Thủ tướng: Rà soát, tháo gỡ được 'điểm nghẽn' trong phát triển giáo dục mầm non

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các thành viên Ủy ban.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì phiên họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phiên họp thảo luận sôi nổi xây dựng báo cáo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Các đại biểu phân tích về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non; tình hình phát triển giáo dục mầm non thời gian qua; những điểm nghẽn; nguyên nhân của hạn chế, yếu kém…

Theo đó, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cho rằng, giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển giáo dục, đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non. Nhờ đó, giáo dục mầm non đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hằng năm, có trên 5,3 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại hơn 15 nghìn trường mầm non và gần 16 nghìn cơ sở độc lập; toàn quốc có 56,9% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 82,2%...

Việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay vẫn xảy ra tình trạng thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, thiếu trang thiết bị dạy học.

Trước nhu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới, giáo dục mầm non cần được đổi mới để đáp ứng yêu cầu. Trong đó, mục tiêu là thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi; đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non; đặc biệt là cơ chế huy động nguồn lực và các điều kiện để thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục mầm non…

Đánh giá cao và cơ bản nhất trí với các báo cáo và ý kiến phát biểu của thành viên Ủy ban, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ giáo dục và đào tạo được Đảng, Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

Nêu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, Thủ tướng nhấn mạnh đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển; phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non, hiện thực hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo, phù hợp với yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chú thích ảnh
Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đổi mới giáo dục và đào tạo phải nhằm đào tạo và phát triển toàn diện con người Việt Nam; phù hợp với xu thế phát triển của thời đại; phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước; đổi mới giáo dục mầm non, cụ thể là đối với trẻ từ 3 – 5 tuổi; đổi mới huy động nguồn lực, lấy hợp tác công tư là chính để phát triển giáo dục và đào tạo.

Với yêu cầu xử lý, giải quyết các điểm nghẽn, hạn chế về nhân lực, cơ sở vật chất và sự bất bình đẳng về giáo dục và đào tạo nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.., Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, có cơ chế chính sách để huy động mọi nguồn lực cho giáo dục mầm non, nhất là chính sách về thuế, tiếp cận đất đai, tín dụng; cơ chế, chính sách huy động nguồn lực con người và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giáo dục mầm non…

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến của các thành viên Ủy ban; tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, tờ trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản phù hợp về đổi mới, phát triển giáo dục mầm non, trong đó nêu rõ nội dung, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật, sát tình hình thực tế và tháo gỡ được điểm nghẽn, vướng mắc trong phát triển giáo dục mầm non.

Các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hoàn thiện, trên tinh thần “cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; cái gì chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn nhưng không nóng vội".

Bộ LĐTBXH phản hồi kiến nghị giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần là chính sách có tác động lớn đến kinh tế - xã hội. Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn, để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa luật...

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc xử lý các kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong đó có nội dung liên quan đến giảm giờ làm việc. Trước đó, khi đề xuất nội dung này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dẫn Nghị quyết số 101/2019/QH14 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, có nêu rõ, “giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần, và báo cáo Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp".

Tổ chức công đoàn kiến nghị Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu sớm thực hiện nội dung Nghị quyết 101/2019/QH14. Từ đó, hướng tới đảm bảo sự công bằng giữa thời giờ làm việc của người lao động khu vực cơ quan, hành chính nhà nước, hiện là 40 giờ/tuần, và khu vực doanh nghiệp (48 giờ/tuần). Đồng thời, tạo điều kiện để người lao động nghỉ ngơi, tái sản xuất sức lao động, chăm sóc con cái, đảm bảo hạnh phúc gia đình. Phản hồi về kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết việc giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần là một chính sách có tác động lớn đến kinh tế - xã hội. Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn, để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động. Hiện Bộ luật Lao động 2019 quy định thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần.

Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo cho người lao động biết. Trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần. Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan. Như vậy, người sử dụng lao động phải đảm bảo số giờ làm bình thường của người lao động không quá 8 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần đối với thời giờ làm việc bình thường. Trường hợp làm việc theo tuần, thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Thực tế, đề xuất giảm giờ làm việc đã nhiều lần được các tổ chức, chuyên gia nhiều lần đề cập trước đó, cả trong quá trình xây dựng Bộ luật Lao động 2019. Đây cũng là một trong những nội dung kiến nghị của công nhân lao động gửi đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái.

Cơ quan điều tra thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD trong vụ án Hậu ‘pháo’

Cơ quan điều tra đang rà soát, kê biên phong tỏa nhiều tài sản có giá trị của các bị can và đối tượng liên quan trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn. Tại họp báo Chính phủ chiều 3/4, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của Bộ Công an cho biết: Đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD trong vụ án này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến Nguyễn Văn Hậu (Hậu "pháo"), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần (CP) Tập đoàn Phúc Sơn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đang củng cố tài liệu, chứng cứ, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Phúc Sơn tại các địa phương và các đơn vị có liên quan; đồng thời, áp dụng các biện pháp theo quy định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Trước đó vào cuối tháng 2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các bị can, gồm: Nguyễn Văn Hậu; Nguyễn Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn; Đỗ Thị Mai, Kế toán trưởng Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn; Hoàng Thị Tuyết Hạnh, Kế toán viên, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn; Trần Hữu Định, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group và Nguyễn Hồng Sơn, là lao động tự do.

Các bị can trên bị khởi tố vì đã có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, phạm vào khoản 3, Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ngoài ra, một số lãnh đạo địa phương, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc, đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra do có các vi phạm liên quan đến vụ án này.

Khởi công dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 9/2024

Theo lộ trình dự kiến, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn trong tháng 9/2024.

Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, dài gần 29 km. Trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài hơn 28 km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km. Điểm đầu dự án tại Km 0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn), điểm cuối dự án tại Km 28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP Bắc Kạn).

Chú thích ảnh
Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên kết nối với cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn và tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sau khi hoàn thành. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Để đáp ứng điều kiện triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với địa phương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt trong tháng 4/2024. Công tác cắm cọc và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) được chia thành 3 đợt: Trong tháng 6/2024, bàn giao phạm vi GPMB các vị trí ổn định về công trình cầu, nền đắp, đào thấp, dân cư; trong tháng 7/2024 bàn giao phạm vi đào sâu, đắp cao; trong tháng 8/2024 bàn giao các điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật và nút giao bổ sung (dự kiến).

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án dự kiến thu hồi khoảng gần 327 ha đất. Trong đó, chuyển mục đích sử dụng khoảng hơn 41 ha đất lúa, hơn 9 ha đất ở và 184 ha đất rừng.

Để đáp ứng tiến đô GPMB, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các sở, UBND huyện Chợ Mới, TP Bắc Kạn cập nhật nhu cầu đất để điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bảo đảm phù hợp nhu cầu dự án; lập hồ sơ xin chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, làm cơ sở để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường rộng 20,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Riêng tuyến nối được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m. Dự án có tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.751 tỷ đồng.

Cảnh giác 'sập bẫy' giới thiệu việc làm qua mạng

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi, chỉ trong 1 tuần qua, có gần 10 trường hợp người lao động ở địa phương trước đó bị lừa sang Campuchia được gia đình bỏ kinh phí chuộc về nước. Một số trường hợp đã chuyển tiền chuộc nhưng vẫn chưa biết ngày trở về.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, ở huyện Nghĩa Hành vẫn còn bàng hoàng khi kể lại những tháng ngày bị "sập bẫy" đường dây đưa người sang Campuchia làm việc. Anh Hùng cho biết, anh thấy có thông tin tuyển dụng trên mạng nên vào tìm hiểu, được một người giới thiệu đến Tây Ninh làm việc trên máy tính nhưng sau đó bị đưa sang Campuchia. Anh cùng một số người khác bị nhốt trong phòng, ép làm việc lừa đảo qua mạng và bị hành hạ nhiều tháng. Anh cầu cứu, gia đình đã bỏ ra gần 100 triệu để chuộc anh về.

Tương tự, anh Nguyễn Tấn Thanh, ở huyện Nghĩa Hành vừa được gia đình bỏ tiền chuộc về từ Campuchia. Anh Thành chia sẻ, anh lên Facebook tìm thông tin việc làm và được giới thiệu làm nhân viên bốc xếp hàng hóa ở tỉnh Tây Ninh, lương mỗi tháng 10 triệu đồng. Anh bắt xe vào Tây Ninh nhưng bị đưa qua Campuchia lúc nào không biết. Tại đây, anh phải làm công việc là lừa đảo người khác qua mạng. Vừa qua, gia đình anh Thanh phải bỏ ra trên 100 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo để chuộc anh về.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi, thời gian gầy đây, thủ đoạn lừa đảo việc làm tại tỉnh Tây Ninh xuất hiện nhiều. Các đối tượng xấu đăng tin, bài tuyển dụng lao động trên mạng xã hội, trực tiếp gặp gỡ, lôi kéo, dẫn dắt người lao động đến Tây Ninh làm việc. Đồng thời, các đối tượng này hứa hẹn giúp người lao động có việc làm ổn định, lương cao, chế độ đãi ngộ hấp dẫn và cho ứng trước tiền lo chi phí. Điều này khiến nhiều người nhẹ dạ, cả tin mắc bẫy. Khi người lao động tới Tây Ninh, các đối tượng tìm cách đưa nạn nhân sang Campuchia. Quá trình ở Campuchia, nạn nhân bị quản lý chặt chẽ, không được tự do đi lại và liên hệ với bên ngoài. Khi không đáp ứng tần suất làm việc, chỉ tiêu được giao, vi phạm quy định do phía chủ đề ra thì bị tra tấn, đánh đập, đối xử thậm tệ.

Thượng tá Phạm Quang Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa qua, mỗi gia đình các nạn nhân đã phải bỏ ra khoảng 100 triệu đồng để chuộc con em về nước. Có trường hợp chuyển tiền chuộc nhưng vẫn chưa được về. Thượng tá Phạm Quang Tuấn khuyến cáo, người dân nâng cao cảnh giác với hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội. Nếu có nhu cầu tìm việc làm nên tìm hiểu tại các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Giá xăng dầu tăng nhẹ từ 15 giờ

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, xăng E5RON92 không cao hơn 23.916 đồng/lít (tăng 291 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 885 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 24.801 đồng/lít (giảm 15 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.988 đồng/lít (tăng 295 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); dầu hỏa không cao hơn 21.015 đồng/lít (tăng 136 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.296 đồng/kg (tăng 151 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Kỳ điều hành này, liên Bộ trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa; Không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Theo Liên bộ Công Thương - Tài chính, Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 28/3/2024 - 3/4/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của OPEC+, căng thẳng tại khu vực Trung Đông có dấu hiệu gia tăng, tiếp diễn các hoạt động quân sự của Ucraina nhằm vào cơ sở hạ tầng lọc dầu của Nga… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng nhưng xu hướng chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 28/3/2024 và kỳ điều hành ngày 4/4/2024 là 102,130 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 1,646 USD/thùng, tương đương tăng 1,64%); 106,290 USD/thùng xăng RON95 (tăng 1,272 USD/thùng, tương đương tăng 1,21%); 102,765 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,473 USD/thùng, tương đương tăng 0,46%); 103,895 USD/thùng dầu diesel 0,05S (tăng 1,275 USD/thùng, tương đương tăng 1,24%); 494,860 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 6,738 USD/tấn, tương đương tăng 1,38%).

Việc điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu quy định nhưng nhưng không sớm hơn 15 giờ ngày 4/4/2024 đối với mặt hàng tăng giá, không muộn hơn 15 giờ ngày 4/4/2024 đối với mặt hàng giảm giá.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã quyết định mở cửa thêm một số buổi tối trong tuần.

Chú thích ảnh
Du khách tham quan bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 5/4 đến ngày 31/5/2024, Bảo tàng sẽ mở cửa đón khách tham quan các tối thứ 6, thứ 7 hằng tuần. Riêng trong hai ngày 6 - 7/5, dù không rơi vào thứ 6, thứ 7 nhưng đơn vị cũng mở cửa phục vụ khách tham quan cả ban ngày và buổi tối. Thời gian mở cửa buổi tối bắt đầu từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ. Hoạt động này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan Bảo tàng muốn chiêm ngưỡng bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết, trong tháng 3/2024, Bảo tàng đã đón hơn 50.400 lượt khách tham quan; trong đó có nhiều đoàn cựu chiến binh các tỉnh, thành phố trong nước và cán bộ, chiến sỹ, sinh viên tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu, ôn lại truyền thống lịch sử.

Để bảo đảm công tác phục vụ khách tham quan được chu đáo, hiệu quả và an toàn, Bảo tàng đã huy động tối đa viên chức, lao động tăng ca, tăng giờ, tăng cường lực lượng hướng dẫn viên đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách; chú trọng phương án phân luồng khách du lịch trải đều nhà trưng bày và bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”, tránh tình trạng khách tập trung quá đông tại một điểm.

Ngoài ra, công tác sưu tầm, kiểm kê, bảo quản cũng được tiến hành đồng thời để bổ sung những tài liệu, hiện vật, những câu chuyện sinh động. Từ đó, hướng dẫn viên có thể xây dựng thành những câu chuyện để truyền tải đến du khách một cách sinh động về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình có kiến trúc hiện đại; hình dáng bên ngoài được thiết kế là hình chiếc mũ nan phủ lưới ngụy trang của chiến sỹ Điện Biên năm xưa. Phần trưng bày được bố trí ở tầng một có diện tích 1.250 m2 với gần 1.000 tài liệu, hiện vật, ảnh, bản đồ, được đánh giá là một trưng bày hiện đại, được tổ chức khoa học, mỹ thuật dưới sự hỗ trợ của kỹ thuật và công nghệ tiên tiến.

Điểm nhấn của Bảo tàng là bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ". Đây là bức tranh lớn nhất Đông Nam Á; là một trong ba bức tranh lớn nhất trên thế giới. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan với 4.500 nhân vật cùng phong cảnh núi rừng. Tất cả đã tái hiện một cách trọn vẹn, liền mạch các trận đánh tiêu biểu theo diễn biến của chiến dịch Điện Biên, tạo cho người xem góc nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động, kết hợp với âm nhạc hùng tráng.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thực sự đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn, không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi đến mảnh đất lịch sử Điện Biên. Đây cũng là điểm nhấn để tỉnh đưa du lịch lịch sử thành ngành kinh tế mũi nhọn.

U23 Việt Nam: Đặt niềm tin vào sự ‘mát tay’ của HLV Hoàng Anh Tuấn

Với cái duyên cùng bóng đá trẻ Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn được kỳ vọng có thể giúp tuyển U23 Việt Nam làm nên bất ngờ ở Vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Sau khi chia tay chiến lược gia người Pháp Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn đã được trao trọng trách dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024. HLV người Khánh Hòa là người dấn thân, gắn bó mật thiết với công tác đào tạo trẻ và dẫn dắt nhiều đội tuyển trẻ suốt những năm qua.

Phát biểu tại buổi lễ nhận chức, ông Hoàng Anh Tuấn cho biết rất vinh dự, tự tin khi được giao nhiệm vụ HLV trưởng đội U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024. Mặc dù Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không đưa ra mục tiêu cụ thể nhưng bản thân ông và đội tuyển quyết tâm vượt qua vòng bảng của giải đấu.

Chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã công bố danh sách 28 cầu thủ U23 Việt Nam tập trung lần này. Danh sách U23 Việt Nam đa phần đều là những gương mặt từng đồng hành cùng HLV Hoàng Anh Tuấn từ cấp độ U17 đến U20.

Theo kế hoạch, tuyển U23 Việt Nam sẽ tập trung tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ngày 5/4. Ngày 8/4, đội sẽ lên đường sang Qatar tập huấn và thi đấu cọ xát 1 trận với đội tuyển U23 Jordan vào ngày 10/4, qua đó hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức bước vào tranh tài tại đấu trường U23 châu lục.

Bộ khung đội hình cũng từng cùng HLV người Khánh Hòa lên ngôi tại Giải U23 Đông Nam Á 2023 và tham dự ASIAD 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Bên cạnh đó, U23 Việt Nam cũng có nhiều gương mặt tuyển thủ quốc gia tham dự ASIAD Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026 như thủ môn Nguyễn Văn Việt, hậu vệ Phan Tuấn Tài, tiền vệ Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn, tiền đạo Nguyễn Đình Bắc. Đây là lứa cầu thủ liên tục chinh chiến ở ở các giải đấu gần đây và đwọc đánh giá đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh.

Chú thích ảnh
HLV Hoàng Anh Tuấn được kỳ vọng sẽ thành công với U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

HLV Hoàng Anh Tuấn phụ trách công tác tuyển chọn và huấn luyện các đội tuyển trẻ quốc gia cho VFF suốt từ năm 2022 đến nay. Trong khoảng thời gian này, HLV người Khánh Hòa đã dẫn dắt đội tuyển U20 Việt Nam vượt qua vòng loại và tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan.

Gần nhất, ông Tuấn đã dẫn dắt U23 Việt Nam xuất sắc lần thứ 2 đăng quang Giải U23 Đông Nam Á khi thắng U23 Indonesia trong trận chung kết hồi tháng 8/2023 tại Thái Lan.

Thành tích ấn tượng nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn chính là việc lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam lọt vào Top 4 Giải U19 châu Á 2016, qua đó đoạt vé tham dự vòng chung kết U20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc.

Khi ấy, HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam ra sân chơi châu Á, bị đánh giá là đội "lót đường" khi cùng bảng với Iraq, UAE và Triều Tiên. Nhưng với lối chơi "biết mình biết người", U19 Việt Nam đã bất bại tại vòng bảng, thắng chủ nhà Bahrain 1 - 0 ở tứ kết, trước khi dừng bước ở bán kết trước Nhật Bản. Thành tích đó cũng giúp U19 Việt Nam tạo cột mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Thế hệ U20 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt tại VCK U20 World Cup 2017 sau này là lực lượng nòng cốt cho ĐTQG thời HLV Park Hang-seo.

Ngày 4/4, VFF đã bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ngoài việc bổ nhiệm tân HLV trưởng, VFF cũng bổ sung các vị trí nhân sự cho ban huấn luyện đội tuyển như chuyên gia thể lực, nhân viên phân tích kỹ thuật... hỗ trợ ông Hoàng Anh Tuấn.

Giải U23 châu Á 2024 diễn ra từ 15/4 - 3/5 tại Qatar. Giải đấu có 3,5 suất tham dự Olympic Paris 2024. Đội đứng thứ tư tại giải sẽ tranh vé ở vòng play-off với Guinea (đại diện từ châu Phi).

Đội tuyển U23 Việt Nam ở bảng D cùng U23 Uzbekistan, Kuwait và Malaysia. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp Kuwait vào ngày 17/4. Ở hai lượt trận tiếp theo, Việt Nam gặp Malaysia (20/4) và Uzbekistan (23/4).

Để cạnh tranh một trong hai tấm vé trực tiếp là khá khó khăn. Tuy nhiên, với sự "mát tay" của HLV Hoàng Anh Tuấn, biết đâu tuyển U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện?

Israel tăng cường lực lượng sau vụ Đại sứ quán Iran ở Syria bị tấn công

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/4 xác nhận đã củng cố phòng không và huy động lực lượng dự bị trong bối cảnh Tel Aviv đang đề phòng nguy cơ hứng chịu tấn công trả đũa.

Chú thích ảnh
Lực lượng an ninh Israel kiểm tra khu vực trúng rocket từ Liban tại thị trấn biên giới Kiryat Shmona, ngày 13/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Kênh 12 (Israel) đưa tin Tel Aviv nghi ngờ khả năng Iran có thể trả đũa bằng việc phóng trực tiếp tên lửa. Viễn cảnh này có thể buộc IDF tấn công đáp trả, gây nguy cơ cảng thẳng leo thang trong khu vực. Kênh 12 nhận định rằng quyết định tăng cường phòng không và triệu tập lính dự bị của IDF bắt nguồn từ đánh giá về rủi ro.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng ngày 3/4 nhấn mạnh rằng Tel Aviv đang đẩy mạnh chuẩn bị trước các mối đe dọa từ khắp Trung Đông. Ông cũng nói rằng Israel tấn công các kẻ thù trên khắp Trung Đông.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel nêu rõ: “Chúng ta cần chuẩn bị và sẵn sàng cho mọi kịch bản và mọi mối đe dọa trước các kẻ thù ở gần và ở xa”.

Theo Bộ trưởng Gallant, cơ sở quốc phòng của Israel đang mở rộng hoạt động chống lại Hezbollah và các tổ chức khác đang đe dọa nước này. Ông cũng cam kết: “Chúng tôi biết cách bảo vệ công dân của Israel cũng như cách để tấn công kẻ địch”.

Trước đó vào ngày 1/4, Israel bị Iran cáo buộc là đã tấn công tòa nhà lãnh sự nằm trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, dẫn đến ít nhất 14 trường hợp thương vong, trong đó có một tướng cấp cao.

Truyền thông nhà nước Iran xác nhận chỉ huy cấp cao của lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi cùng một số nhà ngoại giao nước này đã thiệt mạng trong vụ tấn công nói trên.

Phản ứng về vụ việc, Đại sứ Hossein Akbari tuyên bố Iran sẽ đáp trả tương xứng vụ tấn công. Phát biểu với báo giới, ông Akbari chỉ trích vụ tấn công của Israel là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. Ông cảnh báo Israel sẽ đối mặt với hậu quả và Iran sẽ đáp trả vụ tấn công.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề pháp lý, ông Mohammad Dehqan hôm 3/4 cho biết nước này sẽ đệ đơn kiện Israel vì gây ra vụ tấn công chết người vào Đại sứ quán Iran ở Syria.

Về phần mình, Israel chưa nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên nhưng nói rằng mục tiêu là tòa nhà quân sự của lực lượng Quds - một đơn vị của IRGC.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói với CNN: “Đây không phải là lãnh sự quán và cũng không phải đại sứ quán”.

Quân đội Israel ứng dụng trí tuệ nhân tạo xác định 37.000 mục tiêu Hamas

Các nguồn tin tình báo Israel tiết lộ việc sử dụng hệ thống Lavender trong cuộc xung đột ở Gaza đã giúp Israel xác định 37.000 mục tiêu có liên quan tới Hamas.

Chú thích ảnh
Người Palestine tìm người mất tích và nạn nhân dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại trại tị nạn al-Maghazi, phía Nam Gaza. Ảnh: EPA

Dẫn các nguồn tin tình báo liên quan đến cuộc xung đột, trang The Guardian (Anh) cho biết chiến dịch ném bom của quân đội Israel ở Gaza đã sử dụng cơ sở dữ liệu do trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ chưa từng được tiết lộ trước đây. Hệ thống này đã xác định được 37.000 mục tiêu tiềm năng dựa trên mối liên hệ rõ ràng của họ với Hamas.

Ngoài tiết lộ hệ thống AI mang tên Lavender, các nguồn tin tình báo còn khẳng định rằng giới chức quân sự Israel đã cho phép nhắm mục tiêu vào thường dân Palestine, đặc biệt là trong những tuần và tháng đầu của cuộc xung đột.

“Trong trí nhớ của tôi, hệ thống này không gì sánh kịp. Cỗ máy này làm việc rất lạnh lùng. Và điều đó khiến mọi chuyện dễ dàng hơn”, một sĩ quan tình báo giấu tên từng sử dụng Lavender kể lại.

Một binh sĩ khác cũng từng sử dụng Lavender đặt câu hỏi về vai trò của con người trong quá trình lựa chọn mục tiêu.

“Tôi sẽ dành 20 giây cho mỗi mục tiêu ở giai đoạn này và hàng chục mục tiêu mỗi ngày... Hệ thống này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian”, binh sĩ này nói.

Sáu sĩ quan tình báo giấu tên - tất cả đều từng sử dụng hệ thống AI để xác định các mục tiêu của phong trào Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) trong cuộc chiến ở Gaza - đều đồng tình rằng hệ thống Lavender đã đóng vai trò trung tâm trong cuộc chiến. Hệ thống này xử lý khối lượng lớn dữ liệu giúp nhanh chóng xác định các binh sĩ cấp dưới tiềm năng để nhắm mục tiêu.

Bốn trong số các nguồn tin cho biết trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, Lavender đã liệt kê tới 37.000 người đàn ông Palestine có liên kết với Hamas hoặc PIJ.

Lavender là hệ thống AI do đơn vị tình báo tinh nhuệ của Lực lượng Phòng vệ Israel - Đơn vị 8200 - phát triển.

Hai nguồn tin cho biết trong những tuần đầu của cuộc chiến, họ được phép nhắm mục tiêu 15 hoặc 20 thường dân trong các cuộc không kích nhằm vào các chiến binh cấp thấp.

Các nguồn tin hé lộ các cuộc tấn công vào các mục tiêu này thường được thực hiện bằng cách sử dụng loại bom không dẫn đường được gọi là “bom câm”, phá hủy toàn bộ ngôi nhà và giết chết tất cả những người sinh sống trong đó.

Theo các chuyên gia về xung đột, điều đó có thể giúp giải thích số người chết cao đến kinh ngạc trong cuộc chiến.

Cơ quan y tế tại Gaza do Hamas điều hành cho biết ít nhất 32.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột trong kéo dài 6 tháng qua. Số liệu của Liên hợp quốc cho thấy chỉ trong tháng đầu tiên của cuộc chiến, 1.340 gia đình đã chịu nhiều tổn thất, trong đó 312 gia đình mất hơn 10 thành viên.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết các hoạt động của họ được thực hiện phù hợp với các quy tắc cân xứng theo luật pháp quốc tế. Họ cũng nói rằng bom câm là “vũ khí tiêu chuẩn” được các phi công IDF sử dụng theo cách đảm bảo mức độ chính xác cao.

IDF mô tả Lavender là cơ sở dữ liệu được sử dụng để tham khảo chéo các nguồn thông tin tình báo, nhằm tạo ra các lớp thông tin cập nhật về hoạt động quân sự của các tổ chức khủng bố. Đây không phải là danh sách các đặc nhiệm đã được xác nhận đủ điều kiện để tấn công.

“IDF không sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để xác định các thành viên khủng bố hoặc để dự đoán liệu một người có phải là khủng bố hay không. Các hệ thống thông tin chỉ đơn thuần là công cụ dành cho các nhà phân tích trong quá trình xác định mục tiêu”, IDF tuyên bố.

IDF đã phụ thuộc rất nhiều vào Lavender để tạo cơ sở dữ liệu về các cá nhân được đánh giá là có đặc điểm của một tay súng Hamas hoặc PIJ.

Thông tin chi tiết về các loại dữ liệu cụ thể được sử dụng để huấn luyện thuật toán của Lavender hoặc cách chương trình đưa ra kết luận không được hé lộ. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết trong vài tuần đầu tiên của cuộc chiến, Đơn vị tình báo 8200 đã tinh chỉnh thuật toán của Lavender và điều chỉnh các tham số tìm kiếm của hệ thống này.

Cụ thể, sau khi lấy mẫu ngẫu nhiên và kiểm tra chéo các dự đoán của Lavender, đơn vị này kết luận rằng hệ thống đã đạt được tỷ lệ chính xác 90%. IDF sau đó đã chấp thuận việc sử dụng rộng rãi hệ thống làm công cụ đề xuất mục tiêu.

Lavender đã tạo ra một kho cơ sở dữ liệu gồm hàng chục nghìn cá nhân được coi là thành viên cấp thấp trong cánh quân sự của Hamas. Điều này được sử dụng cùng với hệ thống hỗ trợ quyết định dựa trên AI khác - Gospel, đề xuất các tòa nhà và công trình là mục tiêu thay vì cá nhân.

Trước xung đột, Mỹ và Israel ước tính số lượng thành viên của nhóm quân sự Hamas vào khoảng 25.000 - 30.000 người.

Trong những tuần sau cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10/2023, các nguồn tin cho biết đã có quyết định coi những người đàn ông Palestine có liên hệ với cánh quân sự của Hamas là mục tiêu tiềm năng, bất kể cấp bậc hay tầm quan trọng của họ./.