Facebook Zalo youtube Tiktok

Ô tô mới giảm giá ồ ạt, dân buôn xe cũ vật vã tìm khách, đẩy xe

Xe+
Thị trường ô tô những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 chứng kiến nhiều biến động về giá khi nhiều loại xe nhập, xe lắp ráp giảm giá nhanh và sâu. Việc giá xe mới giảm mạnh khiến kinh doanh ô tô cũ hiện hết sức nghẹt thở. Cuộc chiến giảm giá xe cũ cũng trở lên khốc liệt hơn bao giờ hết.
aa

Điểm qua thị trường xe mới, hiện giá các dòng xe mới của các hãng đều giảm so với cùng kỳ năm trước, thậm chí nhiều loại xe còn giảm mạnh gần 100 triệu đồng so với mức giá 1 tháng trước Tết.

Theo nhiều người kinh doanh xe ô tô, khơi mào trong đợt giảm giá xe là các doanh nghiệp, đại lý nhập khẩu xe nguyên chiếc nhỏ và vừa, sau đó là các liên doanh sản xuất, lắp ráp xe trong nước và gần đây là các hãng nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc.

o to moi giam gia o at dan buon xe cu vat va tim khach day xe

Những dòng xe cũ hạng sang được cho là đang mất giá nhanh do tiêu thụ nhiên liệu nhiều, khấu hao lớn đặc biệt xe đời sâu rất khó cạnh tranh với xe mới cùng tầm tiền (ảnh minh hoạ)

Năm 2017, cuộc chiến giảm giá xe mới vì thuế

Bước sang năm 2017, nhờ có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới có lợi cho các dòng xe dung tích nhỏ, nên nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhập khẩu xe mới có dung tích dưới 2.0L ồ ạt nhập hàng, giảm giá xe.

Theo nhận định của nhiều DN, có lẽ năm 2017 sẽ là năm giá xe có thể có nhiều biến động nhất vì đây là năm cuối trước khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN của Hiệp định ATIGA từ năm 2015, mức thuế nhập khẩu CBU, linh phụ kiện được áp mức thuế 50%, năm 2016 còn 40%, năm 2017 là 30% và năm 2018 sẽ giảm xuống còn 0%.

Điều kiện để ô tô CBU, linh phụ kiện được giảm thuế theo lộ trình hàng sản xuất tại các quốc gia khi và chỉ khi có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên. Với điều kiện này, thì Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa nhiều dòng xe từ 70 - 90% như pick up (xe bán tải) và xe dưới 9 chỗ của các hãng như Toyota, Mitsubishi, Ford đều có thể nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam được.

Còn đối với các nền sản xuất xe hơi tương tự hoặc nhỉnh hơn Việt Nam như Malaysia, Indonesia, chỉ một số dòng xe chiến lược của các nước này đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% - 70%. Tuy nhiên, hiện chỉ có Indonesia nhập xe nguyên chiếc về Việt Nam nhiều, còn Malaysia vẫn chủ yếu là nhà cung cấp linh kiện.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bình luận: Thuế 0% đối với ô tô, ở ASEAN, chúng ta lo ngại nhất Thái Lan, bởi nước này, nhiều mẫu xe tỷ lệ nội địa hóa từ 70% đến hơn 90% linh kiện xe hơi. Còn các nước như Indonesia, Malaysia, vốn chỉ gia công lắp ráp như Việt Nam, cũng chỉ vài dòng sản phẩm có nội địa hóa mà chúng ta đáng lo ngại, còn hầu hết họ nhập vào Việt Nam là linh kiện, phụ tùng.

Mức giá xe mới giảm nhanh, trong khi nhiều mẫu xe mới được nhập về tiếp thêm sự đa dạng cho thị trường và tăng lựa chọn xe cùng phân khúc, giá tiền cho khách hàng. Giá các loại xe cũ vì thì cũng nhanh chóng giảm xuống, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ hạng sang, dung tích lớn đã bắt đầu cảm thấy khó thở hơn so với trước.

Ông Nguyễn Hữu Đông, chủ cơ sở kinh doanh ô tô cũ tại Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: "Từ khoảng giữa tháng 11/2016, xe cũ hạng sang như Mecerdes, BMW, Lexus rất ít khách hỏi. Giá dòng xe loại này có dung tích từ 3.0L đến 6.0L giảm 20% thậm chí có xe giảm 30% so với tháng trước đó nhưng xe này rất kén khách. Nếu tiếp tục mua vào những dòng xe này, chủ hàng có thể chết vốn".

Trong khi đó, theo ông Đông thay vì bỏ ra số tiền hơn 600 - 800 triệu đồng để mua xe cũ thương hiệu hạng sang, hiện nhiều người đã lựa chọn các dòng xe mới với những tiện ích thời thượng, tiết kiệm nhiên liệu hơn như Honda Civic đời 2016, Mazda 2, Kia Cerato, Toyota Altis 1.8MT...

Xe cũ dạt về quê, câu chuyện thương trường

Còn đối với những người chọn mua xe cũ vì mục đích kinh doanh, đi thử xe, theo anh Bùi Nam Khánh, nhân viên kinh doanh của cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại đường Tố Hữu cho biết: Mức giá từ 400 triệu đông đến hơn 800 triệu đồng/xe là tối ưu với các loại xe đã sử dụng khoảng 2 - 3 năm đổ lại, còn những loại xe đời sâu quá như 2007 hoặc 2008, hiện mức giá có thể phải giảm xuống từ 250 triệu đến 400 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, những mẫu xe này hiện cũng khá khó bán vì lượng xe Kia Morning, Huyndai i10 mới nhập về cũng có mức giá chỉ 400 triệu đồng/xe, mức giá này cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe cũ.

Anh Khánh cho hay: Giá xe chưa xuống đáy nên năm 2017 rất nhiều người sợ sẽ có nhiều đợt giảm giá xe mới tiếp theo. Nếu các nhà nhập khẩu và hãng xe tiếp tục cạnh tranh về giá thì ở các đô thị lớn, các cửa hàng xe cũ chắc chắn phải vật lộn với doanh thu giảm, không dám nhập nhiều xe bởi đất sống cho dòng xe này sẽ chật chội hơn trước rất nhiều. Chắc chắn việc chuyển địa điểm kinh doanh về các địa phương phải được tính đến.

Lý giải trên phần nào có cơ sở bởi theo thống kê trong năm 2016, dù các nước xuất khẩu xe lớn vào Việt Nam như Ấn Độ, Trung Quốc hay Đức, Hoa Kỳ giảm cả lượng và giá trị thì xe của Thái Lan, Indonesia vẫn tăng tốc vào Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: Xe Thái vào Việt Nam nhiều, nhanh bởi các xe này đều có dung tích xi lanh từ 1.5L đến ngưỡng 2.5L, xe vẫn được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), đồng thời họ được lợi khi thuế nhập theo lộ trình giảm. Còn xe các nước như Đức, Mỹ giảm là vì thuế TTĐB cao, xe chịu nhiều loại phí hơn, nên các nhà nhập khẩu giảm nhập là điều dễ hiểu. Bối cảnh thị trường xe ô tô tại Việt Nam hiện nay không khác gì năm 2010, khi Indonesia, Malaysia bỏ thuế nhập xe từ Thái Lan, phải mất mấy năm, các nước này mới điều chỉnh và ổn định được thị trường.

Theo ông Đông, để đối phó với kinh doanh xe cũ giảm mạnh, nhiều cửa hàng xe hiện phải chuyển sang kinh doanh các loại xe cỏ, xe chạy lướt với giá rất thấp, phục vụ những đối tượng khách hàng nông thôn. Nhiều cửa hàng tiếp tục bán xe cũ, nhưng đó là những xe chất lượng như mới nhập từ nước ngoài. Đây là đối tượng khách hàng khác hẳn với phần đông còn lại.

"Giá xe cũ hiện đang ở trạng thái giảm mạnh, bán cắt vốn rất dễ mua. Nếu lựa được xe tốt, đây có lẽ là thời điểm mua được xe xe ưng ý cho mình với mức khấu hao thấp nhất", ông Đông nói.

Theo Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...