sap lanh keo dai vung nui cao phia bac co the xuat hien bang gia
Băng giá tại núi Lảo Thẩn (thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát). (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Đợt lạnh mới này có thể kéo dài gần 10 ngày, nhiệt độ các tỉnh phía Bắc giảm dần và khả năng có băng giá ở vùng núi cao.

Chính quyền và người dân cần chuẩn bị chu đáo, thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho người và cây trồng, vật nuôi.

Dự báo sáng 26/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc, chiều và đêm 26/1 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc ​Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc ​Bộ và Bắc Trung ​Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, phía Đông Bắc ​Bộ có mưa nhiều nơi, phía Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rải rác. Từ ngày 26/1, gió chuyển hướng Đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Từ chiều và đêm 26/1, các tỉnh phía Đông Bắc ​Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Khu vực Hà Nội từ chiều 26/1 có mưa nhỏ rải rác, đêm chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 17-19 độ C.

Ngày 28-29/1, không khí lạnh được tăng cường mạnh, từ ngày 29/1 ở Bắc bộ và Bắc Trung ​Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.

Trên biển, vịnh Bắc ​Bộ từ trưa và chiều 26/1 gió chuyển hướng Đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động. Vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, phía Bắc quần đảo Hoàng Sa có gió Đông Bắc cấp 6-7, giật cấp 8. Biển động mạnh./.