Đất của người dân từng được giao quyền sử dụng và họ ở ổn định, phát triển sản xuất từ năm 1994 đến nay. Tuy nhiên, khi ngành chức năng Cà Mau tiến hành thu hồi, hàng chục hộ dân không được bồi thường, hỗ trợ về đất.

dat su dung on dinh hon 20 nam chinh quyen thu trang khong boi thuong
Nhiều hộ dân cho rằng, đất họ được giao quản lý, sử dụng hơn 20 năm nhưng khi thu hồi nhà nước không có bồi thường, hỗ trợ là bất hợp lý.

Ông Phan Việt Hùng (ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) phản ánh: Gia đình ông ở trong Nông Trường 402 từ trước năm 1990. Đến năm 1994, gia đình ông và nhiều hộ dân khác được Nông Trường cấp đất thổ cư, trồng cây và chăn nuôi. Mỗi hộ đều được cấp bề vào 40 mét còn chiều ngang tùy gia đình, mỗi hộ được vài chục mét.

Gia đình ông Hùng ở ổn định trên phần đất đó đến nay. Vào năm 2015, khi triển khai Dự án “Đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc và phòng chống cháy rừng U Minh hạ” (còn gọi là đường Tắc Thủ - Đá Bạc) đi ngang đất của gia đình ông và hàng chục hộ dân khác trong nông trường. Khi phương án bồi thường, hỗ trợ được đưa ra thì đất của bà con không được xem xét bồi thường, hỗ trợ

dat su dung on dinh hon 20 nam chinh quyen thu trang khong boi thuong
Tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc đi qua phần đất của nhiều hộ dân.

“Cả khu (vách) nông trường hơn 60 hộ chưa có bồi thường cho bà con. Cái đó là thiệt thòi cho bà con rất nhiều. Mong các cấp thẩm quyền xem xét về đất, thành quả lao động của bà con ở đây”, ông Hùng kiến nghị.

Về vấn đề này, nhiều người dân ấp Cơi 6B đã có đơn gửi cơ quan chức năng giải quyết. Theo quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Cà Mau, năm 1994, Giám đốc Nông trường 402, giao quyền sử dụng đất thổ cư, đất làm vườn và chăn nuôi cho những hộ dân này (có hộ dân chuyển nhượng lại), thời hạn sử dụng là 5 năm.

dat su dung on dinh hon 20 nam chinh quyen thu trang khong boi thuong
Ông Nguyễn Lương Thiện và nhiều hộ dân cho rằng, giải quyết của tỉnh Cà Mau là chưa thấu tình, đạt lý.

Đất của người dân nằm trong phần đất của Nông trường 402, được tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nhận đất, bà con ở, sản xuất ổn định đến nay. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định của pháp luật thì những hộ dân này không được bồi thường về đất khi bị thu hồi.

Ông Hồ Song Toàn, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Trần Văn Thời, Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường Dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc, cho biết: Nông trường 402 cấp đất cho các hộ dân là sai thẩm quyền, sai quy định. Khi tiến hành làm phương án bồi thường, căn cứ vào Nghị định 47/2014/NĐ-CP “Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất” thì cá hộ dân này chỉ được bồi thường vật kiến trúc.

Ông Hồ Song Toàn khẳng định, những hộ dân này không đủ điều kiện xem xét bồi thường về đất thì cũng không được xem xét hỗ trợ về công cải tạo đất.

dat su dung on dinh hon 20 nam chinh quyen thu trang khong boi thuong
Tuyến đường đã gần hoàn thành nhưng người dân vẫn chưa được bồi thường hỗ trợ về đất.

“Không đủ điều kiện bồi thường thì không đủ điều kiện hỗ trợ về đất. Đất không đủ điều kiện bồi thường thì không đủ điều kiện bồi thường chi phí đầu tư vào đất luôn. Lý do đây là đất quốc phòng, không phải đất của người dân. Đất có nguồn gốc như vậy, thu hồi như vậy, hỗ trợ bồi thường như vậy là đúng”, ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Lương Thiện, một trong những hộ dân có đơn đề nghị giải quyết khiếu nại cho rằng, giải quyết của UBND tỉnh Cà Mau là chưa thấu tình, đạt lý. Theo ông Thiện, các hộ dân nơi đây được cấp đất và đã ở ổn định hơn 20 năm qua. Khi được giao đất thì nơi đây đều là lung trũng.

Qua nhiều năm bà con cải tạo, bồi đắp mới có mảnh đất cao ráo để ở, trồng trọt, chăn nuôi như hôm nay. Bao nhiêu công sức, mồ hôi của dân rơi xuống nhưng khi nhà nước lấy không có bồi thường, hỗ trợ gì cho bà con là bất hợp lý.

“Đất này được cấp, làm sổ đoàng hoàng, tôi ở trên đây mấy chục năm rồi. Đất trước đây là mương trũng, rồi mới bồi đắp lên, quản lý mấy chục năm nay. Phải trả tiền đất cho tôi chứ. Nếu Nhà nước không trả, nói cấp không đúng thì cũng phải trả thành quả lao động cho bà con”, ông Nguyễn Lương Thiện cho biết.

Hiện nay, tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc đi ngang qua phần đất của hàng chục hộ dân ấp Cơi 6B đã gần hoàn thành. Người dân cho rằng, đất của họ được giao và quản lý sử dụng ổn định hơn 20 năm, khi thu hồi đất phải tính công bồi đắp, cải tạo cho họ. Giải quyết khiếu nại của tỉnh Cà Mau là chưa thấu tình đạt lý nên bà con tiếp tục phản ánh, khiếu nại để được đảm bảo quyền lợi./.