Chương trình gồm các hoạt động chính: Trưng bày, triển lãm và trình diễn “Tre, nứa trong đời sống âm nhạc dân tộc Việt Nam”; các lễ hội truyền thống dân tộc, thực hành nghi lễ và trò chơi kéo co; trình diễn thể thao, âm nhạc dân tộc; giới thiệu đồ thủ công mỹ nghệ từ tre, nứa.

Chương trình nghệ thuật khai mạc chủ đề “Giai điệu từ núi rừng” mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ; nhiều loại nhạc cụ sẽ do các nghệ nhân biểu diễn sẽ cùng vang lên bản hòa ca ca ngợi Tổ quốc.

Tham dự Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ban tổ chức sẽ tái hiện Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô tỉnh Hà Giang (di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia). Đây là nghi lễ thiêng liêng, mang tính nghệ thuật của đồng bào dân tộc Lô Lô. Nghi lễ này vừa mang tính giáo dục cộng đồng hướng về nguồn cội vừa thể hiện sự biết ơn tổ tiên, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn.

50 gia lang truong ban nghe nhan tham gia ngay van hoa cac dan toc viet nam
Tiết mục trong chương trình Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2016. Ảnh: Hà Tuấn.

Thực hành Nghi lễ và trò chơi kéo co sẽ được tái hiện trong khuôn khổ Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam. Nghi lễ này được thực hành rộng rãi trong văn hóa trồng lúa ở Đông và Đông Nam Á, với mong ước cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc, Philippines đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam còn có các hoạt động trình diễn, giới thiệu tinh hoa võ cổ truyền, vật dân tộc Việt Nam, đồng diễn một số bài yoga…góp phần phát triển phong trào luyện tập, rèn luyện sức khỏe của nhân dân, giữ gìn và phát huy bản sắc, tinh hoa võ thuật của dân tộc.

Những hoạt động diễn ra trong Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam là dịp để quảng bá văn hoá truyền thống với khách du lịch trong và ngoài nước.