68 phạm nhân Trại giam Phú Sơn 4 được đặc xá dịp Quốc khánh - đã psts 1.9
Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 đã trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2021 cho các phạm nhân.

Theo Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2021, có hơn 3.000 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trên cả nước có đủ điều kiện được hưởng đặc xá. Đặc xá năm nay tiếp tục một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Cấn Thị Thùy ở xã Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Tây là một trong số những phạm nhân của Trại giam Phú Sơn 4 được đặc xá lần này. 14 tháng trong trại giam là quãng thời gian chị mang thai, sinh con và cùng bên con mỗi ngày. Nuôi con trong tù bao vất vả, nhọc nhằn, chị mới thấy thấm thía và hối cải về quãng thời gian lầm lỗi trước đây. Cùng với sự giúp đỡ, động viên của các giám thị, chị đã cố gắng cải tạo tốt, mong chờ ngày trở về đoàn tụ cùng gia đình, làm lại cuộc đời. Chị Cấn Thị Thùy chia sẻ: "Tôi cảm thấy vui vì được về với gia đình, xã hội sớm hơn so với dự định. Tôi cảm ơn các cán bộ đã giúp đỡ chúng tôi trong thời gian cải tạo".

Với không ít phạm nhân được hưởng ân xá, đặc xá ra tù là niềm vui, niềm hy vọng, nhưng đâu đó trong tâm tư, ngày về với họ còn đó nỗi niềm, những lo toan phía trước.

Phạm nhân Nguyễn Duy Lăng, Chí Linh, Hải Dương cho hay: "Quá trình tôi ở đây cũng lâu trong khi xã hội mỗi ngày phát triển. Trước mắt, tôi tìm công việc phù hợp với sức khỏe và trình độ. Tôi mong muốn địa phương tạo điều kiện cho chúng tôi ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng".

Tại buổi lễ, lãnh đạo Trại giam Phú Sơn 4 đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2021 cho 68 phạm nhân, trong đó có 2 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài. Đợt đặc xá năm nay là lần đầu tiên thực hiện theo Luật Đặc xá năm 2018. Diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, từ khi có chủ trương cho đến khi có quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá đến thời điểm công bố Quyết định là rất ngắn. Do vậy, Ban Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 đã triển khai các bước xét duyệt khẩn trương và nghiêm ngặt, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Đại tá Lãnh Văn Lượng, Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 cho biết: "Trại giam Phú Sơn 4 thông tin trên hệ thống loa phát thanh của các phân trại để giúp cho phạm nhân hiểu rõ điều kiện, tiêu chuẩn để phạm nhân nắm được, từ đó, liên hệ với bản thân xem có thuộc tiêu chuẩn không. Trên cơ sở đó, chúng tôi triển khai đến từng tổ, đội phạm nhân để bình bầu, bỏ phiếu và cho phạm nhân viết đơn đủ điều kiện".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh quyết định đặc xá phạm nhân thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, vừa nghiêm minh trong xét xử người phạm tội; đồng thời, khoan hồng, nhân đạo đối với những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động tốt. Đặc xá chỉ là bước khởi đầu cho con đường hoàn lương, hướng thiện, để những người được đặc xá trở về sẽ vượt qua những khó khăn, trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng rằng, các phạm nhân được đặc xá sẽ tự tin, vững vàng trong cuộc sống để thực sự trở thành người lương thiện, xây dựng đời sống ổn định, gia đình đầm ấm, hạnh phúc và dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật".

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ban Giám thị Trại giam đã tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho các phạm nhân được đặc xá trước khi trở về địa phương. Đồng thời, bố trí xe đưa người được đặc xá về nơi cư trú an toàn. Cánh cửa trại giam đóng lại, cánh cửa cuộc đời mở ra. Và giờ đây sự nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước, cùng với vòng tay ấm áp của những người thân sẽ giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự tin khi tái hòa nhập cộng đồng./.