Không có cơ sở phản ánh vụ việc tranh chấp đất đai tại tổ 8, phường Chùa Hang không được quan tâm giải quyết theo quy định - đã ps htth 29.4
Phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên ghi nhận ý kiến phản ánh của bà La Thị Thái.

Theo đơn phản ánh của bà La Thị Thái, mảnh đất nằm tiếp giáp với mặt đường Quốc lộ 17 thuộc tổ dân phố 8, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên có diện tích 314m² là đất đang nảy sinh tranh chấp giữa gia đình bà Thái và gia đình bà Ngân Thị Nhiệm ở liền kề. Bà Thái cho rằng: thửa đất này nguồn gốc là do bố bà ông La Văn Tập đã chết để lại cho các anh chị em. Trên thửa đất này, trước đây, gia đình bà có trồng tre, một số loại cây cối khác và dựng một lán tạm sát mặt đường để hàng ngày bày bán rau quả trồng trong vườn của gia đình mình. Sở dĩ, việc nhận mảnh đất này là của gia đình mình bởi bà Thái cho rằng tờ trích lục bản đồ còn lưu giữ chính là cơ sở pháp lý để chứng minh. Bà La Thị Thái cho hay: "Tôi sống ở đây từ năm 1961, từ lúc sinh ra đây bản chất là đất nhà tôi chứ không phải của nhà bà Nhiệm, bà Nhiệm về đây từ năm 1984, mua lại của nhà bà Quý 2.586m²".

Bà Thái cho biết: việc tranh chấp này đã kéo dài rất nhiều năm, giữa 2 bên gia đình thường xảy ra mâu thuẫn, mặc dù, gia đình đã nhiều lần gửi đơn đến UBND phường Chùa Hang và các cơ quan chức năng đề nghị được xem xét giải quyết, tuy nhiên, đề nghị này đã không được quan tâm, trong khi đó, gần đây UBND phường còn cho cán bộ về đo đạc xác định mốc giới, tháo dỡ lán tạm, cắt bụi tre mà trước đây bố bà Thái đã trồng khiến mâu thuẫn giữa 2 bên gia đình ngày càng gia tăng. Bà La Thị Thái cho biết thêm: "Ra phường họ chỉ bênh vực 1 chiều, tôi có nhiều đơn không giải quyết cho tôi, tự đưa địa chính vào để cắm mốc giới".

Không có cơ sở phản ánh vụ việc tranh chấp đất đai tại tổ 8, phường Chùa Hang không được quan tâm giải quyết theo quy định - đã ps htth 29.4
Phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên làm việc với lãnh đạo UBND phường Chùa Hang về nội dung vụ việc tranh chấp đất đai.

Làm việc với lãnh đạo UBND phường Chùa Hang về nội dung phản ánh của công dân cũng như quá trình giải quyết sự việc theo kiến nghị của bà La Thị Thái. Lãnh đạo phường cho biết, bản chất việc tranh chấp này đã diễn ra từ những năm 1990, đơn thư kiến nghị của cả 2 gia đình bà Thái và bà Nhiệm liên quan đến thửa đất 314m² đã được giải quyết nhiều lần, thậm chí đã có bản án có hiệu lực của của Tòa án Nhân dân cấp cao. Tuy nhiên, mặc dù đã có kết luận cụ thể khẳng định thửa đất này thuộc quyền sử dụng của gia đình bà Nhiệm, đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, bà Thái vẫn không công nhận các quyết định của cơ quan hành chính và tiếp tục đề nghị giải quyết.

Ông Liểu Mai Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên thông tin: "Cho đến bây giờ, qua các bước trình tự giải quyết, thời điểm từ năm 1985-1986, đã bao nhiêu thế hệ lãnh đạo, từ thời điểm chúng tôi còn chưa chuyển về thành phố, đã qua các cấp xử lý khác nhau đến Tòa án tối cao và đã có quyết định cuối cùng về việc công nhận đất đó thuộc về chủ quyền của ai, thẩm quyền của chúng tôi cũng đã vượt quá thẩm quyền".

Thực tế là sau khi bà Thái gửi đơn, phường đều làm việc và giải thích cụ thể, việc này thể hiện bằng các văn bản giải quyết sự việc. Bà Thái phản ánh đất còn tranh chấp, nhưng phường cho người xuống đo đạc xác định mốc giới để xảy ra mâu thuẫn là không đúng. Bởi việc xác định mốc giới là thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố theo đề nghị của gia đình bà Nhiệm, người đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Liểu Mai Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Đồng chí Chủ tịch UBND đã trực tiếp mời các thành phần có liên quan cũng như bà Thái ra để giải quyết các nội dung này. Để tiếp tục giải quyết việc đó, bà Ngân Thị Nhiệm là người được ủy quyền của ông Lô Hồng Cương về việc giải quyết việc cắm mốc giới thửa đất thuộc quyền sở hữu của ông mà đã được Nhà nước bảo hộ cấp bìa đỏ, thì bà Ngân Thị Nhiệm có đơn kiến nghị gửi UBND thành phố, phòng Tài nguyên môi trường, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho UBND phường phối hợp với phòng chức năng chuyên môn giải quyết dứt điểm các nội dung này. Chúng tôi đã phối hợp để giải quyết dứt điểm các nội dung này về cắm mốc giới cũng như khẳng định quyền sử dụng đất của ông Lô Hồng Cương".

Tuy nhiên, có một thực tế là trong giấy tờ viết tay mua bán đất, chủ đất là bà Phùng Thị Quý chỉ xác nhận bán cho gia đình bà Ngân Thị Nhiệm, diện tích 2.586m², ngoài ra, không bán thêm bất cứ diện tích nào khác. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, nếu cộng cả diện tích 314m² đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổng diện tích của gia đình bà Nhiệm sử dụng lên đến gần 4.000m², trong khi đó tại hồ sơ lưu của UBND phường không có văn bản nào giải thích về sự gia tăng đáng kể này. Đây cũng là nội dung mà gia đình Bà Thái liên tục thắc mắc và yêu cầu được làm rõ từ trước đến nay nhưng chưa được trả lời thỏa đáng./.