Cuộc sống mới của người Mông ở Chòi Hồng
Những ngôi nhà mới khang trang của đồng bào Mông ở Chòi Hồng đang ngày càng nhiều thêm

Chị Lý Thị Sen là một trong số hộ đồng bào dân tộc Mông ở Chòi Hồng đã tiên phong xuống núi khi mở tuyến đường mới qua thôn. Nhà ở đối diện điểm trường, trung tâm xóm nên chị đã kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Từ việc chuyển đổi đó, hiện nay kinh tế gia đình chị Sen đã khấm khá, thu nhập ổn định.

Chị Lý Thị Sen, xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi ở dưới chân núi đi lại rất vất vả và khó khăn. Từ lúc có con đường, gia đình tôi chuyển nhà về đây mở cửa hàng tạp hóa để bán hàng, đến nay cuộc sống đã ổn định”.

Còn với ông Lý Văn Lùng, từ năm 1991, ông cũng là người tiên phong ở xóm trồng cây lâm nghiệp. Đến nay, quy mô rừng trồng của ông đã lên đến 6ha cây bạch đàn. Nhờ được hướng dẫn khoa học kỹ thuật thực hiện nghiêm quy trình trồng, chăm sóc nên diện tích rừng phát triển tốt. Hiện tại, mỗi chu kỳ khai thác mang lại doanh thu cho gia đình ông Lùng gần 800 triệu đồng.

Ông Lý Văn Lùng, xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai: “Trước đây gia đình tôi là một hộ nghèo của xóm, từ lúc có kỹ thuật trồng rừng gia đình tôi đã phát triển trồng rừng và hiện cuộc sống đã ổn định và thoát nghèo”.

Cuộc sống mới của người Mông ở Chòi Hồng
Quy mô rừng trồng của ông Lý Văn Lùng đã lên đến 6ha cây bạch đàn
Cuộc sống mới của người Mông ở Chòi Hồng
Nhà văn hóa xóm Chòi Hồng

Chuyển đổi cơ cấu kinh tế là một trong những nét nổi bật ở Chòi Hồng hiện nay. Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, các hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Hiện xóm phát triển mạnh về kinh tế đồi rừng.

Xóm Chòi Hồng hiện có trên 200 hộ với trên 900 nhân khẩu. Nếu như trước những năm 2010, xóm có 100% hộ nghèo thì đến nay số hộ nghèo chỉ còn gần 25%. Một diện mạo mới và một đời sống mới đang hiện hữu ở Chòi Hồng.

Chị Dương Thị Công, Bí thư chi bộ xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết: “Xóm Chòi Hồng hiện tại hộ nghèo còn khá cao, bản thân tôi luôn đi tuyên truyền, vân động bà con cùng nhau phát triển kinh tế để thời gian tới tỷ lệ hộ nghèo của xóm tiếp tục giảm. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi được Nhà nước đầu tư điện, đường đến xóm. Tôi mong bà con trong xóm tiếp tục phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Ông Triệu Tiến Văn, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai thông tin thêm: “Xóm Chòi Hồng hiện nay vẫn là xóm đặc biệt khó khăn, được hưởng chính sách theo quy định của Nhà nước. Chòi Hồng cũng là xóm có địa bàn rộng và đông dân nhất của xã, trên 200 hộ. Những năm gần đây trình độ dân trí không ngừng được nâng lên, có nhiều đổi mới trong phát triển kinh tế. Bên cạnh trồng cây lương thực ngắn ngày, bà con đã phát triển cây lâm nghiệp, như cây keo, cây bạch đàn có giá trị kinh tế cao”.

Những chuyển biến ở Chòi Hồng đã minh chứng cho hiệu quả của sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước cùng với sự nỗ lực vươn lên của đồng bào. Đến Chòi Hồng bây giờ, những ngôi nhà mới khang trang của đồng bào Mông đang ngày càng nhiều thêm. Kinh tế phát triển, bà con tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Màu xanh của cây rừng, của những ngôi nhà mới là thành quả của sự nỗ lực từng ngày, từng giờ của đồng bào Mông nơi đây với khát vọng đổi thay có một cuộc sống ấm no hơn thuở trước./.