Sớm bàn giao đất tái định cư cho công dân
Căn nhà tạm của gia đình ông Phạm Khắc Duyên và bà Bùi Thị Hiển tại phường Đồng Bẩm, Tp Thái Nguyên

Theo trình bày của bà Hiển và ông Duyên, năm 2021, thực hiện xây dựng đường Động Lực, gia đình bà bị thu hồi 265m2 đất tại thửa đất số 329, tờ bản đồ số 5, phường Đồng Bẩm, trên phần đất bị thu hồi có tài sản là toàn bộ khu nhà ở và nhà xưởng của gia đình. Gia đình bà Hiển đã xây dựng nhà tạm trên phần đất liền kề thửa đất số 329. Tiếp tục năm 2022, thực hiện dự án khu dân cư Nhị Hoà, phường Đồng Bẩm, gia đình bà bị thu hồi 300m2 đất ở còn lại của đất số 329, tuy nhiên đến nay gia đình chưa được giao đất tái định cư. Gia đình bà mong muốn cơ quan chức năng sớm thực hiện việc giao đất tái định cư, cấp phép xây dựng để gia đình ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Khắc Duyên, phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên bức xúc cho biết: "Bây giờ gia đình tôi đang sống trong nhà tạm mái tôn rất nóng, nhất là những ngày 38-39 độ C, buổi trưa cháu tôi không ngủ được phải gửi cháu sang nhà ông ngoại cho nên rất khó khăn, không đảm bảo sức khỏe, chúng tôi mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc được cấp phép xây dựng để gia đình xây dựng lại chỗ ở mới"

Tại dự án phát triển tổng hợp đô thị Động Lực, thành phố Thái Nguyên, hạng mục nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm, Uỷ ban nhân dân thành phố Thái Nguyên đã thu hồi của gia đình bà Bùi Thị Hiển, ông Phạm Khắc Duyên diện tích 264,8m2 đất (trong đó có 100m2 đất ở, 164,8m2 đất BHK) của thửa đất số 329, tờ bản đồ số 5, phường Đồng Bẩm. Gia đình bà Hiển được bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với tổng số tiền là gần 950 triệu đồng. Tiếp đó, Uỷ ban nhân dân thành phố Thái Nguyên ban hành Quyết định số 10697/QĐ-UBND về việc thu hồi 300,2m2 đất (gồm 300m2 đất ở, 0,2m2 đất BHK) của ông Phạm Khắc Duyên và bà Bùi Thị Hiển để thực hiện dự án Khu dân cư tổ dân phố Nhị Hoà; Trong đó hộ ông Phạm Khắc Duyên và bà Bùi Thị Hiển được bồi thường tổng số tiền là trên 1tỷ 125 triệu đồng. Ngày 28/12/2022, Ban Quản lý dự án Sông Cầu đã chi trả đầy đủ số tiền trên cho ông Phạm Khắc Duyên

Ông Vũ Duy Thông, Cán bộ Ban Quản lý thực hiện dự án Sông Cầu cho biết: "Khi đã có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền, chúng tôi đã tiến hành chi trả tiền và giới thiệu các vị trí tái định cư tại các lô đất số 1073, 1074, 1075 tờ bản đồ số 5. Đến ngày 31/3/2023 thì tại vị trí các lô 1073, 1074, 1075 mới giải phóng mặt bằng xong và Ban Quản lý dự án Sông Cầu đã làm công văn và phối hợp với Ủy ban phường Đồng Bẩm tiến hành họp xét giao đất tái định cư và đã có công văn, hồ sơ trình lên các phòng ban của Ủy ban nhân dân thành phố"

Sớm bàn giao đất tái định cư cho công dân
Đ/c Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tiếp hộ gia đình ông Phạm Khắc Duyên và bà Bùi Thị Hiển

Tại buổi tiếp, trên cơ sở lắng nghe, nghiên cứu nội dung đơn đề nghị của công dân, cũng như quá trình làm rõ nguyên nhân vướng mắc của các cơ quan chức năng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Thái Nguyên phối hợp với gia đình thống nhất vị trí tái định cư, trên cơ sở đó thực quy trình giao đất tái định cư nhanh chóng đảm bảo đúng các quy định pháp luật.

Đ/c Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên kết luận tại buổi tiếp công dân: "UBND tỉnh chỉ đạo thành phố thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, đúng các quy định của pháp luật về đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với công dân và căn cứ thực tiễn quỹ đất của địa phương để tổ chức đền bù, giao đất tái định cư cho người dân theo đúng quy định và hoàn thành trước ngày 31 tháng 5 năm 2023"

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng yêu cầu thành phố Thái Nguyên và phường Đồng Bẩm quan tâm sau khi gia đình bà Hiển, ông Duyên hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền giao đất, thì nhanh chóng thực hiện việc cấp bìa đỏ và hướng dẫn, hỗ trợ gia đình làm giấy phép xây dựng để gia đình bà Hiển, ông Duyên có thể sớm triển khai việc xây dựng nhà ở mới để ổn định cuộc sống./.