Dịch vụ công trực tuyến còn nhiều trăn trở
Với nhiều người dân, việc đăng nhập tài khoản, điền các thông tin cá nhân, nhập các dữ liệu hồ sơ theo yêu cầu vẫn còn rất bỡ ngỡ và khó khăn |
Đã nhiều lần thực hiện các giao dịch với bộ phận một cửa song đối với nhiều người dân việc đăng nhập tài khoản, điền các thông tin cá nhân, nhập các dữ liệu hồ sơ theo yêu cầu vẫn còn rất bỡ ngỡ và khó khăn. Mọi việc chỉ hoàn thành khi được sự hộ trợ trực tiếp của công chức địa phương.
Bà Lê Thị Thái, Tổ dân phố 2, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai cho biết: "Nhiều khi chúng tôi không hiểu được cách bấm như thế nào nên chúng tôi phải đến để nhờ các anh các chị ở đây hướng dẫn chúng tôi".
Ông Nguyễn Văn Phong, Tổ dân phố Chùa, phương Nam Tiến, TP Phổ Yên thông tin thêm: "Làm theo quy trình mới có người biết về chuyên môn thì người ta tự có mật khẩu người ta vào được, còn chúng tôi đi làm hầu hết đều phải nhờ các cháu làm cho thì mới nhập được, và mình vẫn là phải người đứng tên".
Vấn đề đặt ra ở đây là liệu người dân có thể tự mình thực hiện tại nhà các dịch vụ công này hay không?
Ông Ngô Thủy Nguyên, xóm 2, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên cảm nhận: "Cái này do nhận thức của người dân thôi, còn cán bộ thì hướng dẫn rất cụ thể rồi, người dân thì chẳng va chạm cái này bao giờ".
Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết của tỉnh Thái Nguyên đạt 76%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt trên 79%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá đạt 78%. Đây là số liệu rất khả quan. Tuy nhiên theo phản ánh của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở, đa phần họ vẫn phải làm hộ người dân.
Chị Lý Thị Oanh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Tiên Hội, huyện Đại Từ tâm sự: "Chúng tôi rất là áp lực, thứ nhất là về số lượng, khối lượng, thứ hai là về thời gian và quy trình giải quyết một thủ tục hành chính thì ngày càng khó khăn và rất vất vả".
Công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã rất áp lực do số lượng, khối lượng công việc, thời gian và quy trình giải quyết thủ tục hành chính |
Vậy làm thế nào để giúp cho người dân tiếp cận và tự mình có thể thực hiện các dịch vụ công trục tuyến? Đây là điều mà các cấp, các ngành, các địa phương đang trăn trở tìm hướng giải quyết.
Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: "Chúng tôi triển khai thực hiện với tinh thần là dân tự làm và cán bộ chỉ hướng dẫn, nếu dân chưa làm quen thì sẽ có hướng dẫn chi tiết nhiều lần để thành thói quen của người dân để thực hiện các thủ thủ hành chính trên không gian mạng".
Mục tiêu của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch, giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên những điều này chỉ phát huy hiệu quả khi người dân thực sự chủ động tham gia vào quy trình thủ tục hành chính./.