nen tang o doanh nghiep dau nguon

Kiểm tra, lấy mẫu đối chứng là việc làm không thể thiếu khi xuất hàng.

Nghề… ngồi trên lửa

Nằm sát bờ sông Cấm, trong tổng diện tích hơn 3ha, công ty đã xây dựng đồng bộ các hạng mục: Cầu cảng nhập, xuất hàng; khu vực cấp phát nhiên liệu tự động hiện đại, nhà hóa nghiệm và hệ thống bể chứa xăng, dầu liên hoàn. Ngoài việc bảo đảm xăng, dầu cho quốc phòng, công ty đã chủ động mở rộng thị trường, cung cấp nhiều loại nhiên liệu phục vụ dân sinh. Đại tá Nguyễn Trọng Úy, Phó tổng giám đốc Mipecorp thông tin: Kho K99 được thành lập từ năm 2001, đến tháng 1-2009 được điều chuyển nguyên trạng về Mipecorp. Anh triết lý: Xăng, dầu là mặt hàng chiến lược quốc gia, giọt xăng đồng nghĩa với giọt máu, nhưng lại rất dễ cháy nổ. Do vậy, nhiều người ví, kinh doanh xăng, dầu như “ngồi trên lửa”, chứ không hề nhàn nhã.

Với trữ lượng của công ty hiện nay, nếu để xảy ra sự cố cháy nổ thì thiệt hại vô cùng lớn cả về người, tài sản và môi trường. Vì thế, công tác huấn luyện phòng, chống cháy nổ (PCCN) luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Đại tá Úy cho biết, hằng tuần, hằng tháng, công ty đều duy trì luyện tập các phương án PCCN. Việc PCCN đã trở thành phản xạ có điều kiện và là ý thức thường trực của mỗi cán bộ, nhân viên.

Đại tá Úy kể cho tôi nghe sự việc cách đây không lâu. Số là trong quá trình nhập nhiên liệu, một chiếc tàu chở dầu ở cảng bên cạnh để xảy ra nổ, khiến nắp hầm hàng bằng sắt (đường kính khoảng 50cm) bay về phía bể của công ty, rơi vào hệ thống dây điện, gây chập, cháy. Ngay lập tức, lệnh báo động phát ra, cán bộ, nhân viên công ty đã kịp thời dập tắt đám cháy. Điều này cho thấy, ý thức, khả năng sẵn sàng, nhất là tâm lý của cán bộ, nhân viên công ty trong PCCN là rất vững vàng.

Triết lý kinh doanh vì dân

Đại tá Lê Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty chia sẻ: "Vấn đề cốt yếu nhất trong kinh doanh là yếu tố con người. Do vậy, công ty xác định, mục tiêu vì nhân dân phục vụ là sương sống của quá trình kinh doanh. Ở công ty, mỗi chức trách, nhiệm vụ của cá nhân đều được “luật hóa”. Nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý, tuyệt đối không có vùng cấm". Anh ví dụ: Mỗi lần nhập nhiên liệu đều phải lưu mẫu. Khi xuất hàng cho khách, công ty lấy 2 mẫu, một lưu tại công ty, mẫu còn lại được gửi cho khách hàng. Nếu có vấn đề về chất lượng nhiên liệu, bộ phận nghiệp vụ sẽ lấy các mẫu để đối chứng với thực tế. Quá trình so sánh sẽ tìm ra nguyên nhân. Do vậy, xăng, dầu do công ty cung cấp luôn bảo đảm chất lượng, không có hiện tượng pha trộn hoặc móc túi khách hàng bằng các thủ đoạn tinh vi.

Từ người lính chỉ làm nhiệm vụ bảo quản, cấp phát xăng, dầu phục vụ các đơn vị quân đội, nay chuyển sang làm kinh doanh, đội ngũ cán bộ, nhân viên của công ty đã thể hiện được “Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” trên lĩnh vực mới. Với cơ sở vật chất ban đầu còn thiếu thốn, hệ thống bể chỉ 14.000 tấn, cầu cảng chỉ tiếp nhận được tàu 5.000 tấn, đến nay công ty đã đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng sức chứa lên 40.000m3, cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 12.000 tấn, hệ thống nhà ở, nhà làm việc, hội trường khang trang, sạch đẹp. Hoạt động kinh doanh phát triển vượt bậc, trở thành cánh chim đầu đàn của Mipecorp. Nếu năm 2011, công ty đạt doanh thu 629,864 tỷ đồng thì năm 2015, con số này là hơn một nghìn tỷ đồng. Riêng lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2016 của công ty đạt 17,2 tỷ đồng, bằng 172% kế hoạch năm. Cũng năm 2011, công ty có 12 đại lý, 18 trạm bán lẻ, nay đã là 100 đại lý, hơn 40 trạm bán lẻ ở nhiều tỉnh, thành phố từ Ninh Bình trở ra phía Bắc.

Trong khu cấp phát, Thiếu úy QNCN Lê Anh Pháp, nhân viên Kho K99 liên tục bận bịu với việc đo, kiểm tra dung tích bồn chứa xe xitec vào lấy hàng và lấy mẫu phục vụ mục đích “3 đối chứng”. Pháp chia sẻ: Công việc ở đây thường xuyên bận rộn. Khi vào chiến dịch hoặc khi khách hàng có nhu cầu, anh em sẵn sàng phục vụ cả ban đêm.

Trung tá Hoàng Văn Nghĩa, Chủ nhiệm Kho K99 kể: Xăng, dầu là mặt hàng dễ bay hơi, khó bảo quản, có tỷ lệ hao hụt lớn. Đặc biệt, nếu cán bộ, nhân viên không trung thực, hoặc chỉ cần sơ suất trong kiểm tra, đo đếm không chính xác, sẽ gây thất thoát lớn cho đơn vị. Vì vậy, vấn đề kiểm tra, giám sát chấp hành kỷ luật được tiến hành thường xuyên. Nhờ phổ biến, giáo dục, thực hiện tốt ngày chính trị văn hóa tinh thần cơ sở theo đúng tinh thần dân chủ, đoàn kết, nói thẳng, nói thật, nói hết và giải quyết triệt để nên nhiều năm qua, ở Kho K99 không có hiện tượng đơn thư tố cáo. Nhờ làm tốt nên trong xuất, nhập nhiên liệu, tỷ lệ hao hụt luôn nhỏ hơn quy định của Nhà nước.

Việc coi con người là nền tảng trong kinh doanh ở Công ty Xăng dầu Quân đội 1 với những cách làm cụ thể, hướng tới mục tiêu cao nhất là “vì nhân dân phục vụ” là hướng đi đúng đắn, nhất là khi mức độ cạnh tranh trên thị trường kinh doanh xăng, dầu ngày càng mạnh mẽ. Có thể nói, đây chính là “con đường thẳng” để xây dựng uy tín doanh nghiệp trên thương trường. Nhờ những nỗ lực suốt 15 năm qua mà năm 2016, công ty được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba. Đây chính là nguồn lực để nền tảng của Công ty Xăng dầu Quân đội 1 ngày càng vững chắc hơn./.