Kiến nghị xử lý hình sự nếu Uber, Grab trốn thuế
Tại Hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi” ngày 23/3, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho rằng, Uber, Grab là loại hình vận tải hợp đồng dưới 9 chỗ, hoạt động tương đồng như taxi. Tuy nhiên, công tác quản lý đối với loại hình này đang còn lỗ hổng, chưa bắt kịp với phát triển của thực tế.
“Uber, Grab cần được cấp phù hiệu, phải có logo và phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải. Nếu không, đây là hoạt động “chui”, phải tịch thu xe khi lượng chức năng phát hiện” - ông Thanh cho hay.
Ông Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại Hội thảo và kiến nghị "siết chặt" hoạt động của Uber, Grab. |
Đề cập đến vấn đề quản lý tài chính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng cần xem xét lại cách thu thuế đối với Uber, Grab để đảm bảo công bằng.
“Mặc dù xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, nhưng Uber trốn thuế và đến năm 2016 mới bắt đầu thu được thuế của Uber (30 tỷ đồng). Bộ Tài chính cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab trong những năm qua. Nếu không thực hiện chúng tôi sẽ kiến nghị với nhà nước để xử lý, thậm chí chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý hình sự về hành vi trốn thuế” - ông Thanh nói.
Nêu ý kiến tại Hội thảo, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - trao đổi về việc doanh nghiệp taxi truyền thống không được gia tăng số lượng xe trong 6 năm qua thì số lượng xe của Uber và Grab hoạt động như taxi tăng gần 10.000 xe trong năm 2016.
“Taxi truyền thống phải gánh chịu nhiều loại thuế như giá trị gia tăng 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 20%, nhưng Uber và Grab đang được hưởng mức thuế doanh thu chỉ 3% trên 80% doanh thu. Như vậy, Uber và Grab đang được hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập, điều này gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước” - ông Bình nói.
Uber, Grab đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khiến taxi truyền thống lao đao |
Ông Trương Đình Quý - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) nêu quan điểm về việc Uber, Grab không phải chịu sự quản lý nào nên đang chiếm lĩnh thị trường bằng việc sử dụng mọi hình thức giảm giá, trợ giá cho lái xe, chủ xe… Sự cạnh tranh không lành mạnh này đang đẩy doanh nghiệp taxi trong nước vào nguy cơ phá sản.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã trả lại Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam (công ty con của Uber BV-Hà Lan), lí do là Đề án chưa đúng quy định. Ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận.
Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, Uber chưa có giấy phép kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam, nhưng vẫn cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải là vi phạm pháp luật Việt Nam.