Giá xe ô tô giảm mạnh, sao khách hàng Việt vẫn thờ ơ?
Hiện giá xe ô tô về Việt Nam thời điểm giữa tháng 2/2017 đã rẻ hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước nhưng thị trường xe vẫn ế ẩm do tâm lý người tiêu dùng còn chờ đợi năm 2018 thuế sẽ còn tiếp tục giảm sâu.
Các đại lý xe đều "tung chiêu" giảm giá, hỗ trợ giá và nhiều ưu đãi cho khách hàng mua xe |
Mức giảm chưa đủ mạnh?
Theo hiệp định thương mại tự do AFTA, thuế nhập khẩu từ thị trường ASEAN giảm từ 40 về 30% (10%). Với mức thuế nhập khẩu giảm 10% sự tác động vào giá xe tới tay người tiêu dùng khoảng 4-5%, như vậy, giá xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia bắt đầu giảm một chút. Tuy nhiên, mức giảm này cũng chưa đủ lớn để kích cầu thị trường. Tâm lý khách hàng Việt Nam mong muốn một mức giá tốt hơn nữa vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc về 0%.
Tháng 2 là thời điểm sau Tết nguyên đán, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý mua xe trước Tết khá nhiều phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết, du Xuân... do đó doanh số bán hàng hầu hết các hãng sụt giảm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm 2016 thì vẫn có sự tăng trưởng đáng kể trên hầu hết các hãng xe.
Mỗi hãng xe đều có những chiến lược khác nhau trong việc kích cầu, hấp dẫn người tiêu dùng. Đó có thể là việc mang tới thị trường một sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu, đó có thể là một mức giá phù hợp với đông đảo khách hàng, đó có thể là hệ thống mạng lưới rộng khắp mang lại dịch vụ hoản hảo, hay đó là các chương trình khuyến mại marketing hấp dẫn...
Hiện nay, cách để “đi vào lòng” khách hàng nhất có lẽ là các chiến dịch giảm giá, hỗ trợ giá... hoà cùng tâm lý chung của khách hàng đang mong chờ một mức xe giá rẻ tại Việt Nam dù đó có thể là những ước mơ “viển vông”.
Bên cạnh đó, tình trạng xe ngoại ồ ạt tràn vào Việt Nam khi thuế xuất xe nhập đang giảm mạnh cũng gây áp lực đáng kể cho các hãng xe sản xuất và lắp ráp trong nước.
Tiếp tục lắp ráp hay nhập nguyên chiếc?
Các thương hiệu nước ngoài như Toyota, Ford, Honda,... đang đứng trước bài toán kinh doanh là tiếp tục lắp ráp hay nhập khẩu nguyên chiếc khi năm 2018, thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khối Asean chính thức về 0%.
Hai thị trường lớn của khu vực là Thái Lan và Indonesia hiện nay có công suất rất lớn và đang còn dư, do đó, việc tối ưu bài toán kinh doanh của các FDI tại Việt Nam phù hợp nhất là nhập khẩu nguyên chiếc từ 2 thị trường kia thay vì sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Điển hình như Toyota Fortuner, Toyota Việt Nam đã thay vì lắp ráp thì chuyển qua nhập khẩu từ thị trường Indonesia từ đầu năm 2017...
Thị trường tiêu thụ ô tô tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn |
Một chuyên gia trong ngành ô tô đánh giá, doanh nghiệp trong nước thì hiện nay chỉ còn 2 “đầu tầu” là Thành Công & Thaco. Thành Công hiện đang sản xuất, lắp ráp các sản phẩm của Hyundai và đang bắt tay với Hyundai xây dựng “đại bản doanh” cho khu vực tại Việt Nam với tham vọng xuất khẩu các dòng xe du lịch thương hiệu Hyundai sang khu vực. Thaco hiện sản xuất, lắp ráp các sản phẩm thương hiệu Kia và Mazda.
Vị này cho rằng, nếu chính phủ không có những chính sách, ưu đãi kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước cũng như phát triển mạng lưới công nghiệp phụ trợ phù hợp thì rất khó cho các doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu ồ ạt từ khu vực. Đặc biệt sau năm 2018. Hiện tại tổng sản lượng xe du lịch của Hyundai Thành Công & Thaco đã chiếm trên 60% lượng xe du lịch tiêu thụ trong nước. Nếu phát triển tốt, những doanh nghiệp trong nước hoàn toàn lấn át được dòng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Huyndai ra mắt sedan giá rẻ Grand i10 |
Nhận định về tương lai của nhu cầu ô tô trên thị trường nội địa, và tương lai của ngành ô tô trong nước, nhiều các hãng xe tại Việt Nam cho rằng, tương lai của ngành này rất khó đoán định, đặc biệt trong bối cảnh các chính sách, đường lối của cơ quan ban ngành chưa thực sự nhất quán. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ lạc quan về tiềm năng của thị trường ô tô Việt. Với dân số trên 90 triệu dân rơi vào độ tuổi lao động cao thì con số khoảng 200.000 xe/năm vẫn còn quá nhỏ.
Câu chuyện về tương lai ngành ô tô trong nước có lẽ năm nào cũng được nhắc tới tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại là “câu chuyện”. Năm 2017 có lẽ là cơ hội cuối cùng trước bối cảnh sức ép từ các hiệp định thương mại tự do. Nếu Chính phủ không có những chính sách, hành động cụ thể và nhất quán, ủng hộ cho các doanh nghiệp trong nước phát triển thì thị trường Ô tô Việt Nam chỉ đơn thuần là thương và dịch vụ ô tô. Ngành công nghiệp ô tô bao năm nỗ lực phát triển sẽ chỉ còn lại số “0” tròn trĩnh./.