hom nay em la chien si
Sinh hoạt văn hóa-văn nghệ trong giờ giải lao trên bãi tập.

Mặc dù được cha kể nhiều về cuộc sống trong quân đội từ nhỏ nhưng chiến sĩ Trần Thị Linh Chi (sinh năm 1994, ngụ tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) những ngày đầu cũng bất ngờ vì sự ngăn nắp, quy củ, sạch sẽ từ nhà ăn đến nơi ở của đơn vị. Linh Chi tâm sự: “Vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu, em tình nguyện nhập ngũ. Tuy phải thức dậy từ hơn 5 giờ, tập thể dục, xếp hàng ăn cơm hay gấp xếp nội vụ cho vuông vắn, việc nào cũng theo nền nếp, nhưng em xem đây là những thử thách mà bản thân phải vượt qua...”.

Còn với cô gái thành phố “Hoa phượng đỏ” (Hải Phòng) Đỗ Trịnh Huỳnh Thủy, thì thử thách là sự khác biệt về khẩu vị ăn uống giữa hai miền Nam và Bắc. Những ngày đầu, Huỳnh Thủy không quen các bữa ăn với khẩu vị hơi ngọt của miền Nam, nhưng đã thay đổi cách ăn, bảo đảm ăn hết suất, đủ tiêu chuẩn. Xuất thân trong gia đình có truyền thống quân đội, Huỳnh Thủy tình nguyện nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân. Do khoảng cách khá xa về địa lý so với các đồng đội, nên trong những ngày đầu về đơn vị không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhưng Thủy quyết tâm khắc phục những khó khăn, trở ngại để học tập, rèn luyện tốt. “Hôm nay em đã là chiến sĩ. Em cảm thấy mình trưởng thành hơn. Em thật sự cảm động khi được tiếp xúc nhiều bạn bè, đồng đội, được cán bộ quản lý quan tâm chăm lo mọi mặt,...”.

Hôm chúng tôi đến đơn vị là lúc các nữ chiến sĩ đang bước vào huấn luyện dự khóa với các nội dung như: Huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không, huấn luyện thể dục buổi sáng, gấp xếp nội vụ, thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần… Dưới cái nắng của miền Đông Nam Bộ, những khuôn mặt tươi tắn đã lấm tấm mồ hôi, cùng những bước đi đều theo nhịp đếm “một, hai, một, hai…”.

Để làm tốt công tác quản lý, nắm bắt tư tưởng, ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, lãnh đạo nhà trường, chỉ huy Đại đội 1 nhanh chóng thăm hỏi, động viên tinh thần và thăm dò năng khiếu, nguyện vọng của các nữ chiến sĩ. Qua đó, đơn vị phân loại tốt tình hình tư tưởng, triển khai các kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị kịp thời, sát đối tượng. Với kinh nghiệm từng quản lý nữ chiến sĩ, Thượng úy QNCN Lê Thị Hằng, Trung đội 3, Đại đội 1, cho rằng: “Tâm lý chiến sĩ nữ khác chiến sĩ nam. Các nữ chiến sĩ cũng đến từ rất nhiều miền quê khác nhau. Chỉ huy đơn vị xác định, mỗi cán bộ cần phải gần gũi nêu gương, quan tâm động viên chiến sĩ mới. Có như vậy, các nữ chiến sĩ mới cảm thấy bản thân như một thành viên trong ngôi nhà chung”.

Để nâng cao đời sống tinh thần cho chiến sĩ nữ, bên cạnh chương trình chung, đơn vị chú trọng hoạt động đoàn, thành lập Hội Phụ nữ, dự kiến tổ chức các hoạt động về sinh nhật tập thể, hội thi "Nét đẹp quân nhân", nấu ăn nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3… Theo Thiếu tá Triệu Quang Khoa, Đại đội trưởng Đại đội 1, từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các cán bộ quản lý được bồi dưỡng chu đáo, tỉ mỉ. Đơn vị tập huấn và giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, từ khâu chuẩn bị giáo án, thông qua bài giảng nghiêm túc, đến chuẩn bị chu đáo vật chất huấn luyện. “Khi bước vào giai đoạn huấn luyện chính thức, các nữ chiến sĩ phải thao tác được những động tác như: Bắn súng, ném lựu đạn, gói buộc lượng nổ với sự đòi hỏi sức khỏe cao, sự quyết tâm, kiên trì và sức chịu đựng dẻo dai. Có thể nói, ẩn chứa phía sau sự duyên dáng, nữ tính của các nữ quân nhân là niềm tự hào sâu sắc, tinh thần vượt khó, ý chí quyết tâm cùng bản lĩnh dám đương đầu với thử thách. Chúng tôi tin tưởng, đơn vị sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới”-Thiếu tá Triệu Quang Khoa nhấn mạnh.