Giảm giá, “bài toán” hiệu quả của nhiều hãng xe ô tô
Năm 2017 được coi là một năm có nhiều biến động đối với thị trường ô tô Việt Nam. Vì, chưa bao giờ người tiêu dùng lại nhận được nhiều ưu đãi và giảm giá từ các hãng xe đến như vậy.
Đặc biệt, “cuộc đua” giảm giá xe trong năm 2017 không chỉ đến từ các hãng xe lắp ráp trong nước mà ngay cả các nhà phân phối xe nhập khẩu cũng tham gia. Các “ông lớn” của thị trường ô tô Việt luôn có doanh số mơ ước như: Toyota, Kia, Mazda, Hyundai… cũng không nằm ngoài cuộc.
Đây có thể coi là một tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng Việt vì giấc mơ sở hữu xe ô tô sẽ đến gần hơn. Đồng thời, giá xe trong nước cũng tiến gần hơn với giá xe của các quốc gia láng giềng. Không còn việc cùng một chiếc xe nhưng giá tại Việt Nam luôn cao hơn rất nhiều so với các nước cùng khu vực Đông Nam Á.
Năm 2017 là năm mà người tiêu dùng nhận được nhiều ưu đãi và giảm giá từ các hãng xe. |
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà người tiêu dùng nhận được từ việc giảm giá xe thì đây được coi là một bài toán rất hiệu quả của các hãng trước áp lực về hàng tồn kho, doanh số, thị phần… Bởi, sau mỗi đợt giảm giá khách hàng tìm đến các đại lý xe cũng tăng theo, đi cùng là những hợp đồng mua bán…
Minh chứng cho sự hiệu quả của bài toán giảm giá trong năm 2017 phải kể tới Honda CR-V.
Cụ thể, đầu tháng 8 và 9/2017, Honda tung ra chương trình giảm giá sâu lên tới vài trăm triệu đồng cho mẫu CR-V. Ngay lập tức thông tin được “phát tán” rộng rãi, những người đang có ý định mua mẫu xe này vội vàng đến đăng ký, đặt cọc… Và kết quả thu được là chỉ trong một thời gian ngắn 1.325 xe Honda CR-V đã được bán ra.
Ngoài Honda, mới đây, Hyundai Thành Công cũng đưa ra chương trình giảm giá trong tháng 11/2017 cho khách hàng mua SantaFe với mức giảm lên tới 230 triệu đồng. Ngay lập tức, chỉ trong vòng 1 tuần sau khi công bố chương trình giảm giá, đã có tới gần 800 khách hàng ký hợp đồng, đặt mua Hyundai SantaFe tại các đại lý trên toàn quốc.
Chỉ trong vòng 1 tuần sau khi giảm giá, đã có tới gần 800 khách hàng ký hợp đồng, đặt mua Hyundai SantaFe. |
Bên cạnh đó, các hãng như: Mitsubishi, GM Việt Nam, Nissan… cũng có những chương trình giảm giá khá sâu đối với từng mẫu xe trong thời gian qua. Điều này cũng đã giúp doanh số các dòng xe của những hãng này được “cải thiện”.
Nói về “bài toán” giảm giá xe, anh Nguyễn Hoàng Long một nhà kinh doanh xe lâu năm cho biết, việc giảm giá đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng sẽ giảm vì vậy không một hãng nào thích điều này. Thậm chí có những mẫu xe sẽ chẳng còn lãi. Tuy nhiên, do muốn tiêu thụ được sản phẩm để tránh tồn kho, tăng thị phần… thì các hãng buộc phải đưa ra những đợt giảm giá sâu để kéo khách hàng.
Cũng theo anh Long, “cuộc đua” giảm giá có thể sẽ càng quyết liệt hơn vào dịp cuối năm vì đây là thời gian nhiều gia đình sẽ bỏ tiền để mua xe đi Tết. Vì vậy, để thu hút khách hàng thì các hãng sẽ không ngần ngại đưa ra những đợt ưu đãi mới và “sốc”.
Bên cạnh đó, việc giảm giá còn giúp các hãng “đẩy” được hết hàng tồn, phiên bản cũ… chào đón phiên bản mới với nhiều ưu thế cạnh tranh hơn./.
Huy Phương/VOV.VN