da nang ca chet noi day song phu loc do thieu oxy

Nguyên nhân cá chết hàng loạt, nổi đầy sông Phú Lộc hôm 9/6 vừa qua, theo cơ quan chức năng là do nguồn nước thiếu oxy

Ngày 11/6, ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết, hàng loạt cá chết nổi đầy trên sông Phú Lộc hôm 9/6 vừa qua như Dân trí đã đưa tin, chủ yếu là cá rô phi. Qua kiểm nghiệm mẫu cá chết và nguồn nước tại hiện trường ngay khi người dân phát hiện và thông báo vụ việc, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng này là do hàm lượng oxy trong nước sông giảm dưới mức bình thường.

da nang ca chet noi day song phu loc do thieu oxy

Cá chết hàng loạt trên sông Phú Lộc chủ yếu là cá rô phi

Ông Mã lý giải thêm, do thời tiết nắng nóng kéo dài, mực nước xuống thấp, dẫn đến tình trạng yếm khí dưới đáy sông. Một lượng lớn khí metan thoát lên gây ra hiện tượng hòa tan khí ôxy trong nước, khiến cá chết hàng loạt vì thiếu oxy.

Sông Phú Lộc là nơi thường xuyên tiếp nhận nguồn nước thải chưa được thu gom, xử lý từ các tuyến kênh Khe Cạn, Phần Lăng, Hồ Bàu Trảng và nguồn nước thải từ bãi rác Khánh Sơn qua kênh Đa Cô đổ về. Đây là nguyên nhân khiến dòng sông này luôn trong tình trạng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước sông đen sì, bốc mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân sống ở khu vực xung quanh đoạn sông này.

Để hạn chế ô nhiễm xảy ra trên sông Phú Lộc, ông Mã cho biết, phía công ty thường xuyên tiến hành rải khoáng hóa, phun khử mùi xuống các tuyến kênh và trên lòng sông để giảm mùi hôi. Đồng thời, cắt cử công nhân túc trực thường xuyên để theo dõi, để khi có tình huống đặc biệt như tình trạng cá chết nổi đầy mặt sông vừa qua thì kịp thời xử lý, giảm thiểu nguy cơ lan rộng tình trạng ô nhiễm môi trường

Về lâu dài, Công ty CP Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng sẽ có phương án nạo vét toàn bộ lòng sông Phú Lộc để dòng chảy được thông suốt, tránh tình trạng nước thải bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường.