Facebook Zalo youtube Tiktok

Giá xe ô tô giảm mạnh, sao khách hàng Việt vẫn thờ ơ?

Xe+
Để đi vào lòng khách hàng, các hãng đã tung nhiều chiến dịch giảm giá, hỗ trợ giá nhưng có vẻ khách hàng Việt vẫn chưa mấy mặn mà
aa

Hiện giá xe ô tô về Việt Nam thời điểm giữa tháng 2/2017 đã rẻ hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước nhưng thị trường xe vẫn ế ẩm do tâm lý người tiêu dùng còn chờ đợi năm 2018 thuế sẽ còn tiếp tục giảm sâu.

gia xe o to giam manh sao khach hang viet van tho o
Các đại lý xe đều "tung chiêu" giảm giá, hỗ trợ giá và nhiều ưu đãi cho khách hàng mua xe

Mức giảm chưa đủ mạnh?

Theo hiệp định thương mại tự do AFTA, thuế nhập khẩu từ thị trường ASEAN giảm từ 40 về 30% (10%). Với mức thuế nhập khẩu giảm 10% sự tác động vào giá xe tới tay người tiêu dùng khoảng 4-5%, như vậy, giá xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia bắt đầu giảm một chút. Tuy nhiên, mức giảm này cũng chưa đủ lớn để kích cầu thị trường. Tâm lý khách hàng Việt Nam mong muốn một mức giá tốt hơn nữa vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc về 0%.

Tháng 2 là thời điểm sau Tết nguyên đán, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý mua xe trước Tết khá nhiều phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết, du Xuân... do đó doanh số bán hàng hầu hết các hãng sụt giảm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm 2016 thì vẫn có sự tăng trưởng đáng kể trên hầu hết các hãng xe.

Mỗi hãng xe đều có những chiến lược khác nhau trong việc kích cầu, hấp dẫn người tiêu dùng. Đó có thể là việc mang tới thị trường một sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu, đó có thể là một mức giá phù hợp với đông đảo khách hàng, đó có thể là hệ thống mạng lưới rộng khắp mang lại dịch vụ hoản hảo, hay đó là các chương trình khuyến mại marketing hấp dẫn...

Hiện nay, cách để “đi vào lòng” khách hàng nhất có lẽ là các chiến dịch giảm giá, hỗ trợ giá... hoà cùng tâm lý chung của khách hàng đang mong chờ một mức xe giá rẻ tại Việt Nam dù đó có thể là những ước mơ “viển vông”.

Bên cạnh đó, tình trạng xe ngoại ồ ạt tràn vào Việt Nam khi thuế xuất xe nhập đang giảm mạnh cũng gây áp lực đáng kể cho các hãng xe sản xuất và lắp ráp trong nước.

Tiếp tục lắp ráp hay nhập nguyên chiếc?

Các thương hiệu nước ngoài như Toyota, Ford, Honda,... đang đứng trước bài toán kinh doanh là tiếp tục lắp ráp hay nhập khẩu nguyên chiếc khi năm 2018, thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khối Asean chính thức về 0%.

Hai thị trường lớn của khu vực là Thái Lan và Indonesia hiện nay có công suất rất lớn và đang còn dư, do đó, việc tối ưu bài toán kinh doanh của các FDI tại Việt Nam phù hợp nhất là nhập khẩu nguyên chiếc từ 2 thị trường kia thay vì sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Điển hình như Toyota Fortuner, Toyota Việt Nam đã thay vì lắp ráp thì chuyển qua nhập khẩu từ thị trường Indonesia từ đầu năm 2017...

gia xe o to giam manh sao khach hang viet van tho o
Thị trường tiêu thụ ô tô tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn

Một chuyên gia trong ngành ô tô đánh giá, doanh nghiệp trong nước thì hiện nay chỉ còn 2 “đầu tầu” là Thành Công & Thaco. Thành Công hiện đang sản xuất, lắp ráp các sản phẩm của Hyundai và đang bắt tay với Hyundai xây dựng “đại bản doanh” cho khu vực tại Việt Nam với tham vọng xuất khẩu các dòng xe du lịch thương hiệu Hyundai sang khu vực. Thaco hiện sản xuất, lắp ráp các sản phẩm thương hiệu Kia và Mazda.

Vị này cho rằng, nếu chính phủ không có những chính sách, ưu đãi kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước cũng như phát triển mạng lưới công nghiệp phụ trợ phù hợp thì rất khó cho các doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu ồ ạt từ khu vực. Đặc biệt sau năm 2018. Hiện tại tổng sản lượng xe du lịch của Hyundai Thành Công & Thaco đã chiếm trên 60% lượng xe du lịch tiêu thụ trong nước. Nếu phát triển tốt, những doanh nghiệp trong nước hoàn toàn lấn át được dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

gia xe o to giam manh sao khach hang viet van tho o
Huyndai ra mắt sedan giá rẻ Grand i10

Nhận định về tương lai của nhu cầu ô tô trên thị trường nội địa, và tương lai của ngành ô tô trong nước, nhiều các hãng xe tại Việt Nam cho rằng, tương lai của ngành này rất khó đoán định, đặc biệt trong bối cảnh các chính sách, đường lối của cơ quan ban ngành chưa thực sự nhất quán. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ lạc quan về tiềm năng của thị trường ô tô Việt. Với dân số trên 90 triệu dân rơi vào độ tuổi lao động cao thì con số khoảng 200.000 xe/năm vẫn còn quá nhỏ.

Câu chuyện về tương lai ngành ô tô trong nước có lẽ năm nào cũng được nhắc tới tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại là “câu chuyện”. Năm 2017 có lẽ là cơ hội cuối cùng trước bối cảnh sức ép từ các hiệp định thương mại tự do. Nếu Chính phủ không có những chính sách, hành động cụ thể và nhất quán, ủng hộ cho các doanh nghiệp trong nước phát triển thì thị trường Ô tô Việt Nam chỉ đơn thuần là thương và dịch vụ ô tô. Ngành công nghiệp ô tô bao năm nỗ lực phát triển sẽ chỉ còn lại số “0” tròn trĩnh./.

Theo vov.vn

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc