Triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm

Mới đây, Bộ Quốc phòng tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra công tác tuyên truyền, PBGDPL của Quân đoàn 1. Qua kiểm tra cho thấy, Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân đoàn và các cấp ủy Đảng, chỉ huy đều có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề; trong nghị quyết hằng tháng, hằng quý và 6 tháng đều có đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL, kịp thời bổ sung nội dung, biện pháp thực hiện cho phù hợp với thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị và nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Ngoài việc tổ chức giáo dục, lên lớp tập trung, các đơn vị còn thực hiện bằng nhiều hình thức sinh động như mít tinh, sân khấu hóa "Ngày pháp luật", lồng ghép những nội dung công tác PBGDPL vào thực hiện "Ngày văn hóa, chính trị tinh thần" và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, diễn đàn thanh niên, trao đổi. Các cơ quan, đơn vị còn tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, như: Thanh niên với văn hóa giao thông; thanh niên với rèn luyện kỷ luật, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; nhận thức về 10 lời thề, 12 điều kỷ luật; mỗi tuần học một điều luật… Thông qua sinh hoạt và "Ngày văn hóa, chính trị tinh thần", hoạt động của tổ tư vấn trợ giúp tâm lý, sức khỏe, pháp luật đã có tác dụng tốt, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ.

da dang noi dung hinh thuc tuyen truyen pho bien giao duc phap luat

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa tại Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1).

Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Phó chính ủy Quân đoàn 1 cho biết, Hội đồng phối hợp PBGDPL quân đoàn đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện trong toàn quân đoàn, trong đó xác định những nội dung trọng tâm của công tác tuyên truyền, PBGDPL, nhất là các luật mới ban hành và được sửa đổi, bổ sung như Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng năm 2015... Mặt khác, quân đoàn chỉ đạo thực hiện nghiêm nền nếp chế độ giao ban pháp luật ở các cấp để đánh giá kết quả thực hiện PBGDPL, tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật, qua đó kịp thời rút kinh nghiệm chỉ đạo, có biện pháp khắc phục triệt để thiếu sót, khuyết điểm trong triển khai thực hiện cũng như tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ.

Để làm tốt công tác tuyền truyền, PBGDPL, Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân đoàn, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại đơn vị, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Trong năm 2016, quân đoàn tổ chức cho 11 đồng chí cán bộ tham gia lớp tập huấn báo cáo viên pháp luật do Vụ Pháp chế, Bộ Quốc phòng tổ chức. Quân đoàn đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 35 đồng chí cán bộ kiêm nhiệm công tác giáo dục pháp luật. Đồng thời, quân đoàn cũng chỉ đạo cơ quan, đơn vị, nhà trường tổ chức được 13 lớp bồi dưỡng cho cán bộ từ trung đội trưởng trở lên về công tác nắm, quản lý và xử lý các tình huống tư tưởng nảy sinh cho cán bộ cơ sở đạt kết quả tốt.

Phát huy hiệu quả “Ngày pháp luật” ở đơn vị

Dự “Ngày pháp luật” của Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1), chúng tôi nhận thấy nhiều nội dung phong phú, hình thức sáng tạo, như giới thiệu các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, quy định, điều lệnh trong quân đội, những điều quân nhân không được vi phạm. Trung úy Phạm Văn Tuấn, Chính trị viên phó Đại đội 2 (Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 102) cho biết: “Ngày pháp luật" được trung đoàn quy định duy trì vào thứ hai hằng tuần. Để có nhiều nội dung, tài liệu cho cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, nghiên cứu, đơn vị duy trì tốt tủ sách pháp luật đến cấp đại đội và bổ sung thường xuyên tài liệu, sách về pháp luật. Hiện nay, tủ sách pháp luật của đại đội đã có tới 135 đầu sách, đáp ứng nhu cầu của người đọc, nghiên cứu.

Trung tá Bùi Văn Trung, Phó chính ủy Trung đoàn 102 chia sẻ: "Ngày pháp luật" là ngày cao điểm và mẫu mực về chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy và thực hiện tuyên truyền các nội dung PBGDPL. Từ đó để cán bộ, chiến sĩ học tập, thực hiện. Để thực hiện nền nếp, hiệu quả “Ngày pháp luật”, đơn vị chủ động lên kế hoạch nội dung, chuyên đề chi tiết, cụ thể, bảo đảm quân số tham gia luôn đạt hơn 98%. Cùng với “Ngày pháp luật”, công tác PBGDPL còn được đơn vị lồng ghép trong các đợt sinh hoạt của thanh niên, các tổ chức quần chúng, thông qua các hình thức như tọa đàm, mạn đàm, diễn đàn, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ tư vấn pháp luật, kiểm tra nhận thức pháp luật nên việc học tập diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi. Kết quả thực hiện “Ngày pháp luật” của đơn vị góp phần làm thay đổi nhận thức và tạo sự chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện, chấp hành kỷ luật của đơn vị./.