Kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp tết Nguyên đán
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên tăng cường kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song chị Đỗ Thị Thanh, phường Châu Sơn, TP Sông Công vẫn mong muốn sắm sửa Tết cho gia đình được chu toàn và đủ đầy. Chị Thanh đã lựa chọn rất kỹ những sản phẩm phục vụ gia đình:

Chị Đỗ Thị Thanh, phường Châu Sơn, TP Sông Công cho biết: “Đến siêu thị để chọn hàng cho đảm bảo về chất lượng, cũng như kiểm tra hạn sử dụng. Gia đình mình đa số chọn hàng Việt Nam”.

Để chị Nguyễn Thị Dung và những người tiêu dùng khu vực TP Sông Công, TX Phổ Yên yên tâm khi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 4 đã triển khai hiệu quả các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường theo Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Từ giữa tháng 12 năm 2021 đến nay, đội đã kiểm tra, xử lý 33 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước trên 80 triệu đồng, trong đó chú trọng kiểm tra mặt hàng vật tư y tế.

Ông Nguyễn Văn Nhâm, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đội cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là các bộ kit tét, nước sát khuẩn, khẩu trang trong quá trình kiểm tra, kiểm soát cũng phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt với Công an TX Phổ Yên đã phát hiện một vụ kinh doanh Kit tet nhập lậu, không rõ nguồn gốc, Đội đã tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Thực tế cho thấy các đợt kiểm tra của Đội Quản lý thị trường đã góp phần chấn chỉnh việc kinh doanh và nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật của các cửa hàng, đơn vị kinh doanh, góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Chị Hoàng Thị Minh Trang, Cửa hàng thiết bị gia đình, số 477 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên thông tin: “Cửa hàng chỉ bán hàng Tết của Việt Nam thôi, có đầy đủ giấy tờ xuất xứ, hóa đơn dầu vào, giá 55 nghìn/Tét, được khách hàng phản hồi rất tốt”.

Kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp tết Nguyên đán

Nắm bắt những biến động của thị trường trong nước, với sự sốt giá của các sản phẩm vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón, có thể tác động đến thị trường trên địa bàn quản lý, cùng với việc kiểm soát thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp trước Tết, Đội Quản lý thị trường số 5 phụ trách địa bàn 3 huyện: Đại Từ, Phú Lương và Định Hoá đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đội đã tổ chức kiểm tra được trên 30 vụ liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu, nguồn gốc xuất xứ… thu phạt trên 150 triệu đồng. Mặt hàng vật tư nông nghiệp cũng là mặt hàng lực lượng Quản lý thị trường quan tâm kiểm tra, có thời điểm mặt hàng phân bón tăng tương đối cao, chúng tôi căn cứ vào tình hình thị trường cũng như chỉ đạo của cấp trên để kiểm tra, kiểm soát…”.

Hiện nay, sức mua và bán của thị trường vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán. Nhằm hạn chế tối đa tình trạng các đội tượng xấu, lợi dụng sự sôi động của thị trường Tết để thu lợi bất chính từ việc buôn bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng cấm với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát 1 cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với các lĩnh vực, hoạt động thương mại.

Ông Tạ Đình Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đã đề xuất với UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh có các ngành chuyên môn như: Y tế, Khoa học công nghệ, Công an… để kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa cuối năm, đặc biệt các hàng hóa có liên quan đến an toàn thực phẩm trong dịp tết…”.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực Quản lý thị trường, người dân cũng cần chủ động khi tham gia các hoạt động thương mại. Hãy là những người tiêu dùng thông thái để bảo vệ chính quyền lợi của mình và chung tay cùng lực lượng chức năng quyết không bỏ lọt vi phạm, kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp tết Nguyên đán, góp phần mang lại 1 cái Tết bình yên và hạnh phúc cho mọi nhà./.