Facebook Zalo youtube Tiktok

Báo Việt Nam Độc lập trong không khí Tổng khởi nghĩa

Thái Nguyên
(Thainguyentv.vn) - Sau hơn 30 năm bôn ba nhiều nơi trên thế giới tìm đường cứu dân cứu nước, mùa Xuân Tân Tỵ - 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc, lãnh đạo cách mạng Việt Nam và quyết định chọn Pác Bó (Hà Quảng, Cao Bằng) làm nơi xây dựng căn cứ địa cách mạng đầu tiên để lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc.
aa
Số báo đặc biệt của Báo Việt Nam Độc lập. (Ảnh tư liệu)

Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 họp tại Pác Bó từ ngày 10 đến 19/5/1941 dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đã có nhiều quyết sách lớn đối với cách mạng Việt Nam: thành lập mặt trận Việt Minh, mở rộng căn cứ địa để đánh đuổi phát xít Nhật và thực dân Pháp; quyết định ra tờ báo Việt Nam Độc lập để làm cơ quan tuyên truyền cổ động cho Mặt trận Việt Minh, tạo thành khí thế sôi sục, hào hùng trong khu căn cứ địa, tất cả cho cao trào Tổng khởi nghĩa.

Báo Việt Nam Độc lập lúc đầu là cơ quan tuyên truyền của Tỉnh hội Việt Minh Cao Bằng. Rồi sau đó là cơ quan của Tỉnh hội Việt Minh Cao Bằng - Bắc Kạn và là cơ quan của Liên tỉnh hội Việt Minh Cao - Bắc - Lạng.

Nhằm khuấy động tinh thần của kẻ thù, số báo đầu tiên được ra ngày 1/8/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cho đánh số 101. Hiện nay, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam còn lưu trữ được bản gốc của 156 số báo Việt Nam Độc lập.

Nhân dịp kỉ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2014), chúng tôi xin trích nguyên văn một số tin, bài trên báo Việt Nam Độc lập để bạn đọc cùng cảm nhận cùng tự hào về một tờ báo do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập trong hoàn cảnh một đất nước một dân tộc đang còn chìm đắm trong bóng tối nô lệ, lầm than, mất nước.

Số 101, ra ngày 1/8/1941, số báo đầu tiên, đăng bài xã luận: "Tây cốt làm cho dân ta ngu, làm cho dân ta hèn. Ta ngu hèn thì nó dễ trị, dễ ăn hiếp, dễ bóc lột. Nó không cho ta tự do ra báo chí. Nên trong nước và thiên hạ có việc gì ta cũng không biết. Báo Việt Nam Độc Lập cốt làm cho dân ta hết ngu hèn, biết đoàn kết đặng đánh Tây, đánh Nhật làm cho Việt Nam độc lập, bình đẳng tự do! Kháng Nhật, kháng Pháp! Thân Hoa! Việt Nam độc lập!

Số 103 ra ngày 21/8/1941, bài xã luận "Tàu và Ta", viết: Tàu với Ta là hai nước láng giềng gần gụi. Xưa nay rất hòa mực với nhau như anh em bà con. Nếu ta không cam làm nô lệ cho Pháp và Nhật thì ta phải khởi nghĩa đánh Pháp và Nhật.

Số 119 ra ngày 21/2/1942, viết: Trong cuộc thế giới chiến tranh này phe Nga và các nước dân chủ sẽ thắng. Đức, Nhật, Pháp sẽ bại. Ngày Nhật, Pháp bại tức là dịp tốt vô cùng cho chúng ta nổi lên.

Số 179 ra ngày 1/11/1943, viết: Cuộc thắng lợi cuối cùng của Hồng quân Nga chắc chắn lắm rồi và sẽ không lâu nữa. Cả thế giới ai ai cùng vui sướng trông đợi ngày thắng lợi ấy.

Số 185 ra ngày 11/11/1944, viết: Năm 1944 quyết là năm Nga, Anh, Mỹ đánh đổ bọn phát xít Đức, nếu quân Anh, Mỹ, Tàu đánh mạnh thì Nhật sẽ nguy. Vậy năm 1944 sẽ là năm tranh đấu quyết liệt. Chúng ta phải chuẩn bị hy sinh phấn đấu.

Số 201 ra ngày 5/1/1945, có tin: Năm 1945 cũng sẽ là năm thắng lợi của cuộc cách mạng dân tộc giải phóng chúng ta, nếu chúng ta nỗ lực chiến đấu.

Số 208 ra ngày 13/3/1945, viết: Mấy hôm 8, 9, 10, 11 tháng 3/1945, khắp xứ Đông Dương có xảy ra một cuộc chuyển biến rất quan trọng. Quân phát xít Nhật đã nắm quyền ở Đông Dương. Thế là sự chuyển biến chúng ta dự đoán đã lâu, nay đã xảy ra.

Số 215 ra ngày 5/5/1945, viết: Ngày 29/4 Tây tức là ngày 18/3 ta, chính phủ Đức xin đầu hàng vô điều kiện chính phủ Anh và Mỹ.

Số 216 ra ngày 10/5/1945, viết: Cuộc chiến tranh Âu châu đã kết thúc. Hiệp ước đình chiến giữa Đức và các nước Đồng minh đã ký ngày thứ hai, tức là mồng 7 tháng 5 năm 1945, lúc 12 giờ 40 phút khuya.

Số 224 ra ngày 30/7/1945 đăng nhiều tin: Chống đi phu, bãi thị, chống nộp thóc, bắt người, hạ đồn Đình Cả. Sau ngày Nhật, Pháp xung đột tên Tây đồn Đình Cả (Thái Nguyên) trốn mất. Khu Đình Cả thuộc về quân Cách mạng cai trị.

Số 226 ra ngày 20/8/1945, đăng bài: Giờ khởi nghĩa đã đến! Ngày giải phóng của 25 triệu đồng bào đã tới! Hỡi hết thảy đồng bào! Hỡi những ai biết yêu nước thương nòi! Hãy mau hưởng ứng Việt Minh dưới ngọn cờ sao vàng năm cánh, mau đứng lên cướp chính quyền thành lập một chính phủ lâm thời Nhân dân hết sức rộng rãi trên nền tự do tân dân chủ. Lúc này ai còn do dự là đắc tội với quốc dân. Chúng ta phải tự quyết định sự giải phóng của chúng ta. Cuộc chiến tranh đẫm máu nhất trên lịch sử loài người giữa phe dân chủ và lũ phát xít xâm lược dã man đã kết thúc. Phát xít Nhật đã đầu hàng Đồng minh vô điều kiện ngày 15/8 Tây tức là ngày mồng 8 tháng 7 Ất Dậu.

Số 228 ra ngày 20/9/1945 có bài: Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ta đã thành công. Chính quyền đã lọt vào tay nhân dân khắp mọi nơi. Một chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã thành lập!

Số 230 ra ngày 10 tháng 10 năm 1945, đăng tin: "Tuần lễ vàng" ở khắp nơi đạt kết quả rất mỹ mãn. Hà Nội quyên được 2.549 lạng vàng, 2 triệu 551 ngàn đồng, 9.200 tấn thóc. Hải Phòng: 626 lạng vàng. 590 lạng bạc. Nam Định: 252 lạng vàng. Hà Tĩnh: 163 lạng vàng. Huế: 200 kg vàng. Quảng Trị 250 lạng vàng. Các nơi vẫn tiếp tục quyên.

Đọc qua tin, bài đăng trên tờ báo Việt Nam Độc lập, mỗi chúng ta đều có cảm nhận tự hào rằng: Báo Việt Nam Độc Lập do Bác Hồ sáng lập đã thực sự có nhiều đóng góp tích cực cùng đồng bào các dân tộc Cao - Bắc - Lạng trong những năm tháng sửa soạn cho cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, tháng 8/1956 khu tự trị Việt Bắc được thành lập. Khu ủy đã quyết định chuyển báo Việt Nam Độc lập từ Cao Bằng về làm cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam khu tự trị Việt Bắc (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam). Tòa soạn báo đóng tại trung tâm thị xã Thái Nguyên (nay là Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam). Sau 20 năm hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang, đầu năm 1976 khu tự trị Việt Bắc được giải thể, Báo Việt Nam Độc lập cũng ngừng xuất bản. Báo Việt Nam Độc Lập đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Khu ủy và Ủy ban hành chính khu tự trị Việt Bắc tặng nhiều Bằng khen./.

Nông Quang Hoạt

Tin mới hơn

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 73

Chiều 24/7, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 73, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và công tác tổ chức cán bộ.

Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tưởng nhớ và tri ân những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ 9h ngày 25/7/2024 tức ngày 20/6 Âm lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng thí thư tại chùa Phù Liễn, TP Thái Nguyên. Đến nay, Công tác chuẩn bị được triển khai chu đáo đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng và linh thiêng.

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Trong suốt cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn đặc biệt của mình trên tất cả lĩnh vực. Song có lẽ một trong những dấu ấn sâu đậm nhất, sẽ mãi mãi được hậu thế nhắc tới và nể phục, đó là công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, đoàn đại biểu do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

Đầu tư hạ tầng nông thôn – Nền tảng cho sự phát triển bền vững

So với thành thị, trước đây hạ tầng ở khu vực nông thôn thường ít được đầu tư một cách đồng bộ bài bản. Những hạn chế này đã và đang dần được cải thiện qua đó góp phần tạo đà cho sự phát triển khu vực nông thôn bền vững.

Tin bài khác

Thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Thông cáo đặc biệt và quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 22/7, UBND tỉnh Thái Nguyên có công văn số 4060 về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên vừa có Công văn số 1362/CV-ĐUK về việc thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
TP Thái Nguyên quyết liệt trong giải phóng mặt bằng

TP Thái Nguyên quyết liệt trong giải phóng mặt bằng

Vướng mắc giải phóng mặt bằng luôn là nút thắt trong việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng thời gian qua. Với thành phố Thái Nguyên, cũng không là ngoại lệ khi một số dự án chậm tiến độ hoặc dang dở vì không có mặt bằng sạch để thi công. Những tồn tại này đang được thành phố quyết liệt khắc phục và cũng đã có những tín hiệu tích cực.
Khảo sát tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân

Khảo sát tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân

Ngày 22/7, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng an ninh do Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 để khảo sát, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân. Dự buổi làm việc có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Giang và Bắc Ninh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Vừa qua, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận các ca bệnh bạch hầu do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bạch hầu đã tử vong ở tỉnh Nghệ An. Đây ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc