Cần 4.500 tỷ đồng “hóa giải” nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Đường cất hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777-300 ER hoặc tương đương với công suất hoạt động 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018 số lần cất hạ cánh đã là 126.000 lần.
Trong khi đó, đường cất hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200.
Bộ GTVT cho biết, nếu không sớm nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài mà vẫn duy trì khai thác như hiện nay thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa đường băng.
Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải và xuống cấp nghiêm trọng (ảnh: P.Thảo) |
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT nêu rõ: Do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay. Trong khi đó, đường băng 1B tại Nội Bài - Hà Nội có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe, bê tông xi măng bị lún.
Theo Bộ GTVT, mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là rất cần thiết và vô cùng cấp bách.
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp các hạng mục đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Được biết, năm 2017, sau khi Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cổ phần hóa, hệ thống đường băng tại các cảng hàng không đã được tách ra, do Nhà nước quản lý và bố trí vốn đầu tư, bảo trì. Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT không có vốn để đầu tư nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
Do vướng mắc trong cơ chế quản lý khu bay tại các cảng hàng không nên Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục.
Nếu được Bộ Tài chính chấp thuận, Bộ Giao thông sẽ chỉ đạo ACV căn cứ hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành để lập kinh phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, nếu không sớm nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài mà vẫn duy trì khai thác như hiện nay thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa đường băng.