh Hóa đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024, do Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức. Dự Lễ khai mạc Liên hoan có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, các đơn vị tham gia liên hoan.

Khánh thành công trình di tích lịch sử nơi báo nhân dân ra số đầu tiên

Ngày 10/7, tại xã Quy Kỳ huyện Định Hoá, Báo Nhân dân tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình tôn tạo Di tích lịch sử nơi Báo Nhân dân ra số đầu tiên. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Nhân dân. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng tham dự Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26/6/2024 với 23 vở diễn quy tụ gần 1000 nghệ sĩ, diễn viên. Nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng tham dự Lễ bế mạc diễn ra tối ngày 26/6 tại Nhà hát Ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc.

Trao giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ I - năm 2024

Ngày 14/6, Ban Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức tổng kết và trao giải Giải thưởng. Tham dự Lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Thái Hanh, Uỷ viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Giải thưởng; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phươngh cùng các hội viên Hội Nhà báo tỉnh; các tác giả có tác phẩm báo chí tham dự và đạt giải.

Tin bài khác

23 vở diễn đặc sắc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024

23 vở diễn đặc sắc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024

Tối 11/6, tại Nhà hát Ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc, TP Thái Nguyên, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Thái Nguyên.
Họp Ban tổ chức Gameshow Dân ta phải biết sử ta 2024

Họp Ban tổ chức Gameshow Dân ta phải biết sử ta 2024

Ngày 11/6, tại Đài PT-TH Thái Nguyên, Ban tổ chức Gameshow “Dân ta phải biết sử ta” đã có buổi làm việc với thành viên Ban giám khảo, Ban cố vấn, đại diện 16 Đảng bộ trực thuộc có đội tham gia Gameshow mùa thứ 5.
Thái Nguyên sẵn sàng cho Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Thái Nguyên sẵn sàng cho Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Ngày 11/6, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đăng cai, phối hợp tổ chức sẽ khai mạc tại thành phố Thái Nguyên.
Thông tin báo chí: Về “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”

Thông tin báo chí: Về “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”

“Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024” diễn ra từ ngày 11/6 đến ngày 26/6/2024 tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tham gia Liên hoan có hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên kịch nói trên toàn quốc thuộc 19 đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Phú Thọ, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Dương, Hải Phòng,...
Sáng tạo hình thức tuyên truyền, đưa Nghị quyết 33 vào cuộc sống

Sáng tạo hình thức tuyên truyền, đưa Nghị quyết 33 vào cuộc sống

Ngày 27/5, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 33 đã làm việc, khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng "về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác của Trung ương có đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Vụ Văn hóa, văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Uỷ ban Văn hoá, giáo dục của Quốc hội; Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Về phía tỉnh Thái Nguyên, có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Duy Hoàng, Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc