Ngày 7/6, Luật sư Vũ Thị Nga – người đang hỗ trợ pháp lý cho ông Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) cho biết, người tù oan vừa viết đơn gửi Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang về đề nghị được xem xét giải quyết việc mình chưa được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang xin lỗi công khai.

Ông Hàn Đức Long bị quy kết oan sai 3 tội danh: Hiếp dâm, Hiếp dâm trẻ em và Giết người.

han duc long gui don len quoc hoi xin lam ro viec chua duoc xin loi

Ông Hàn Đức Long vẫn đau đáu khi vẫn chưa được Viện Kiểm sát Bắc Giang xin lỗi công khai khi bị cáo buộc oan sai tội Hiếp dâm.

Với hai tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người bị quy kết oan sai, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức xin lỗi công khai ông Long và gia đình vào ngày 25/4/2017, trong 1 tháng kể từ khi nhận đơn yêu cầu.

Đối với tội Hiếp dâm, trách nhiệm gây oan sai đối với ông Hàn Đức Long là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Đơn ông Hàn Đức Long cho biết, ông đã hai lần làm đơn yêu cầu đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức xin lỗi công khai theo quy định của pháp luật. Các lần đơn của ông gửi đều được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang hứa hẹn giải quyết, tuy nhiên từ khi gửi đơn đến nay, đã quá thời gian về trả lời đơn theo quy định của pháp luật, ông và gia đình chưa nhận được bất kỳ hồi âm nào của cơ quan này.

“Được biết, hiện nay Quốc hội đang thảo luận vấn đề sửa đổi Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, tôi thấy các đại biểu Quốc hội cũng đang có những thông tin nhiều chiều về thực tế áp dụng luật, nhưng khó khăn của người oan sai khi cần được sớm ổn định cuộc sống, sớm khắc phục khó khăn và phục hồi danh dự nhân phẩm… Việc sớm được công khai xin lỗi là biện pháp cần thiết và nhanh chóng là điều mong mỏi nhất của chúng tôi”, ông Long cho biết.

Theo ông Hàn Đức Long “trên nghị trường Quốc hội, nhiều ý kiến đại biểu đang bàn về việc khi cơ quan Nhà nước gây oan sai mà phải chờ người dân làm đơn xin là không cần thiết, trong khi gia đình ông đã nhiều lần gửi đơn nhưng vẫn chưa được Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang trả lời”.

Trao đổi với VOV.VN, luật sư Vũ Thị Nga cho rằng, việc Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang không có hồi âm đối với đơn yêu cầu xin lỗi công khai của ông Hàn Đức Long là vi phạm điều 17 của Luật Trách nhiệm Bồi thường của Nhà nước.

Ông Hàn Đức Long là người bị kết án oan ba tội danh: Hiếp dâm trẻ em và Giết người và Hiếp dâm. Ông Long bị Tòa Phúc thẩm – Tòa án Tối cao tại Hà Nội (nay là Tòa án Cấp cao tại Hà Nội) tuyên tử hình.

Sau thời gian đằng đẵng kêu oan, ngày 20/12/2016, ông Hàn Đức Long được trả tự do theo quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án cả ba tội danh.

Ngày 25/4/2017, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội – cơ quan gây oan sai cho ông Long đã tổ chức xin lỗi công khai về việc kết án oan hai tội: Hiếp dâm trẻ em và Giết người. Tòa cũng đang tiếp nhận và xử lý đơn yêu cầu bồi thường của người tù oan.

Ông Long đã hai lần làm đơn yêu cầu công khai xin lỗi gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang về việc quy kết oan sai tội Hiếp dâm nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm./.