Người dân "kêu trời" vì gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ
![]() |
Người dân "kêu trời" vì gửi tiền tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ |
Bà Trịnh Thị Ngân, cư trú phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) là khách hàng thân thiết của Ngân hàng Techcombank chi nhánh Thái Nguyên. Khoản tiền 100 triệu đồng gửi tiết kiệm hơn 7 năm nay đến kỳ đáo hạn vào tháng 8/2021. Trước ngày đáo hạn, một nhân viên tên Ngọc của ngân hàng này đã chủ động gọi điện cho bà Ngân. Theo lời nhân viên tư vấn, ngoài lợi ích là lãi suất cao hơn, gói tiết kiệm này còn có thể rút bất kì lúc nào. Tin tưởng, ngày 21/9/2021, bà Ngân đã ra ngân hàng gặp chị Ngọc để làm sổ tiết kiệm. Một tháng sau, không thấy chị Ngọc đưa sổ như đã hứa, bà đã gọi điện thúc giục nhưng phía ngân hàng luôn đưa ra lý do để chận trễ. Đến cuối năm 2021, chị Ngọc thông tin đã không còn làm việc ở ngân hàng này nữa. Gia đình tá hỏa, lập tức ra ngân hàng để kiểm tra thì vỡ lẽ, số tiền 100 triệu gửi tiếp kiệm của bà Ngân đã thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Chị Nguyễn Thị Diệu Ly (con gái bà Trịnh Thị Ngân) phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Mẹ tôi đã quá tin tưởng vào nhân viên ngân hàng khi đã ký vào giấy tờ hợp đồng mà không xem kỹ nội dung."
Khi sự việc xảy ra ngoài ý muốn, bà Ngân đã liên tục gọi điện cho tư vấn viên và cán bộ phụ trách khách hàng của Teccombank chi nhánh Thái Nguyên phản ánh. Qua trao đổi cho thấy, những người này đều biết rõ câu chuyện của bà Ngân nhưng họ luôn tìm cách né tránh.
Trong đơn gửi cơ quan chức năng, bà Ngân cho biết: Do thông tin tư vấn của nhân viên khá mập mờ, chỉ nói về việc chuyển sang một gói khác, vì quá tin tưởng nên bà cũng không kiểm tra và đã ký vào mộ số giấy tờ mà nhân viên hướng dẫn. Điều mà gia đình thắc mắc, để hoàn tất thủ tục chuyển được sang hợp đồng bảo hiểm, ngày 19/8/2021, chị Ngọc đã tự động chuyển ngay 100 triệu đồng trong tài khoản của bà Ngân cho công ty Bảo hiểm Manulife mà bà Ngân chủ sở hữu số tiền này không hề hay biết.
Chị Nguyễn Thị Diệu Ly (con gái bà Trịnh Thị Ngân) phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Nếu như ngân hàng không làm sai, thì tại sao lại không cho bản sao kê giao dịch tài khoản của mẹ tôi, ngược lại còn gây khó khăn."
Trên thực tế tâm lý chung của người dân, nếu có tiền muốn gửi tiết kiệm thì họ sẽ tìm đến ngân hàng. Còn nếu muốn tham gia bảo hiểm, họ sẽ đến đơn vị kinh doanh bảo hiểm. Bởi lẽ ngân hàng thương mại là ngân hàng kinh doanh tiền tệ vì mục đích lợi nhuận. Còn bảo hiểm nhân thọ là một công cụ tài chính bảo vệ khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống, chức năng của 2 tổ chức này là hoàn toàn khác nhau.
Luật sư Phạm Trung Kiên, Đoàn Luật sư Thái Nguyên cho biết: "Nếu tôi có một khoản tiền và mong muốn đi gửi tiết kiệm thì tôi sẽ đến ngân hàng. Còn muốn mua bảo hiểm thì tôi sẽ tìm đến đơn vị kinh doanh bảo hiểm chứ không phải đến ngân hàng để nhận được hợp đồng bảo hiểm với một đơn vị khác."
Không riêng Thái Nguyên mà tại nhiều địa bàn trong cả nước đã xuất hiện tình trạng một số ngân hàng liên kết kinh doanh với các công ty bảo hiểm và để xảy ra sai phạm, gây bức xúc trong dư luận. Trước sự việc trên, gia đình bà Ngân đã có đơn khiếu nại gửi Ngân hàng Techcombank chi nhánh Thái Nguyên, nhưng đến nay chưa được giải quyết thoả đáng.
Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Thái Nguyên cho biết: "Ngân hàng Nhà nước cũng đã nhận được một số phản ánh của người dân về việc một số ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ giới thiệu bảo hiểm, trong đó có bảo hiểm nhân thọ. Về phía Ngân hàng Nhà nước luôn yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng khi cung ứng các dịch vụ thì phải thực hiện đúng các yêu cầu, quy định của pháp luật và phải đảm bảo quyền lợi của các bên, trong đó có những khách hàng của chính đơn vị cung ứng."
Thời gian qua, một số người dân đến một số ngân hàng trên địa bàn TP Thái Nguyên phản ánh việc họ đến các ngân hàng để gửi tiết kiệm, nhưng sau đó thành mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tất cả những trường hợp này đều có đặc điểm chung họ đều là những khách hàng thân thiết, lâu năm, có một khoản tiền nhàn rỗi và họ luôn đặt trọn lòng tin với ngân hàng và nhân viên mà mình hay giao dịch./.
Tin mới hơn


Từ xứ Trà đến Trường Sa - Hành trình của niềm tin và trách nhiệm

Thái Nguyên tăng cường tiết kiệm điện trong thời gian cao điểm năm 2025

Tăng cường hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Phú Bình đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
Tin bài khác

Siết chặt các quy định về dược, an toàn thực phẩm

Điện Biên Phủ - 56 ngày đêm chấn động địa cầu

Cụ thể hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thái Nguyên tiếp tục là 1 trong 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước

Thái Nguyên: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ môi trường
Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
![[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó](https://thainguyentv.vn/stores/news_dataimages/phanletung/112021/02/10/medium/2612_d49d1cca37d4ff8aa6c5.jpg?rt=20211102102614?211102104719)
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Multimedia
![[Photo] Ấn tượng Khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025](https://thainguyentv.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/27/22/croped/medium/z6545516939579-2461e58882e9442779047235bbba6dd120250427222134.webp?rt=202505091027?250427104257)
[Photo] Ấn tượng Khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025

"Sau giờ tan ca" - Gắn kết đồng nghiệp, lan tỏa năng lượng tích cực

Khai mạc Giải Đua thuyền truyền thống và Giải Ván chèo đứng Quốc gia năm 2025
![[Photo] Thái Nguyên rực rỡ cờ hoa mừng đại lễ 30/4](https://thainguyentv.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/24/16/croped/medium/dji-010720250424163045.webp?rt=202505091027?250424110816)