Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em
Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh trao số tiền hỗ trợ 200 triệu đồng (trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh) cho đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí lành mạnh, được đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. Đến nay, 100% trẻ em dưới 06 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; 99,9% trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ 05 tuổi được đến trường; 91% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc; trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo được quan tâm hỗ trợ…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Thái Nguyên phát động đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bằng tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng hảo tâm của mình cùng hưởng ứng Ngày lao động vì hạnh phúc trẻ em, đóng góp ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên để hỗ trợ kịp thời những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tấm lòng nhân ái của các cơ quan, tổ chức sẽ góp phần làm dịu bớt nỗi đau, bất hạnh của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội cho các em có cuộc sống tốt đẹp hơn, mang lại niềm vui, hạnh phúc, tương lai tươi sáng hơn".

Với ý nghĩa kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, ngay tại lễ phát động, hàng trăm suất học bổng, hiện vật mang ý nghĩa thiết thực đã được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên năm 2023 đã hỗ trợ cho 40 trẻ em mồ côi, mỗi trẻ em 5 triệu đồng. Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Thái Nguyên trao 60 suất học bổng cho 60 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đạt thành tích cao trong học tập.

Em Nhâm Thị Lan Anh, Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên chia sẻ: "Được nhận suất học bổng em thấy rất vui và hạnh phúc. Em tự hứa sẽ học tập chăm chỉ để trở thành người có ích cho đất nước".

Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em
Các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp đã đóng góp 810 triệu đồng vào Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên năm 2023.

Sự hưởng hứng tích cực của các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp ngay tại lễ phát động đã đóng góp 810 triệu đồng vào Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên năm 2023 để hỗ trợ chăm sóc cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của tỉnh.

Ông Nông Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Bảo Việt Nhân thọ Thái Nguyên cho hay: "Năm nay, Thái Nguyên là điểm dừng chân thứ 4 của Chương trình học bổng an sinh giáo dục. Chúng tôi mong muốn góp phần để việc học tập, rèn luyện của các em được thuận lợi hơn. Trong thời gian tới, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Thái Nguyên cam kết đồng hành cùng tỉnh Thái Nguyên cũng như Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên trong việc đầu tư, chăm sóc cho các em để các em rèn đức, luyện tài trở thành những công dân có ích cho xã hội".

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn để triển khai các hoạt động hè cho thiếu nhi; các chương trình tuyên truyền nâng cao về kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em; các hoạt động để nâng cao kỹ năng về phòng, chống xâm hại cho trẻ em đối với cán bộ phụ trách thiếu nhi tại địa bàn dân cư. Hy vọng rằng, với các hoạt động cho thiếu nhi trong mùa hè sẽ giúp cho các em có 1 mùa hè bổ ích, an toàn".

Với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm nay sẽ diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 30/6 với nhiều thông điệp ý nghĩa nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em./.