Theo thượng tá Trần Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lào Cai - người trực tiếp tham gia vào đoàn công tác liên ngành của tỉnh, đa phần các tài xế đều vui vẻ dừng xe để tiến hành kiểm tra, còn lại những trường hợp né tránh là đều có vấn đề.

tai xe dung du chieu tro ne tranh test nhanh ma tuy
Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất một phương tiện chở khách trên quốc lộ 4D.

Do việc kiểm tra ma túy áp dụng phương pháp “test nhanh” nước tiểu nên đoàn công tác đã bố trí một nhà vệ sinh di động kín đáo phục vụ các tài xế; đồng thời ngăn chặn “ý đồ” thoái thác, viện dẫn lý do “bất tiện”, “tế nhị thầm kín” của một số tài xế nhằm né tránh việc kiểm tra. Tuy nhiên, thực tế còn phát sinh thêm nhiều chiêu trò mới lạ.

“Có trường hợp tài xế né tránh bằng cách đưa lý do ‘không buồn tiểu’, chúng tôi chuẩn bị sẵn nước lọc và ghế ngồi để tài xế uống nước, ngồi chờ tới khi nào đi tiểu được thì thôi, phải mất 3 tiếng đồng hồ mới kiểm tra xong, kết quả cho ra dương tính với ma túy”, Thượng tá Hùng chia sẻ.

Cùng tham gia đoàn công tác, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, dù nơi thử nước tiểu được thiết kế thành một nhà vệ sinh di động kiểu “lửng” để tiện kiểm soát, nhưng có tài xế vẫn giở “quái” chiêu mang theo chai lọ giấu trong người tranh thủ “ỉm” nước tiểu hoặc nhằm pha loãng, gây ảnh hưởng kết quả kiểm tra thông qua que thử.

“Tuy nhiên, tất cả các trường hợp cho kết quả không rõ ràng chúng tôi đều xếp vào diện ‘nghi vấn’ để theo dõi, quản lý. Tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị cấp thêm thiết bị hiện đại hơn để quyết tâm không bỏ lọt trường hợp nào”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, sau khi kết quả cho ra dương tính, một số tài xế còn “thủ” sẵn thuốc ho, thuốc cảm là những loại thuốc có chứa tiền chất ma túy cùng lý do “bị ốm phải uống” hòng chống chế lực lượng chức năng. Nhưng đoàn công tác đã có cách ứng phó linh hoạt.

“Chúng tôi yêu cầu những tài xế này xuất trình hồ sơ bệnh án, đơn thuốc, đồng thời liên hệ với doanh nghiệp hoặc chủ phương tiện để tìm hướng xử lý vì ít nhất những trường hợp không đảm bảo sức khỏe cũng không thể tham gia giao thông, nhất là lái xe khách, xe đầu kéo rơ-mooc và container”, ông Sơn nhấn mạnh.

tai xe dung du chieu tro ne tranh test nhanh ma tuy
Khu vực lấy mấu nước tiểu được thiết kế kiểu "lửng" để tiện kiểm soát.

Ngoài biện pháp chặn đứng các chiêu trò né tránh, kế hoạch của đoàn công tác còn kiểm tra đột xuất, bất ngờ, không cố định tuyến điểm để nâng cao hiệu quả kiểm tra. Trước mắt, việc kiểm tra sẽ thí điểm quanh khu vực thành phố Lào Cai, sau đó có thể mở rộng ra toàn tỉnh, trên tinh thần xử lý kiên quyết, triệt để theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực tế, ngoài một bộ phận nhỏ tài xế “giở” chiêu trò né tránh, còn lại đa phần các tài xế đều nghiêm túc hợp tác với lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra. Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, bà con nhân dân và hành khách rất đồng tình, ủng hộ nên việc kiểm tra của đoàn công tác cũng hết sức thuận lợi.

Thống kê của đoàn công tác cho thấy, từ ngày 26/1 đến nay, qua kiểm tra trên 100 lượt phương tiện chở khách, vận tải đầu kéo tại một số tuyến trọng điểm như Bến xe trung tâm Lào Cai, Quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai đi khu du lịch Sa Pa, lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng 8 trường hợp, trong đó 4 trường hợp dương tính với ma túy, 4 trường hợp kết quả không rõ ràng bị liệt vào danh sách nghi vấn./.