Sông Công chủ động nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân năm 2023
Năm 2023, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là địa phương đầu tiên tổ chức huấn luyện dân quân theo kế hoạch.

Ngay khi bước vào huấn luyện, căn cứ vào điều kiện thời tiết nắng nóng, thành phố Sông Công đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch đưa nội dung huấn luyện giáo dục chính trị vào các buổi chiều. Mặc dù vậy, sức nóng trong các phòng học cũng không giảm xuống là mấy, tuy nhiên, hàng trăm chiến sĩ dân quân của thành phố vẫn khắc phục khó khăn, chú ý lắng nghe và tiếp thu bài đầy đủ.

Khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống, cũng là lúc tiếng còi thao trường vang lên. Các trung đội dân quân bước vào học tập các nội dung huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật theo kế hoạch. Vất vả nhất có lẽ chính là những chiến sĩ dân quân năm thứ nhất, đặc biệt là những chiến sĩ nữ đang độ tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, không vì thế mà chất lượng huấn luyện dân quân của thành phố bị ảnh hưởng.

Đồng chí Ma Thị Liên, chiến sĩ dân quân thành phố Sông Công chia sẻ: "Năm đầu tiên em tham gia huấn luyện dân quân, em thấy khá bỡ ngỡ, vất vả. Được sự ủng hộ của đồng đội và thầy giáo, em đã cố gắng để vượt qua những khó khăn gặp phải để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Sông Công chủ động nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân năm 2023
Các trung đội dân quân bước vào học tập các nội dung huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật theo kế hoạch.

Theo quy định, đối tượng chiến sĩ dân quân năm thứ nhất sẽ được huấn luyện đủ 15 ngày với những nội dung về chính trị, điều lệnh, kỹ thuật chiến đấu bộ binh... Trực tiếp huấn luyện cho đối tượng này là cán bộ của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố. Chính vì vậy, phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” được vận dụng khá linh hoạt, tính kỷ luật, nguyên tắc trên thao trường được thực hiện nghiêm túc. Những đồng chí được phân công huấn luyện đã chuẩn bị bài giảng đầy đủ, đặc biệt là phương pháp sư phạm linh hoạt đã giúp cho chiến sĩ dân quân cảm thấy khá phấn khởi vượt qua mọi khó khăn của thời tiết để hoàn thành khoá huấn luyện với chất lượng tốt nhất.

Trung tá Lý Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Sông Công cho hay: "Ngay từ khi bước vào huấn luyện, chúng tôi phải tập trung cao, đưa những đồng chí cán bộ có kinh nghiệm, kiến thức giáo dục nhận thức cho bộ đội ngay từ đầu để xác định ý thức, trách nhiệm trong quá trình tổ chức và tham gia luyện tập các nội dung".

Bước vào mỗi mùa huấn luyện, khó khăn vướng mắc mà hầu hết các địa phương mắc phải đó là vấn đề về quân số. Nhận biết sớm được vấn đề này, thành phố Sông Công đã chỉ đạo các phường, xã tiến hành rà soát, tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ dân quân sắp xếp thời gian, công việc để thực hiện nghĩa vụ của công dân. Chính vì vậy, vấn đề đã được khắc phục triệt để, 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia và thực hiệm nghiêm kế hoạch huấn luyện tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cầu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Châu Sơn, thành phố Sông Công cho biết: "Chúng tôi luôn đảm bảo quân số tham gia huấn luyện cũng như chất lượng huấn luyện. Chúng tôi huấn luyện từ thấp đến cao, nâng dần hình thức huấn luyện để dân quân nắm được các nội dung thực hiện các nhiệm vụ. Sau khi tổ chức huấn luyện xong, chúng tôi sẽ tổ chức biên chế vào các lực lượng dân quân năm thứ nhất và lực lượng dân quân cơ động, cũng như lực lượng dân quân binh chủng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tổ chức cho anh em vào lực lượng tại chỗ để sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tham gia cứu nạn, cứu hộ tại địa phương".

Dần định hướng và phát huy vai trò nòng cốt tại cơ sở cho lực lượng dân quân, ngoài tổ chức huấn luyện chặt chẽ, bảo đảm đúng, đủ, chất lượng, các đơn vị đã chủ động lồng ghép các nội dung làm công tác dân vận như giúp đỡ nhân dân dọn dẹp nhà cửa, phát quang đường giao thông, nạo vét kênh mương nội đồng... Đây chính là các hoạt động ngoại khoá dần hình thành ý thức, tinh thần trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân của mỗi cán bộ, chiến sĩ ngay tại cơ sở.

Đồng chí Bùi Thị Huệ, chiến sĩ dân quân thành phố Sông Công: "Dưới thời tiết nắng nóng rất vất vả, được sự giúp đỡ của các đồng đội, lãnh đạo địa phương chúng tôi quyết tâm học tập rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ được giao".

“Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” giờ đây không chỉ là khẩu hiệu mà chính là hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; điều này đã và đang được cán bộ, chiến sĩ dân quân của thành phố Sông Công quyết tâm phấn đấu và rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống, xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến của cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân ngay tại cơ sở./.