Tình trạng xuống cấp đường giao thông tại xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên
Trước những nguy cơ mất an toàn cho người dân, đặc biệt là đối với trẻ em đi học, ông Nguyễn Văn Quân đã gia cố tại lan can tại 1 đoạn cầu ngắn gần nhà.

Linh Sơn là xã còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung của TP Thái Nguyên. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, chưa có sự bứt phá. Xóm Bến Đò, Ngọc Lâm được coi là khu vực có nhiều thuận lợi hơn so với phần còn lại khi có được diện tích đất màu mỡ ven sông, thuận lợi cho canh tác rau màu. Tuy nhiên, thực trạng giao thông khu vực này đã và đang xuống cấp, gây khó khăn cho di chuyển, thông thương của bà con. Tuyến đường liên xóm từ Hùng Vương đi Ngọc Lâm kéo dài khoảng 2km, được xây dựng từ đầu những năm 2000. Nguồn vốn xây dựng từ nguồn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Tây Ban Nha thuộc dự án trồng rau an toàn của xóm Ngọc Lâm. Từ đó đến nay, tuyến đường không được tu sửa.

Ông Nguyễn Văn Quân là người dân tại xóm Bến Đò, là người chứng kiến sự xuống cấp nhiều năm qua. Trước những nguy cơ mất an toàn cho người dân, đặc biệt là đối với trẻ em đi học, cá nhân ông đã gia cố tại lan can tại 1 đoạn cầu ngắn gần nhà. Ông Nguyễn Văn Quân chia sẻ: "Người dân xung quanh mong muốn có con đường sạch sẽ, để mọi người đi lại thuận tiện, các cháu đi học không sợ ngã".

Tình trạng xuống cấp đường giao thông tại xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên
Để khắc phục tình trạng đường sá, nhiều người dân cũng tự đổ đất đá, vật liệu gần nhà rồi lu, nèn tránh úng, ngập nước.

Để khắc phục tình trạng đường sá, nhiều người dân cũng tự đổ đất đá, vật liệu gần nhà rồi lu, nèn tránh úng, ngập nước. Tuy nhiên, càng khiến đoạn đường trở nên nham nhở, gồ ghề. Cộng thêm lưu lượng giao thông khá cao khi nhiều phương tiện di chuyển, thi công tuyến đường Động Lực càng khiến cho đoạn đường xuống cấp trầm trọng. Việc sửa chữa tự phát cũng khiến cao độ của đoạn đường không còn như ban đầu dẫn đến tình trạng úng ngập tại một số điểm. Dù trời không mưa, nhưng việc đi lại cũng tương đối khó khăn. Không có hệ thống thoát nước cũng dẫn đến tình trạng ô nhiễm. Những bấp cập trên gây ảnh ảnh cho khoảng 500 hộ dân với trên 2.000 nhân khẩu.

Anh Lại Duy Tuyên, xóm Hùng Vương, xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên cho hay: "Đường nhựa có ổ gà rất to, khu vực ngã ba xe máy bị tai nạn nhiều, có nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Tôi mong muốn ngành chức năng quan tâm để cải tạo tuyến đường đã xuống cấp".

Làm việc với lãnh đạo xã Linh Sơn được biết, đến nay, tuyến đường đã được xây dựng và khai thác 23 năm, tình trạng xuống cấp đã xuất hiện 10 năm gần đây. Thực trạng đã được người dân nhiều lần phản ánh thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp thành phố và tỉnh. Về phía địa phương đã làm tờ trình xin kinh phí sửa chữa với TP Thái Nguyên. Đầu năm 2023, địa phương đã tiến hành khảo sát và dự tính chi phí để xây dựng mới tuyến đường có giá trị khoảng 7 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên cho biết: "Đến nay, thành phố đã có quyết định phê duyệt UBND xã Linh Sơn là chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí chưa có. Đề nghị cơ quan cấp trên tạo điều kiện thuận lợi nhất để cải tạo tuyến đường cho địa phương".

Ngoài tuyến đường liên xóm Ngọc Lâm, Bến Đò, hiện trên địa bàn xã Linh Sơn còn có một số đoạn đường cũng ở trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Người dân vẫn đang mong mỏi sớm có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại và phát triển kinh tế của địa phương./.