Phú Lương rà soát môi trường sông Đu
Đoạn sông Đu chảy qua địa bàn xóm Bến Giềng, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên

Sau khi Đài PT-TH Thái Nguyên phản ánh kiến nghị của người dân xóm Bến Giềng, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên về tình trạng nước Sông Đu chảy qua địa bàn xóm bị ô nhiễm, dẫn đến cá chết khiến người dân lo lắng. UBND huyện Phú Lương là địa bàn thượng nguồn sông Đu đã có công văn chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các địa bàn có sông Đu chảy qua tiến hành rà soát đề xác định nguyên nhân gây ô nhiễm. Huyện Phú Lương đã cho rà soát theo 3 nguồn thải chính là nguồn thải từ hoạt động sản xuất của các đơn vị sản xuất công nghiệp, nguồn thải từ các gia trại, trang trại và nguồn thải từ các khu vực sinh sống của người dân tại các khu vực dân cư. Qua rà soát các địa bàn của huyện Phú Lương có sông Đu chảy qua không phát hiện có hiện tượng xả thải làm ảnh hưởng đến môi trường nước của dòng sông Đu

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phú Lương cho biết: "Phòng chuyên môn cũng đã thành lập đoàn đi kiểm tra trực tiếp tại một số xã nằm dọc hạ lưu của dòng sông Đu và đặc biệt là kiểm tra những xã có địa phận sát với xã Sơn Cẩm, vị trí mà có thông tin về hiện tượng ô nhiễm môi trường trên dòng sông Đu như xã Cổ Lũng, Giang Tiên, Tức Tranh, Phấn Mễ. Qua kiểm tra các trang trại đều thực hiện đầy đủ các quy định về môi trường, không có hiện tượng xả thải"

Phú Lương rà soát môi trường sông Đu
Hiện tượng tôm, cua, cá chết hàng loạt khiến người dân lo lắng

Huyện Phú Lương cũng chỉ đạo tập chung rà soát chặt chẽ tất cả các hoạt động sản xuất có phát thải ra sông Đu trên địa bàn xã Cổ Lũng, đây là địa bàn cuối cùng của huyện Phú Lương dòng Sông Đu chảy qua và cũng là địa bàn giáp danh với xã Sơn Cẩm của thành phố Thái Nguyên, là nơi người dân phản ánh có tình trạng ô nhiễm nước sông. Qua 2 đợt kiểm tra theo chỉ đạo của UBND huyện Phú Lương thì xã Cổ Lũng cho biết trên địa bàn xã không phát hiện những vấn đề ô nhiễm dẫn đến hiện tượng biến đổi môi trường nước của dòng Sông Đu.

Ông Bùi Đức Phong, Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên khẳng định: "Ủy ban nhân dân xã Cổ Lũng đã phân công cán bộ kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các trang trại có liên quan dọc dòng sông Đu. Qua kết quả kiểm tra, chúng tôi cũng khẳng định không có việc xả thải ra dòng sông Đu gây ô nhiễm môi trường. Trước đây, chúng tôi cũng chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của nhân dân về việc ô nhiễm môi trường nước dòng sông Đu"

Cho đến thời điểm hiện tại thì việc ô nhiễm môi trường nước sông Đu tại khu vực xóm Bến Giềng, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên tiếp tục được người dân tại khu vực này phản ánh và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn chưa được xác định. Người dân vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ phía các cơ quan có trách nhiệm./.