Mũ rơm - hình ảnh ấn tượng một thời
Hình ảnh chiếc mũ rơm lạ lẫm mà ấn tượng với thế hệ trẻ

Năm 1964, khi Mỹ tiến hành đánh bom miền Bắc, những chiếc mũ rơm đã được phổ biến rộng rãi. Những người từng sống và lớn lên trong thời kỳ đó hẳn ai cũng nhớ hình ảnh chiếc mũ rơm được học sinh đội khi cắp sách đến trường dưới làn bom đạn.

Ông Nguyễn Lương Bằng, ở thị xã Phổ Yên chia sẻ: “Lúc bấy giờ tất cả mọi học sinh đều phải làm (mũ rơm), ở nông thôn người người làm mũ rơm, nhà nhà làm mũ rơm. Ai không tự làm được thì phải nhờ người khác làm giúp, thậm chí ngồi cùng nhau rất đông để làm, người nọ học người kia...”.

Giờ chẳng còn vang lên câu hát: “Nào bạn ơi nhanh tay, nhanh tay ta tết mũ rơm. Nào bạn ơi rơm đây, rơm đây ta bền chặt tay. Có mũ rơm tránh máy bay để em chống Mỹ. Chiếc mũ rơm khoác trên vai vẫn đi học đều”. Hình ảnh chiếc mũ rơm trở nên lạ lẫm mà ấn tượng với thế hệ trẻ. Một góc nhỏ, bên những đọt rơm, cùng những câu chuyện cũ đủ để níu chân lớp trẻ, say sưa trong hình ảnh mộc mạc một thời.

Em Nguyễn Ngọc Ánh Phượng, Học sinh Trường THCS Nha Trang, TP Thái Nguyên tâm sự: “Cháu được nghe bà ngoại kể hồi bà còn đi học phải dùng mũ rơm để khi trú ẩn vào các hố tránh bom thì mũ rơm sẽ chắn mảnh bom đạn ở bên trên. Hôm nay cháu được trải nghiệm mũ rơm cháu cảm thấy như được sống trong thời kỳ đó vậy…”.

Mũ rơm đã hoàn thành sứ mệnh trong 1 giai đoạn lịch sử. Giờ chẳng còn ai dành thời gian làm mũ rơm hay dùng mũ như vật để bảo vệ, hạn chế sự sát thương của bom bi. Nhưng với những ai đã từng qua giai đoạn lịch sử này sẽ chẳng thể quên, kí ức một thời “mũ rơm đi học”, để rồi mũ rơm sẽ là vật nhắc nhớ thế hệ hôm nay về một thời gian khó mà hào hùng của ông cha, của cả dân tộc.