Nhiều người dân sống tại trung tâm huyện Mường Nhé cho biết, chiều 17/2, trên địa bàn huyện xuất hiện mưa to. Đến khoảng 15h30’, xuất hiện mưa đá tại khu vực trung tâm huyện.

mua da giong loc tan pha hoa mau va tai san o cac tinh tay bac
Mưa đá tiếp tục trút xuống Điện Biên trong chiều 17/2.

Mưa đá kéo dài gần 15 phút, lúc đầu hạt bé, về sau hạt to, có hạt to bằng ngón tay cái. Mưa đá đã làm nhiều cây cối, hoa màu bị hư hại.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Mường Nhé, hiện tại chưa có thống kê thiệt hại do trận mưa đá gây ra, tuy nhiên, có nhiều diện tích hoa màu, cây trồng của bà con đã bị hư hại.

Trước đó, khoảng 16h30’ ngày 16/2, trên địa bàn các xã: Nà Tấu, Nà Nhạn (huyện Điện Biên) cũng xuất hiện mưa đá.

* Khoảng 16h20 ngày 17/2, mưa đá, gió lốc bất ngờ xuất hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, tại huyện Sa Pa, mưa đá dữ dội kèm theo mưa rào và gió giật mạnh tại các xã Tả Van, Tả Giàng Phình, và khu vực các tổ dân cư khu vực Ô Quý Hồ (thị trấn Sa Pa). Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 1-1,5cm.

mua da giong loc tan pha hoa mau va tai san o cac tinh tay bac
Mưa đã xuất hiện tại SaPa

Tại các phường Kim Tân, Bắc Cường – thành phố Lào Cai cũng xuất hiện các đợt mưa đá nhẹ trong thời gian ngắn với đường kính cỡ hạt ngô.

Ngoài ra, cùng thời gian trên, tại xã Y Tý (huyện Bát Xát) xuất hiện lốc xoáy mạnh trong cơn dông kéo dài khoảng 15 phút khiến một bộ phận nhà dân bị ảnh hưởng, tốc mái.

Đây là lần đầu tiên mưa đá, giông lốc xảy ra cùng lúc tại nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai trong năm 2019. Trước mắt, cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương nắm bắt, thống kê thiệt hại xảy ra

* Tại Lai Châu mưa đá rơi có kích thước từ 1cm đến 2cm và rơi với cường độ dày đã khiến nhiều diện tích hoa màu, cây cối bị thiệt hại.

mua da giong loc tan pha hoa mau va tai san o cac tinh tay bac
Mưa đá xuất hiện tại tỉnh Lai Châu lúc 16 giờ và bắt đầu tại khu vực các xã Giang Ma, Tả Lèng, huyện Tam Đường.

Trận mưa đá kéo dài từ 16h đến 17h30 xuất hiện tại các xã Hồ Thầu, Giang Ma, Tả Lèng, Nùng Nàng (huyện Tam Đường) và tại xã San Thàng, phường Đông Phong, Tân Phong (thành phố Lai Châu). Theo ghi nhận tại phường Đông Phong, đá rơi có kích thước từ 1cm đến 2cm và rơi với cường độ dày đã khiến nhiều diện tích hoa màu, cây cối bị thiệt hại.

Ngoài ra, mưa đá còn kèm theo gió lốc mạnh đã khiến cây cối, pa nô, áp phích, biển quảng cáo tại thành phố Lai Châu bị đổ gãy. Nhiều nhà dân lợp prôximăng bị tốc và vỡ mái. Đây là trận mưa đá lớn nhất trong vòng hai năm trở lại đây tại địa phương. Theo kinh nghiệm của người dân sở tại, đợt mưa đá này dự báo một năm có diễn biến thời tiết khắc nghiệt./.