Nở rộ sáng kiến

Tại Hội nghị quân chính tổng kết nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 và phát động phong trào TĐQT của Nhà máy A34, nhiều đại biểu rất đồng tình với đánh giá: Những năm gần đây, phong trào TĐQT, mà trọng tâm là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của nhà máy phát triển mạnh, mang lại hiệu quả cao. Bình quân mỗi năm nhà máy có hàng chục đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế sản xuất, giúp giảm ngày công, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trung úy QNCN Vũ Việt Cường, Tổ trưởng Tổ sửa chữa động cơ, Phân xưởng Xe máy là một trong những cá nhân điển hình được lãnh đạo nhà máy khen thưởng tại hội nghị. Vũ Việt Cường chia sẻ: "Năm 2016, thực hiện diesel hóa động cơ xăng cho các xe Zil-131, mặc dù đã có thiết kế, nhưng khi lắp các chi tiết hệ thống lái (bầu chứa dầu, van cao áp, đường ống...) lên giá bắt và lắp cố định lên thân động cơ xuất hiện tình trạng chi tiết bị rung lắc, cọ xát, dẫn đến hoạt động không ổn định. Trước thực tế đó, tôi đã nghiên cứu sáng kiến “Cải tiến giá bắt van cao áp và bầu chứa dầu trợ lực lái lắp trên xe Zil-131 diesel hóa”. Trong thời gian thực hiện, được đơn vị tạo điều kiện thuận lợi, tôi cùng đồng nghiệp không những làm tốt nhiệm vụ thường xuyên, mà còn hoàn thành xuất sắc sáng kiến. Sáng kiến được áp dụng đã tối ưu hóa thiết kế, bảo đảm xe hoạt động ổn định, chất lượng, an toàn, được Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật) đánh giá cao và có thể áp dụng rộng rãi trong toàn quân".

tao suc bat tu phong trao thi dua quyet thang

Chỉ huy Nhà máy A34 kiểm tra công tác sửa chữa tại phân xưởng ZSU-23. Ảnh: Nguyễn Thêm

Nói về sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Trung úy QNCN Vũ Việt Cường, Đại tá Phạm Văn Nho, Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy A34 tâm đắc: "Tuy đã có thiết kế nhưng khi thực hiện việc diesel hóa vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Vì vậy, đồng chí Vũ Việt Cường đã không ngại khó khăn, ngày đêm trăn trở tìm cách tối ưu hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm...". Chủ động nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm là phẩm chất chung của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động ở nhà máy. Theo đó, những năm gần đây, bình quân mỗi năm nhà máy có khoảng 15 đề tài, sáng kiến được áp dụng hiệu quả; riêng năm 2016 có 11 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhà máy khen thưởng.

Thi đua thực chất

Đại tá Phạm Văn Lại, Chính ủy Nhà máy A34 cho biết: "Với nhiệm vụ sửa chữa vừa và lớn các loại vũ khí phòng không tầm thấp; sửa chữa các loại xe máy đặc chủng; sản xuất ô-xi, ni-tơ phục vụ công tác bảo đảm bay… nhà máy xác định việc thi đua phải thực chất, không ồn ào, hình thức; thi đua ngay tại từng phân xưởng sản xuất, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy hiệu quả phong trào TĐQT, nên 100% cán bộ, nhân viên đều hăng say lao động sáng tạo, tất cả vì năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như uy tín, thương hiệu của nhà máy. Thi đua tạo ra “sức bật” để nhà máy hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao".

Thực hiện chủ trương trên, năm 2016, Nhà máy A34 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc; thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được cải thiện. Nổi bật là nhà máy đã phối hợp với Viện Tự động hóa Kỹ thuật Quân sự thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự-Bộ Quốc phòng thực hiện tốt việc cải tiến một số đại đội pháo phòng không 37mm-2N đánh đêm bán tự động, ứng dụng bắn đạn thật tại trường bắn đạt kết quả tốt; sửa chữa thành công nhiều xe máy đặc chủng lần đầu đưa vào xưởng như: Xe cứu hỏa, móoc điều hòa xe; hoàn thành nhiệm vụ chống mất đồng bộ đối với tổ hợp ZSU-23, nhiệm vụ diesel hóa xe ô tô; bảo đảm kỹ thuật trường bắn phục vụ diễn tập, hội thao, bắn đạn thật lực lượng pháo phòng không tầm thấp đạt kết quả tốt… Nhiều cá nhân tiêu biểu có sáng kiến được áp dụng hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ, như: Đại úy Phạm Quang Chính (Phòng Kỹ thuật); các đồng chí QNCN: Bùi Trọng Vượng, Nguyễn Xuân Thiện, Đỗ Quang Long, Nguyễn Bá Lực… Có được kết quả này, theo Thượng tá Phạm Minh Chương, Chủ nhiệm Chính trị nhà máy, một nguyên nhân quan trọng là do trong quá trình thực hiện phong trào TĐQT, đơn vị đã cụ thể hóa các chỉ tiêu thi đua vào từng bộ phận, từng lĩnh vực; có chủ trương, giải pháp tạo động lực thi đua đúng đắn cho mọi cán bộ, nhân viên…

“3 năm liền (từ 2014 đến 2016), Đảng bộ nhà máy đạt TSVM; 2 năm gần đây nhà máy được nhận Cờ thi đua của Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân; chất lượng sản phẩm; thu nhập, đời sống của người lao động được nâng cao... Đó là kết quả sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên nhà máy. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đột phá nâng cao chất lượng sản phẩm; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ, công nhân viên có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất; chú trọng xây dựng nền nếp chính quy, phương pháp tác phong khoa học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”-Thượng tá Vũ Văn Đông, Giám đốc nhà máy khẳng định./.