Theo đó, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ khảo sát tại các doanh nghiệp có đông lao động, liên quan nhiều tới hoạt động xuất nhập khẩu, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực may mặc, chế biến thuỷ sản, chế biến thức ăn, sản xuất giày dép...

se khao sat tien luong lao dong o mot so doanh nghiep phia nam
Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ khảo sát vấn đề tiền lương, lao động ở một số doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp được khảo sát có trụ sở tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang.

Thành phần của Hội đồng tiền lương Quốc gia bao gồm đại diện Bộ LĐ-TB-XH, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cùng các chuyên gia về lao động việc làm.

Hội đồng tiền lương quốc gia cho biết, trong chuyến khảo sát, sẽ tìm hiểu tác động của tiền lương tối thiểu vùng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiền lương và thu nhập của người lao động. Kết quả khảo sát sẽ được dùng làm căn cứ khuyến nghị tới Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong những năm tiếp theo.

Cụ thể, cuộc khảo sát sẽ tìm hiểu về tình hình sử dụng lao động trong doanh nghiệp năm 2017 và 2018, số lao động bình quân theo tháng và giờ, tình hình thực hiện thang bảng lương và trả lương của doanh nghiệp, chi phí công đoàn…

Ngoài ra, đoàn khảo sát cũng sẽ tìm hiểu việc thực hiện lương tối thiểu của doanh nghiệp, tác động tới chi phí sản xuất, chi phí lao động và bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đây cũng là dịp ghi nhận ý kiến của người lao động và doanh nghiệp về việc điều chỉnh lương tối thiểu 2019./.