Mỗi ngày có thêm 8.236 xe máy lăn bánh ra đường
Các nhà quản lí đô thị tại Việt Nam cho rằng mức tiêu thụ hơn 3 triệu xe máy/năm vẫn là thách thức đối với việc quy hoạch giao thông đô thị. |
Theo thông tin chính thức từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý II/2019 vừa qua, năm thành viên kể trên đã bán ra 749.516 xe trên toàn quốc, trung bình mỗi ngày có khoảng 8.236 xe máy mới đến tay người tiêu dùng.
Theo VAMM, đây là con số bán ra đến tay người tiêu dùng và không tính lượng xe đã xuất khẩu hay căn cứ vào lượng xe đã sản xuất. Cũng theo hiệp hội này, doanh số quý II/2019 thấp hơn khoảng 4,39% so với cùng kì năm ngoái.
Các thành viên VAMM hiện tập trung vào các mảng xe phổ thông dưới 175cc, bao gồm các dòng xe số và xe ga. Riêng hai thương hiệu Honda và Yamaha còn có thêm các mảng xe phân khối lớn (naked-bike, sport, adventure) nhập khẩu từ Thái Lan, cho dù số lượng chưa nhiều.
Hiện tại, Hà Nội đang có hơn 6 triệu xe máy đang lưu thông, còn ở Tp. Hồ Chí Minh, con số đã vượt qua mốc 7,6 triệu xe từ năm 2018. |
Thực tế tại thị trường xe máy sức tiêu thụ còn lớn hơn nữa, bởi một số thương hiệu sản xuất xe máy khác có mặt tại Việt Nam nhưng không phải là thành viên VAMM như Kymco (thương hiệu xe Đài Loan- Trung Quốc, tương tự SYM), VinFast… và hàng loạt các thương hiệu nhập khẩu xe từ bình dân đến cao cấp như Triumph, Brixton, Harley-Davidson, Kawasaki…
Cộng với trong quý I/2019, các doanh nghiệp thuộc VAMM đã bán ra 753.934 xe. Như vậy, trong nửa đầu năm 2019, Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio đã bán ra tổng số hơn 1,5 triệu xe máy, thấp hơn cùng kì năm ngoái khoảng 90.000 xe.
Các thành viên VAMM vẫn giữ kín thông tin cụ thể về thị phần của từng thương hiệu, nhưng cũng không khó để thấy Honda vẫn chiếm thị phần lớn, với khoảng 80% trong nửa đầu năm 2019 này.