Né Trạm kiểm tra tải trọng, nhiều xe chở quá khổ quá tải nối đuôi nhau chạy trên đường DT609 qua địa bàn xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Mật độ xe qua lại dày đặc, băm nát đường, dễ gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của hàng vạn hộ dân 2 bên đường.

ne tram can xe tai bam nat duong giao thong
Xe chở đất quá tải trên tuyến đường ĐT 609A (ảnh: KT).

Hơn 1 tháng kể từ ngày Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam lắp đặt trạm cân trên QL14B thuộc địa phận xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, lượng xe tải, xe ben, nhất là xe chở cát sạn, đất đá chạy vòng qua đường DT609, tuyến đường chính vào thị trấn Ái Nghĩa tăng đột biến. Tuyến đường này vốn đã xuống cấp nay lại bị băm nát xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi kéo dài hơn 3 cây số.

Bà Đặng Thị Hoa, người dân sống ven đường DT609 cho biết, xe tải trọng nặng nối đuôi nhau chạy suốt ngày đêm, không chỉ phá hỏng đường mà đất cát rơi xuống gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tai nạn xảy ra liên tục.

Bà Đặng Thị Hoa lo sợ, cứ đôi ba ngày lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông: “Đường ni xe tải chạy nhanh lắm nhưng công an mà tới là không chạy. Đêm cũng chạy, ngày cũng chạy, nhất là xe chở tải đất cát, xuất hiện hục rất nhiều, họ sụp xuống là họ té miết. Chạy bụi vô trong nhà, con nít quanh đường đây bị phổi hết, nguy hiểm. Họp dân cũng đưa ra nhưng họ nói để từ từ xử lý”.

Theo phản ánh của người dân, từ 3 - 4 giờ sáng xe tải, xe ben đã chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm, bụi bay mù mịt. Nhiều người ngồi trong nhà phải đội mũ, đeo khẩu trang. Từ Tết đến nay, nhiều quán ăn dọc 2 bên đường đành đóng cửa ngừng buôn bán, hoặc chuyển sang làm nghề khác. Trẻ em, người già mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp ngày càng nhiều, chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng. Theo ông Thành Châu, một người dân ở khu vực này thì lượng xe tải, xe ben tăng đột biến là do né trạm kiểm soát tải trọng trên QL 14B. “Trạm cân đem ra ngoài ngã 3 dựng chứ mắc chi dựng ngay trên nớ để xe cộ lồng đường ni đi miết, nát đường hết trơn. Đường trống không chạy, né trạm cân cứ chạy đường ni miết thôi”.

Ông Đoàn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam thừa nhận, thời gian gần đây, lượng xe tải trọng nặng chạy trên tuyến đường DT609 và DT609B gia tăng, ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến và cuộc sống của người dân. Đầu năm nay, Sở GT-VT Quảng Nam đã cho phép đặt trạm cân kiểm tra tải trọng trên QL 14B. Từ đó, nhiều phương tiện né trạm cân đi qua đường DT609B và DT609, lượng xe cộ qua lại các đoạn đường này ngày càng nhiều.

Ông Đoàn Ngọc Quang cho biết: “Việc đặt trạm cân là để đảm bảo giao thông trên QL14B đối với các đọan đường này. Sắp tới, UBND huyện sẽ phối hợp với Sở GT-VT kiểm tra và xử phạt đối với những xe quá khổ, quá tải, nhưng mà hiện nay huyện chưa có cân kiểm tra tải trọng. Chính vì vậy đề nghị tỉnh hỗ trợ các cân xách tay để kiểm tra các xe vượt tải trọng trên tuyến đường này”.

Về việc lắp đặt trạm tải trọng số 23 trên quốc lộ 14B thuộc địa xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Ông Võ Quang Lâm, Chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam lý giải: Trước hết là đảm bảo an toàn giao thông người. Thứ 2 là phải đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, nên trạm cân phải đặt ngoài thị trấn hoặc các ngã 3 ngã 4 để giảm áp lực giao thông.

Ông Lâm cũng cho rằng, đặt trạm cân ở bất cứ vị trí nào tài xế cũng có thể né trạm. Vì thế ngành đã có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm những phương tiện né trạm cân, chở quá khổ, quá tải. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông cũng phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tại các huyện có đặt trạm cân tăng cường xử lí các xe né trạm kiểm tra tải trọng.

Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam vừa tiến hành 2 đợt kiểm tra. Qua đó, phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm; xử phạt 75 trường hợp xe quá khổ, quá tải né trạm cân với tổng số tiền gần 280 triệu đồng.

Theo ông Võ Quang Lâm, việc xử lý vi phạm hiện gặp nhiều khó khăn do thiếu phương tiện giám sát: “Sắp đến, Ban An toàn giao thông mua các cân xách tay, trước mắt cấp cho 6 huyện có đường quốc lộ đi qua mà xe thường tránh trạm. Về lâu dài Sở GT-VT có chỉ đạo và đề nghị Thanh tra Giao thông kết hợp với Phòng Quản lý hạ tầng đề xuất những tuyến DT và Quốc lộ ủy thác khi đầu tư nâng cấp hoặc mở rộng thì tích hợp các điểm kiểm soát tải trọng xe vào các cái đường đó để sau này những cái đường nào cũng có thể kiểm tra được tải trọng chứ hiện nay không đảm bảo kiểm soát tải trọng”./.