Nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ thông qua đào tạo
Chuyển giao kỹ năng thực hành để nâng cao năng lực chẩn đoán tại Khoa Nội soi - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Nội soi là một trong những chuyên ngành đòi hỏi phải thường xuyên được thực hành để nâng cao năng lực chẩn đoán. Chính vì vậy tại Khoa Nội soi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thường xuyên đón và đào tạo các đợt học viên là các y bác sĩ tuyến dưới cũng như các bệnh viện lân cận đến để học tập. Trung bình mỗi đợt đào tạo kéo dài từ 3 đến 6 tháng, tuỳ vào độ khó của các kỹ thuật.

Bác sỹ Ngô Đại Hoàng, Phòng khám đa khoa C.Mec Đại Từ, Thái Nguyên chia sẻ: "Các bác sĩ rất chân tình với học viên, cầm tay chỉ việc. Chúng tôi cố gắng sau khi hết khóa học sẽ đảm bảo được nhiệm vụ chuyên môn".

Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phụ trách Khoa Nội soi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Qua những khóa đào tạo này sẽ nâng cao được năng lực chẩn đoán và điều trị cho các bác sĩ, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên về áp lực của bệnh nhân và nâng cao năng lực cho các bệnh viện tuyến dưới".

Là bệnh viện hạng 1 tuyến tỉnh, Bệnh viện A Thái Nguyên đã và đang là địa chỉ tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh. Những năm gần đây, Bệnh viện A đã cập nhật nhiều kỹ thuật tiên tiến trong khám và điều trị bệnh. Bằng cách tăng cường cử đội ngũ bác sĩ tham gia các lớp đào tạo tại các bệnh viện lớn, cập nhật nhanh nhất các kỹ thuật chuyên sâu, nên hiện nay nhiều kỹ thuật mới đã được áp dụng tại đây, mang lại hiệu quả điều trị lớn cho người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: "Trước đây thông thường các bác sĩ bệnh viện tuyến Trung ương theo đề án 1816 xuống 3 tháng ở các bệnh viện, nhưng từ khi thực hiện nores thì công tác đào tạo chuyển giao kỹ thuật đã thay đổi theo hình thức là các kíp đi học tại các bệnh viện tuyến trung ương khoảng 3 tháng, sau đó các chuyên gia, các thầy lên đây trực tiếp chuyển giao kỹ thuật và đứng cùng làm với các học viên".

Nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ thông qua đào tạo
Thái Nguyên có 12 bệnh viện tuyến tỉnh; 24 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương (trong đó có 13 cơ sở tư nhân); trên 170 trạm y tế tuyến xã

Các bệnh viện tuyến tỉnh hiện cũng là cơ sở đào tạo cho hệ thống y tế cơ sở. Do vậy hiện nay một vài kỹ thuật tiên tiến đã được các bệnh viện tuyến huyện hay các cơ sở y tế tư nhân thực hiện thành công, giúp người bệnh giảm nhẹ gánh nặng chi phí điều trị khi không phải đi xa.

Cùng với y học hiện đại, y học cổ truyền cũng được quan tâm đầu tư với đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng tay nghề cao, trở thành một lĩnh vực thế mạnh tại Thái Nguyên

Bác sỹ Trần Thanh Bình. Phó Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Thái Nguyên thông tin: "Với ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền, hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh được nâng lên rõ rệt. Chúng tôi đã rút ngắn được thời gian điều trị nội trú cho người bệnh, hiệu quả điều trị với nhiều bệnh được nâng lên rõ rệt, thu hút được số lượng người bệnh đến điều trị tương đối đông".

Thái Nguyên là địa phương có hệ thống y tế khá dày đặc. Ngoài 1 bệnh viện hạng đặc biệt tuyến Trung ương đóng chân trên địa bàn, Thái Nguyên còn có 12 bệnh viện tuyến tỉnh; 24 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương (trong đó có 13 cơ sở tư nhân); cùng với đó là trên 170 trạm y tế tuyến xã. Hệ thống này đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Nhờ sự đầu tư chuyên sâu về năng lực cho đội ngũ y bác sĩ, cùng với hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại sẽ góp phần đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân trong và ngoài tỉnh./.