Facebook Zalo youtube Tiktok

Bùng nổ phân khúc xe môtô phân khối lớn tại Việt Nam và những sự khác biệt

Xe+
Hàng loạt thương hiệu môtô lớn của thế giới lần lượt xuất hiện tại Việt Nam là một minh chứng rõ nét cho xu hướng mới của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, việc có thêm các phương tiện khác biệt về giá trị, công nghệ và cả tốc độ trong bối cảnh giao thông thực tế hiện nay đã làm nảy sinh nhiều vấn đề.
aa

Thị trường màu mỡ

Trong vòng 5 năm trở lại đây, hàng loạt thương hiệu môtô lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam: đầu tiên là BMW, Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, KTM…, rồi tới Triumph, Royal Enfield, Benelli, khiến thị trường môtô Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tiêu thụ xe máy và phân khúc môtô phân khối lớn (trên 175cc) luôn duy trì mức cao - hơn 3 triệu xe/năm (chỉ tính 5 thương hiệu xe máy phổ thông tại Việt Nam là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki).

bung no phan khuc xe moto phan khoi lon tai viet nam va nhung su khac biet
Honda đang xây dựng chuỗi đại lí chuyên doanh xe phân khối lớn, Piaggio cũng chuẩn bị đưa ra tổ hợp kinh doanh xe theo chuẩn toàn cầu tại Việt Nam - Motoplex với đầy đủ các thương hiệu con MotoGuzzi, Aprilia, Vespa...

Hiện chính sách quản lí vẫn khá cởi mở, các công ty có thể thoải mái nhập khẩu xe máy/môtô về Việt Nam, miễn là có giấy phép, chứ không cần phải là nhà phân phối chính thức (như với ô tô), tạo điều kiện cho thị trường xe hai bánh tại Việt Nam thực sự nở rộ.

Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng dần đều trong những năm gần đây là cơ sở để các thương hiệu này đẩy mạnh việc kinh doanh. GDP năm 2017 của Việt Nam ước đạt 2.400 USD, đủ làm yên lòng cả các thương hiệu ôtô lớn chứ chưa nói là xe máy và môtô.

Còn một lí do nữa để phân khúc môtô phân khối lớn tại Việt Nam có đủ điều kiện phát triển; đó là từ tháng 3/2014, Chính phủ đã chấp thuận “mở rộng” điều kiện, cho phép công dân từ 18 tuổi được thi lấy giấy phép lái xe hạng A2 (theo Thông tư 38/2013/TT-GTVT).

Nhưng vẫn chỉ là thị trường phân phối…

Doanh số mỗi năm khoảng 3,5 triệu xe và là thị trường rất tiềm năng, nhưng cho đến nay, Việt Nam vẫn chỉ có xe phân khối lớn được nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác trong khu vực, trở thành nơi tiêu thụ sản phẩm cho nhà máy của các hãng tại Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia…

Ducati nhập xe từ Thái Lan và châu Âu; Harley Davidson đưa xe từ Mỹ và Ấn Độ về Việt Nam; BMW, sau khi về tay Trường Hải cũng đã nhập khẩu xe từ Thái Lan và Ấn Độ thay vì châu Âu; trong khi KTM/Triumph/Kawasaki có nguồn cung cấp từ Thái Lan.

bung no phan khuc xe moto phan khoi lon tai viet nam va nhung su khac biet
Thay vì nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất cao, Trường Hải nhập xe mô-tô thương hiệu BMW từ châu Á (Thái Lan, Ấn Độ) nên giá bán hiện giảm rất nhiều so với năm 2017.

Ngay cả với 5 thương hiệu thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki, chỉ có các dòng xe phổ thông được sản xuất trong nước, còn xe phân khối lớn cũng được nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu ngoài cũng có nguồn cung cấp xe khá phong phú, từ châu Âu cho đến Mỹ…

Trình độ chuyên môn không cao, năng lực sản xuất, khả năng cung ứng phụ kiện còn yếu là những lí do khiến Việt Nam vẫn chỉ là thị trường tiêu thụ xe cho các thương hiệu trên thế giới, trong khi các nhà máy sản xuất xe đang mang lại nguồn lợi không nhỏ cho chính phủ và người dân các nước láng giềng.

Lắm nguồn, nhiều tiêu chuẩn - Ai là người chịu trách nhiệm?

Tháng 8/2017, có 79 chiếc BMW R 1200 GS và BMW R 1200 GS Adventure tại Việt Nam được nhà phân phối chính thức (lúc đó vẫn là Euro Auto - quản lí thương hiệu BMW Motorrad) triệu hồi để thay thế phụ kiện miễn phí (phớt dầu thủy lực ở ống lồng giảm xóc trước), cùng lúc với đợt triệu hồi toàn cầu của BMW với khoảng 200.000 xe. Tuy nhiên đợt triệu hồi này chỉ thực hiện đối với các mẫu xe được phân phối chính thức, trong khi các mẫu xe nhập khẩu ngoài sẽ chỉ được “hỗ trợ” tìm hiểu thông tin. Các đợt triệu hồi chính thức của Kawasaki (với mẫu Z900 RS, ZX10R…), hay Yamaha YZF-R3… cũng có phương thức tương tự.

bung no phan khuc xe moto phan khoi lon tai viet nam va nhung su khac biet
Các công nghệ trang bị cho các mẫu xe hai bánh giờ đây phức tạp không kém với các mẫu ôtô hiện đại.

Nền công nghiệp xe máy thế giới đã có những bước tiến cực kì nhanh chóng nhờ việc thừa hưởng lại những công nghệ phát triển trên xe hơi, nếu như hệ phun nhiên liệu điện tử, phanh ABS, hệ thống kiểm soát không còn là điều lạ lẫm thì những khái niệm kỹ thuật như tăng áp (supercharger trên Kawasaki), hệ thống điều khiển van biến thiên (trên các mẫu Yamaha), số tự động ly hợp kép (trên các mẫu Honda), hệ thống hỗ trợ sang số thông minh (Quick Shift trên Ducati…), hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống điều khiển hành trình, hệ thống giảm xóc thích ứng… cũng đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người sử dụng.

Đó là chưa kể để làm chủ những công nghệ này, sẽ cần một hệ thống máy tính phức tạp tích hợp trên xe sẽ giúp phối hợp điều khiển các công nghệ này chứ không còn đơn thuần sử dụng kinh nghiệm hay thủ thuật nào đó của người sử dụng.

Cũng giống như đối với ôtô, các mẫu xe phân phối lớn đòi hỏi có một hệ thống máy móc, phần mềm chính hãng để thực hiện công việc này. Và cũng chính vì khác biệt này, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua các dòng xe phân khối lớn bởi chi phí giá xe đã bảo gồm cả những dịch vụ được hưởng trong thời hạn bảo hành, chưa kể việc được đảm bảo quyền lợi trước những đợt triệu hồi xe từ nhà sản xuất (nếu có).

Xe lớn, tốc độ cao, năng lực tới hạn và tai nạn thảm khốc là điều không tránh khỏi

Ngày 14/4/2018, tai nạn kinh hoàng xảy ra với một chiếc Aprilia tại Đồng Nai khiến người lái thiệt mạng, nguyên nhân thì chưa được cơ quan chức năng công bố chính thức nhưng đoạn clip cho thấy chiếc xe phóng với tốc độ khá lớn. Đây chỉ là một trong rất nhiều các vụ tai nạn khác liên quan đến xe phân khối lớn được chia sẻ nhiều trong các diễn đàn về xe như pkl, 2bánh…

bung no phan khuc xe moto phan khoi lon tai viet nam va nhung su khac biet
Vụ tai nạn kinh hoàng với xe phân khối lớn tại Đồng Nai vừa qua

Và không phải tự nhiên khi mà dân chạy xe tại Việt Nam lại ví chiếc Kawasaki Z1000 là “Hung thần” với vô vàn những vụ tai nạn liên quan đến mẫu xe này. Dù nguyên nhân thì có thể khác nhau, nhưng một thực tế cần ghi nhận Kawasaki Z1000 có công suất tối đa tương đương với chiếc Toyota Camry 2.0 nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/7 (142 mã lực/ 200kg, trong khi chiếc Camry có công suất 145 mã lực và trọng lượng 1,5 tấn) và tốc độ tối đa có thể lên tới 260 km/h.

bung no phan khuc xe moto phan khoi lon tai viet nam va nhung su khac biet
Dòng xe 250 cũ dùng để tập luyện và sát hạch bằng lái xe A2 tại một trung tâm dạy lái tại Bắc Ninh.

Các hãng xe lớn khi bán xe tại Việt Nam đều tổ chức những buổi hướng dẫn, làm quen với công nghệ và điều khiển xe, tuy nhiên những chương trình này đều ngắn ngày và mang tính phổ biến kiến thức và tạo phong trào sử dụng xe là chính. Và rõ ràng việc điều khiển thuần thục một chiếc xe cả trăm mã lực trong điều kiện giao thông như Việt Nam cần phải có thời gian tập luyện thuần thục, chứ không đơn giản chỉ là lên xe và phóng. Trong khi đó thực tế là hầu hết các khách hàng mua xe phân khối lớn thường có nhu cầu tìm hội/nhóm cùng sở thích để chia sẻ “niềm tự hào” là chính.

Phân khúc xe phân khối lớn tại Việt Nam hiện đang được coi là bắt đầu giai đoạn bùng nổ tại Việt Nam; tuy nhiên, hàng loạt các vụ tai nạn liên quan đến loại xe này khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi về việc quản lí đào tạo và cấp giấy phép sử dụng xe. Liệu rằng đó có phải là một chính sách quá “cởi mở”?

Theo Việt Hưng/ Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

[Infographics] Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa ban hành Phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên theo Kết luận số 09-KL/BCĐ, ngày 24/11/2024 và các văn ...
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...